Israel tuyên bố “san bằng” khu sản xuất vũ khí chính của Hamas ở Dải Gaza

19/01/2024, 18:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết họ đã hoàn thành việc phá hủy khu công nghiệp sản xuất vũ khí và tên lửa chính của Hamas ở trung tâm Dải Gaza, cùng với mạng lưới đường hầm rộng lớn bên dưới.

Times of Israel đưa tin, khu sản xuất vũ khí vừa bị phá hủy thuộc khu vực Bureij và đã từng được giới thiệu với các phóng viên từ đầu tháng trước. Quân đội Israel cho biết, ngoài tên lửa, các xưởng chế tạo vũ khí của Hamas còn sản xuất các bản sao hoặc phiên bản chuyển thể của các loại đạn tiêu chuẩn như đạn súng cối. Xưởng này được kết nối với mạng lưới đường hầm qua các trục ngầm, từ đó vận chuyển vũ khí đến các đơn vị chiến đấu trên khắp Dải Gaza.

Bên trong xưởng vũ khí mới được Israel phát hiện, nhiều loại ống kim loại và linh kiện cũng như vỏ đạn được xếp chồng lên nhau. Trong khi ở một khu vực khác, có thể nhìn thấy các giá kim loại dài chứa tên lửa, có thang máy dẫn xuống đường hầm.

"Từ thang máy, họ trữ tên lửa ở một nơi an toàn và sau đó chúng được vận chuyển tới các khu vực khác nhau bên trong hệ thống đường hầm. Một nơi được dùng để chế tạo tên lửa, còn nơi khác để phóng tên lửa", Chuẩn đô đốc Daniel Hagari – phát ngôn viên quân đội Israel thời điểm đó cho biết.

Bên trong nhà máy sản xuất vũ khí chính của Hamas ở Dải Gaza. Ảnh: Times of Israel

Bên trong nhà máy sản xuất vũ khí chính của Hamas ở Dải Gaza. Ảnh: Times of Israel

Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) cho biết quân đội nước này gần đây đã phát hiện thêm các xưởng thép, nhà máy hóa chất và chất nổ, cũng như kho chứa tên lửa tầm xa của Hamas ở cả trên lẫn dưới mặt đất các khu vực Maghazi, Bureij và Nuseirat. Tổng cộng, Sư đoàn 36 - đơn vị công binh chiến đấu Yahalom và đơn vị Shaldag của Không quân Israel đã phát hiện đồng thời phá hủy hàng chục đường hầm ở khu vực dọc đường Salah a-Din, trung tâm Dải Gaza.

IDF cho biết, một trong những đường hầm được đặt tại nhà của một chỉ huy cấp cao của Hamas chịu trách nhiệm về hoạt động sản xuất tên lửa. Trong khi đó, những đường hầm khác dẫn đến các địa điểm dưới lòng đất được Hamas sử dụng để sản xuất tên lửa và các loại vũ khí khác cũng như các lối đi được nhóm khủng bố sử dụng để vận chuyển đạn dược đến tất cả các vùng khác của Dải Gaza.

Xung đột Israel - Hamas nổ ra từ ngày 7/10/2023 sau khi Hamas bất ngờ bắn hơn 2.000 quả tên lửa về phía Israel và bắt giữ hàng loạt con tin đưa về Gaza. Hamas mô tả cuộc tấn công của họ là phản ứng trước những hành động của Israel nhằm vào Nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa trên Núi Đền ở Thành phố cổ Jerusalem.

Không lâu sau đó, quân đội Israel tuyên bố bao vây Dải Gaza, tạm ngừng nguồn cung điện, nước cho Dải Gaza. Israel cũng triển khai chiến dịch không kích lớn chưa từng có nhằm vào các mục tiêu của Hamas. Giao tranh đến nay vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Phá hủy hoặc vô hiệu hóa hàng trăm km đường hầm và hầm trú ẩn của lực lượng Hamas là một trong những mục tiêu của chiến dịch tấn công của Israel tại Dải Gaza. Đầu tháng trước, quân đội Israel từng cho biết họ đã phát hiện hơn 800 đường hầm trong đó 500 đường hầm bị phá hủy.

Tuy nhiên, các đường hầm cũng là một thách thức đối với các kỹ sư Israel vì lo ngại mạng lưới này có thể là nơi che giấu các con tin bị Hamas bắt giữ. Sau 7 ngày ngừng bắn tạm thời để trao đổi con tin vào tháng 11/2023, lực lượng này còn giữ khoảng 137 con tin Israel.

Bài liên quan
Israel nhượng bộ ở Gaza mong cứu con tin
Ngoại trưởng Israel – ông Israel Katz cho biết có thể đình chỉ kế hoạch đổ bộ Rafah (cực nam Gaza) nếu các bên đạt được thỏa thuận thả con tin Israel.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Israel tuyên bố “san bằng” khu sản xuất vũ khí chính của Hamas ở Dải Gaza