Xây dựng không gian xanh để trẻ mầm non phát triển toàn diện

Khôi Nguyên | 10/05/2023, 20:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Không gian xanh vừa tạo cảnh quan thân thiện, vừa giúp trẻ có được những trải nghiệm thú vị về thiên nhiên môi trường xung quanh.

Nâng cao chất lượng nuôi dưỡng trẻ

Với trẻ mầm non, chăm sóc nuôi dưỡng là nhiệm vụ hàng đầu nhằm bảo vệ, tăng cường sức khỏe giúp trẻ phát triển hài hòa về thể chất và tinh thần. Các trường cần xây dựng cho trẻ một chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ dưỡng chất. Các khâu từ lên thực đơn, tính định lượng calo, lựa chọn thực phẩm, sơ chế, chế biến, bài trí món ăn, bố trí giờ ăn... cần được thực hiện một cách khoa học.

Cô Ngô Thúy Trinh - Phó Hiệu trưởng phụ trách nuôi dưỡng của Trường Mầm non Tân Mai (Hoàng Mai, Hà Nội) chia sẻ, bên cạnh chế độ dinh dưỡng hợp lý trong bữa ăn, các cô giáo luôn chú trọng đến việc rèn luyện cho trẻ thói quen vệ sinh trước, trong và sau khi ăn cũng như rèn luyện kỹ năng tự phục vụ. Điều này góp phần rất quan trọng trong việc hình thành thói quen cho trẻ, giúp trẻ phát triển toàn diện về nhân cách sau này.

Xây dựng không gian xanh để trẻ mầm non phát triển toàn diện ảnh 1

Ngoài yêu cầu đủ dưỡng chất, bữa ăn bán trú của trẻ cần được bài trí đẹp mắt để trẻ tăng hứng thú và dùng hết suất ăn của mình.

Ngoài ra, cách tổ chức bữa ăn đúng quy trình, khoa học, hợp lý sẽ góp phần làm trẻ hứng thú, ngon miệng và dễ dàng ăn hết suất ăn của mình. Để công tác chăm sóc nuôi dưỡng trẻ hiệu quả, nhà trường luôn đẩy mạnh công tác truyền thông, phối hợp cùng phụ huynh các kiến thức về chăm sóc sức khỏe trẻ và nhận được những phản hồi tích cực. Chăm sóc nuôi dưỡng và giáo dục là hai nhiệm vụ luôn song hành, quan trọng trong mỗi nhà trường.

Theo lãnh đạo Phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai, năm học 2022-2023, các trường mầm non trên địa bàn tiếp tục triển khai chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” giai đoạn 2021-2025 với chủ đề năm học: “Xây dựng môi trường xanh – an toàn – hạnh phúc”, ứng dụng phương pháp giáo dục tiên tiến STEAM, Montessori vào các hoạt động dạy và học.

Kiến tạo không gian xanh trong nhà trường

Xây dựng không gian xanh để trẻ mầm non phát triển toàn diện ảnh 2

Hoạt động thể chất thông qua những trò chơi vận động giúp trẻ rèn luyện sự tự tin và tính đoàn kết.

Cô Nguyễn Thị Trang - Hiệu trưởng Trường Mầm non Tân Mai cho biết, đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên luôn thường xuyên tập huấn bồi dưỡng, tiếp cận về các nội dung xây dựng môi trường, phương pháp giáo dục tiên tiến nhằm giúp trẻ có môi trường học tập, vui chơi phù hợp, nâng cao chất lượng giáo dục và mang đến cho trẻ nguồn năng lượng học tập, vui chơi tích cực.

Nhà trường luôn quan tâm, đầu tư trang bị về cơ sở vật chất, tạo sân chơi lành mạnh, không gian sáng tạo nhằm giúp trẻ hứng thú khi tham gia các hoạt động. Theo đó, trường đã triển khai xây dựng “Mô hình vườn rau Vietgap” tại sân chơi tầng 4.

"Đây là một mô hình không những mang lại giá trị dinh dưỡng, chăm sóc sức khỏe mà còn là không gian xanh - sạch giúp các con có một môi trường hoạt động ý nghĩa. Bước đầu triển khai mô hình vườn rau Vietgap, nhà trường đã được sự ủng hộ, đồng hành của phụ huynh học sinh các lớp tạo mọi điều kiện và góp nên những chiếc chậu nhỏ xinh, thùng xốp, bao đất, hạt giống, bình tưới nước... để trẻ có được nhiều trải nghiệm thú vị" - cô Trang nói.

Xây dựng không gian xanh để trẻ mầm non phát triển toàn diện ảnh 3

Mỗi thùng đất trồng rau xanh của trường đều có sự đóng góp của đông đảo phụ huynh học sinh.

Anh Nguyễn Quý Ngọc - Phụ huynh lớp Mẫu giáo bé C1 cho hay: “Đây là một hoạt động vô cùng ý nghĩa và bổ ích đối với các con. Tôi mong rằng nhà trường sẽ xây dựng nhiều mô hình hơn nữa để tạo không gian cho các con được vui chơi và học tập. Tập thể lớp chúng tôi đã đóng góp một số chậu cây, bao đất và hạt giống để các con gieo trồng. Hàng ngày các con được chăm sóc, quan sát xem cây sẽ lớn lên như thế nào?”.

Cũng theo vị phụ huynh, mô hình vườn rau Vietgap sẽ góp phần xây dựng “Trường mầm non xanh - an toàn - thân thiện” và là nơi để các con hàng ngày tham gia trải nghiệm thực tế, thể hiện tình yêu thiên nhiên, góp phần làm đẹp cảnh quan, tạo môi trường sống ngày càng xanh, sạch, đẹp. Bên cạnh việc chăm sóc nuôi dưỡng giáo dục trẻ, nhà trường còn rất chú trọng đến các hoạt động phong trào thi đua của cô và trẻ.

Cô Nguyễn Thị Trang – Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh: “Chúng tôi luôn cảm thấy tự hào vì được cống hiến trong ngôi trường có bề dày truyền thống 63 năm tuổi. Để tiếp nối truyền thống vẻ vang của các thế hệ đi trước, những thế hệ đi sau sẽ mãi cháy trong tim ngọn lửa yêu nghề, yêu trẻ, phát huy những thành tựu tốt đẹp, giữ vững danh hiệu Trường chuẩn Quốc gia, xứng đáng là nơi nuôi dưỡng tâm hồn trẻ thơ, là ngôi trường mầm non xanh, an toàn, hạnh phúc".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xây dựng không gian xanh để trẻ mầm non phát triển toàn diện