Xe hết hạn đăng kiểm có được tự giãn chu kỳ theo thông tư mới?

PV | 22/03/2023, 16:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lãnh đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam đã giải đáp về việc có được tự động áp dụng quy định mới về chu kỳ kiểm định xe khi sắp đến hạn đăng kiểm hay không.

Xe hết hạn đăng kiểm có được “tự động” giãn chu kỳ theo thông tư mới? - 1

CSGT hỗ trợ đăng kiểm xe cơ giới.

Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư 02/TT-BGTVT miễn kiểm định với xe mới và giãn chu kỳ đăng kiểm, áp dụng ngay từ hôm nay (22/3).

Việc Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư 02/TT-BGTVT nhận được nhiều quan tâm của các tài xế. Trong đó, cũng nhiều tài xế thắc mắc về việc, các loại xe được tự động giãn chu kỳ đăng kiểm khi xe hết hạn đăng kiểm hay không?

“Xe của tôi đang sử dụng có niên hạn dưới 7 năm. Theo thông tư cũ (Thông tư 16/2021/TT-BGTVT), chu kỳ kiểm định đối với xe của tôi là 18 tháng, nay theo thông tư mới (Thông tư 02/TT-BGTVT) thì chu kỳ kiểm định là 24 tháng.

Hiện xe của tôi sẽ hết hạn kiểm định vào ngày 28/3, vậy tôi có phải đưa xe đi đăng kiểm trước khi hết hạn hay sẽ tự động gia hạn thêm 6 tháng mới phải đi đăng kiểm theo thông tư mới?”, anh Quang Hòa (ở Hà Nội) thắc mắc.

Trao đổi với PV về vấn đề trên, ông Nguyễn Tô An, Phó cục trưởng Cục Đăng kiểm cho biết, chính sách tăng thời hạn đăng kiểm nêu trong Thông tư 02/TT-BGTVT chỉ bắt đầu áp dụng cho các lần đăng kiểm mới, tức là các phương tiện đăng ký từ ngày 22/3/2022.

Trường hợp xe đã đăng kiểm trước thời điểm thông tư mới ban hành thì phải chấp nhận thời hạn đăng kiểm cũ ghi trên tem kiểm định, không được “hồi tố”.

Theo ông An, ô tô đến 9 chỗ không kinh doanh vận tải đã đăng kiểm lần đầu trước ngày 22/3 thì thời hạn đăng kiểm vẫn phải tính theo quy định tại Thông tư Thông tư 16/2021/TT-BGTVT và theo thực tế thời gian ghi trên tem đăng kiểm, các xe hết hạn kiểm định phải đi đăng kiểm lại. Không có chuyện nhóm xe này được "tự động" cộng thêm 6 tháng vào thời hạn kiểm định sau khi Thông tư mới ban hành. Chỉ khi chủ xe đi đăng kiểm lần tiếp theo, thời hạn mới mới chính thức được áp dụng.

Thông tư 02/2023 vừa được Bộ GTVT ban hành có hiệu lực từ ngày 22/3, trong đó bổ sung điều khoản để cho phép xe gia đình (đến 9 chỗ, không kinh doanh vận tải) có tuổi thọ đến 7 năm được tăng thời hạn đăng kiểm lần đầu lên 36 (hạn cũ là 30 tháng) và tăng các lần tiếp theo lên 24 tháng (hạn cũ là 18 tháng).
Dòng xe tương tự có tuổi thọ từ 7 đến 20 năm sẽ được gia hạn đăng kiểm 1 năm (24 tháng) một lần, trong khi thông tư cũ quy định xe từ 7 đến 12 năm được gia hạn đăng kiểm 18 tháng.
Bài liên quan
Cục Đăng kiểm lên tiếng về đề xuất giãn chu kỳ kiểm định ô tô
Đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam - Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) lý giải nhiều lý do trong đề xuất giãn chu kỳ đăng kiểm. Theo đó, Cục Đăng kiểm đánh giá từ cơ sở dữ liệu kiểm định, tần suất, môi trường hoạt động, mục đích sử dụng của từng loại phương tiện.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xe hết hạn đăng kiểm có được tự giãn chu kỳ theo thông tư mới?