Bốn phương

Xe tăng Israel bao vây bệnh viện, bệnh nhân Dải Gaza khốn khó

Đăng Minh 22/01/2024 22:12

GDTĐ - Ngày 22/1, xe tăng Israel bao vây 2 bệnh viện tại thành phố Khan Younis ở miền nam Dải Gaza khiến bệnh nhân không thể dùng dịch vụ y tế.

Reuters mô tả hàng loạt xe tăng Israel hôm nay bao vây bệnh viện Al-Amal ở thành phố Khan Younis, nơi được xem là thành trì của Hamas ở miền nam Dải Gaza. Hội Chữ thập đỏ Palestine sau đó thông báo mất toàn bộ liên lạc với y bác sĩ tại bệnh viện Al-Amal.

Xe thiết giáp Israel lần đầu tiến vào quận al-Mawasi gần bờ biển Địa Trung Hải, bao vây bệnh viện Al-Khair. Lực lượng Israel cũng bao vây đại học Al-Aqsa gần đó, vốn là nơi trú chân của hàng nghìn người phải rời bỏ nhà cửa do xung đột Hamas, Israel.

Các bệnh viện bị xe tăng Israel bao vây khiến người dân địa phương không thể sử dụng các dịch vụ y tế.

xe-tang.jpeg
Xe tăng Israel triển khai gần biên giới Dải Gaza hôm 19/1. Ảnh: AFP

Giới chức y tế địa phương nói rằng ít nhất 20 thi thể đã được chuyển đến bệnh viện Nasser trong đêm trước. Con số có thể tăng lên do xe tăng Israel trên đường phố khiến nhân viên cứu hộ không thể tiếp cận nhiều nạn nhân.

Bệnh viện Nasser là cơ sở y tế lớn nhất còn hoạt động ở Dải Gaza nhưng các khoa điều trị chấn thương đang quá tải đến mức bác sĩ phải cứu chữa bệnh nhân nằm trên sàn và hành lang.

"Lực lượng chiếm đóng đã phát động cuộc tấn công trên không và trên bộ lớn chưa từng thấy nhằm vào Khan Younis. Hàng loạt người đang mắc kẹt gần bệnh viện al-Mawasi, cũng như trong bệnh viện Al-Amal và đại học Al-Aqsa. Người dân phải chở người chết và bị thương trên xe lừa kéo", một y tá giấu tên tại bệnh viện Nasser cho biết.

Phát ngôn viên cơ quan y tế Gaza Ashraf Al-Qidra xác nhận các cuộc tập kích của Israel đã khiến ít nhất 50 người chết và 100 người bị thương. "Lực lượng Israel đang ngăn cản xe cứu thương vận chuyển tử thi và người bị thương từ phía tây Khan Younis", ông Al-Qidra cho hay.

Cư dân địa phương nói rằng thành phố Khan Younis đang trải qua những trận tập kích dữ dội nhất kể từ khi chiến sự bùng phát hồi tháng 10/2023.

Hamas bất ngờ tấn công xuyên biên giới ngày 7-10-2023 khiến hơn 1.200 người ở Israel thiệt mạng và các nạn nhân chủ yếu là dân thường.

Cơ quan y tế Gaza cho biết các cuộc đáp trả của Israel sau đó đã khiến hơn 25.000 người Palestine (chủ yếu là phụ nữ và trẻ em) thiệt mạng, đồng thời biến Dải Gaza với 2,3 triệu dân thành đống đổ nát.

Sau nhiều tuần tập trung tấn công miền bắc Dải Gaza, lực lượng Israel hồi tháng trước điều bộ binh tiến vào miền nam với mục tiêu chính là thành phố Khan Younis, thành trì của Hamas ở khu vực.

Bài liên quan
Israel tuyên bố “san bằng” khu sản xuất vũ khí chính của Hamas ở Dải Gaza
Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết họ đã hoàn thành việc phá hủy khu công nghiệp sản xuất vũ khí và tên lửa chính của Hamas ở trung tâm Dải Gaza, cùng với mạng lưới đường hầm rộng lớn bên dưới.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xe tăng Israel bao vây bệnh viện, bệnh nhân Dải Gaza khốn khó