Nhưng trợ cấp và giảm thuế vẫn chưa phải là bức tranh toàn cảnh, vẫn còn những chính sách khác khuyến khích các cá nhân mua xe điện. Ở những thành phố đông dân như Bắc Kinh, để có biển số cho một chiếc xe chạy xăng, có thể mất nhiều năm và nhiều chi phí vì các chương trình hạn chế, trong khi quy trình này được miễn đối với những người quyết định mua xe điện.
Chính quyền địa phương đôi khi cũng hợp tác chặt chẽ với các công ty xe điện để điều chỉnh các chính sách có thể giúp các công ty này phát triển. Ví dụ, BYD, công ty Trung Quốc hiện đang thách thức sự thống trị của Tesla trong lĩnh vực xe điện, đã vươn lên bằng cách giữ mối quan hệ chặt chẽ với thành phố phía nam Thâm Quyến và biến nơi đây trở thành thành phố đầu tiên trên thế giới điện khí hóa hoàn toàn đội xe buýt công cộng của mình.
"Đánh bại" đối thủ về giá
Với các khoản trợ cấp hào phóng của chính phủ, giảm thuế, hợp đồng mua sắm và các ưu đãi chính sách khác, một loạt thương hiệu xe điện nội địa Trung Quốc đã xuất hiện và tiếp tục tối ưu hóa các công nghệ mới để có thể đáp ứng nhu cầu thực tế của người tiêu dùng trong nước. Điều này cũng nuôi dưỡng một nhóm lớn người mua xe trẻ tuổi, theo Carscoops.
Dần dần, hạ tầng xe điện của Trung Quốc đủ lớn và thậm chí công suất của họ ngày càng trở nên dư thừa trong những năm gần đây. Những chiếc xe điện giá rẻ cứ thế tràn ngập thị trường.
Giá bán lẻ ô tô điện ở Mỹ, châu Âu và Trung Quốc. (Nguồn: Carscoops)
Bill Russo, Giám đốc điều hành của công ty tư vấn Auto Mobility có trụ sở tại Thượng Hải, cho rằng hiện Trung Quốc có công suất dư thừa 10 triệu xe điện mỗi năm. Ủy ban châu Âu kết luận nguồn cung dư thừa và việc Bắc Kinh trợ cấp hào phóng cho xe điện đã khiến xe điện Trung Quốc thường rẻ hơn 1/5 so với các mẫu xe tương đương do EU sản xuất.
Từ tháng 6/2023, Trung Quốc tiếp tục tiết lộ thêm nhiều khoản giảm thuế cho xe điện và xe sử dụng năng lượng sạch. Gói mới nhất có tổng trị giá 520 tỷ nhân dân tệ (72 tỷ USD), sẽ được giải ngân trong 4 năm tới.
Sức hút của thị trường này ngày càng tăng, ngay cả đối với phương Tây, và nhiều nhà máy ô tô cũng được các nhà sản xuất ô tô nước ngoài mở ra tại Trung Quốc. Danh sách bao gồm những cái tên như Tesla, BMW và Renault. Trong khi đó, những công ty khác, chẳng hạn Volkswagen, gần đây cũng có thỏa thuận với Xpeng để sản xuất các mẫu xe phù hợp với địa phương.
Sự "song hành" của Tesla
Sự phát triển của ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc được cho là có mối liên hệ sâu sắc với sự trỗi dậy của Tesla trên hành trình trở thành công ty xe điện lớn nhất thế giới.
Khi chính phủ Trung Quốc đưa ra các khoản trợ cấp, họ không chỉ giới hạn ở các công ty trong nước. Alicia García-Herrero, nhà kinh tế trưởng khu vực Châu Á Thái Bình Dương tại Natixis, một công ty quản lý đầu tư, cho biết: “Theo tôi, điều này rất thông minh. Thay vì chọc tức người nước ngoài bằng cách không cho họ những khoản trợ cấp mà các công ty trong nước được, khi bạn muốn tạo ra hệ sinh thái, hãy trợ cấp cho tất cả mọi người. Khi đó họ sẽ bị mắc kẹt. Họ đã là một phần của hệ sinh thái thì sẽ không thể bỏ đi nữa".
Ngoài các ưu đãi tài chính, chính quyền địa phương của Trung Quốc còn tích cực mời gọi Tesla xây dựng cơ sở sản xuất tại nước này. Gigafactory của hãng ở Thượng Hải được xây dựng cực kỳ nhanh chóng vào năm 2019 nhờ chính sách thuận lợi. Tu Le bình luận: “Từ một cánh đồng đất trở thành một nhà máy hiệu quả trong khoảng một năm là điều chưa từng có. Điều đó chỉ ra rằng chính quyền trung ương, đặc biệt là chính quyền Thượng Hải, phá bỏ mọi rào cản để đưa Tesla đến được địa điểm đó".
Ngày nay, Trung Quốc là một phần không thể thiếu trong chuỗi cung ứng của Tesla. Gigafactory Thượng Hải hiện là trung tâm sản xuất hiệu quả nhất của Tesla và chiếm hơn một nửa số xe Tesla được giao vào năm 2022.
Và cái lợi cũng là cho cả hai bên. Trung Quốc cũng thu được rất nhiều từ Tesla. Công ty được cho là đã góp phần tạo nên "hiệu ứng cá da trơn" với ngành công nghiệp xe điện Trung Quốc - buộc các thương hiệu Trung Quốc phải đổi mới và cố gắng bắt kịp Tesla trong mọi lĩnh vực, từ tiến bộ công nghệ đến khả năng chi phí. Hiện tại, ngay cả Tesla cũng cần phải tìm cách tiếp tục cạnh tranh ở Trung Quốc.
Tăng kiểm soát chuỗi cung ứng
Theo Marketplace , sau chuyến thăm hiếm hoi của Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken tới Bắc Kinh, Reuters đưa tin rằng một nhóm nhà lập pháp Mỹ họp với các công ty ô tô, thúc giục họ giảm bớt sự phụ thuộc vào các bộ phận xe điện của Trung Quốc - đặc biệt là pin.
Các nhà phân tích cho rằng, ngay cả khi Mỹ đầu tư đáng kể vào sản xuất pin EV thông qua Đạo luật Giảm lạm phát, việc Trung Quốc ngày càng kiểm soát chuỗi cung ứng pin thế giới khó thay đổi trong một sớm một chiều. Khi nói đến chuỗi cung ứng pin xe điện, “Trung Quốc đã đi trước phần còn lại của thế giới từ 10 đến 15 năm”, nhà phân tích Chris Berry của House Mountain Partners bình luận.
Ông nói, Trung Quốc đã đầu tư vào lithium và các khoáng sản pin - đặc biệt là “vật liệu tinh chế”. Sau đó là sản xuất và đóng gói pin. Scott Kennedy thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế cho biết khoản đầu tư đó đã được đền đáp. “Trung Quốc chiếm khoảng 50% đến 60% thị trường xe điện toàn cầu".
Nhà phân tích Sam Adham của CRU dự đoán, Trung Quốc sẽ tiếp tục dẫn đầu ngay cả khi Mỹ và châu Âu đầu tư vào xe điện.
Châu Âu hợp lực Mỹ giành thị phần?
So với Mỹ, châu Âu được coi là thị trường tăng trưởng quan trọng của các hãng ô tô Trung Quốc. Một phần vì các quy định nghiêm ngặt về khí thải của EU và các hạn chế đối với xe chạy động cơ truyền thống (ICE) khiến việc bán xe điện trở nên dễ dàng hơn. Rồi khi các mức hạn chế thuế thời cựu Tổng thống Mỹ Trump khiến việc bán ô tô có nguồn gốc từ Trung Quốc tại Mỹ khó khăn hơn, châu Âu trở thành điểm đến phù hợp.
Và có vẻ như Ủy ban Châu Âu càng ngày càng không hài lòng với thực tế rằng khối này đang tràn ngập xe điện từ Trung Quốc. Dù những chiếc xe rẻ hơn, dễ tiếp cận hơn có thể khiến năng lượng sạch trở thành lĩnh vực gần gũi hơn với công chúng, song các nhà lãnh đạo châu Âu cũng muốn bảo vệ ngành công nghiệp ô tô của mình.
Ủy ban Châu Âu đã thông báo rằng họ sẽ mở một cuộc điều tra xem liệu có nên sử dụng thuế quan để chống lại mức giá “thấp giả tạo” của xe điện Trung Quốc hay không. Phán quyết sẽ được đưa ra trong vòng 13 tháng tới.
Những nhân vật cấp cao trong ngành ô tô như Giám đốc điều hành Stellantis Carlos Tavares cũng bày tỏ quan điểm tương tự. Ông cũng bày tỏ nghi ngại về khả năng cạnh tranh của các thương hiệu phương Tây với các thương hiệu phương Đông.
Trong khi đó, từ thời Tổng thống Trump ở Nhà Trắng, cả xe động cơ truyền thống (ICE) và xe điện của Trung Quốc đều phải chịu mức thuế 25% - một chính sách vẫn tiếp tục cho đến ngày nay. Với các động thái mới của châu Âu, ô tô điện Trung Quốc có thể chịu "tầng tầng lớp lớp" các biện pháp hạn chế trong nỗ lực của các bên nhằm giành lại thị trường.
Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng cho rằng EU phải cảnh giác vì Bắc Kinh có thể có động thái đáp trả. Reuters đưa tin Bộ Thương mại Trung Quốc đã đưa ra lời cảnh báo với khối, gọi cuộc điều tra là “hành động bảo hộ trắng trợn sẽ làm gián đoạn và bóp méo nghiêm trọng ngành công nghiệp ô tô và chuỗi cung ứng toàn cầu, bao gồm cả EU, và sẽ có tác động tiêu cực đến Quan hệ kinh tế và thương mại của EU với Trung Quốc.Trung Quốc là thị trường rộng lớn của nhiều thương hiệu châu Âu.
Do đó, EU phải cẩn thận để không tự bắn vào chân mình khi đẩy các nhà sản xuất ô tô phương Tây vào cuộc đọ súng - đặc biệt là BMW, Renault và VW, những hãng sản xuất ô tô tại Trung Quốc để xuất khẩu sang châu Âu.