Còn ông Nguyễn Phúc Tăng - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Cần Thơ thì khẳng định, việc triển khai dạy học STEM ở cấp tiểu học đã giúp nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên được nâng lên. Thầy cô có niềm tin, có đường nét để thực hiện thắng lợi Chương trình GDPT 2018.
Ông Nguyễn Phúc Tăng - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Cần Thơ cho ý kiến thảo luận tại Hội nghị. |
“Chúng tôi chú trọng công tác truyền thông, trong đó truyền thông nội bộ là trọng tâm. Tất cả các trường tiểu học thí điểm STEM ở Cần Thơ đều có góc trưng bày các sản phẩm của học sinh. Điều này giúp cho phụ huynh tin tưởng, bởi họ trực tiếp thấy được sản phẩm của con mình. Vì thế, họ sẵn sàng hỗ trợ kinh phí để thầy cô và học thực hiện các hoạt động STEM”, ông Tăng chia sẻ.
Chung quan điểm với Sở GD&ĐT Cần Thơ, đại diện các Sở GD&ĐT Thừa Thiên – Huế, Hà Nội, Vĩnh Long, Đắk Lắk đều đánh giá cao tính tính hiệu quả và những tín hiệu tích cực khi triển khai STEM ở cấp tiểu học.
“Những gì mà Kế hoạch của Bộ đưa ra thí điểm, nay đã được khẳng định bằng sản phẩm của chính các em học sinh. Tôi rất ấn tượng khi tham quan các gian hàng trưng bày tại ngày hội STEM. Các em rất tự tin, trả lời trôi chảy, nhanh nhẹn các câu về quy trình, kỹ thuật, phương pháp… để tạo ra sản phẩm. Điều đó chứng tỏ, các em đã thực sự tiếp cận với STEM rất hiệu quả. Chúng tôi tin tưởng STEM sẽ thành công, góp phần xây dựng một thế hệ công dân toàn cầu”, đại diện Sở GD&ĐT Thừa Thiên – Huế nói.
Đại diện Sở GD&ĐT Thừa Thiên - Huế tham gia ý kiến thảo luận tại Hội nghị. |
Ông Nguyễn Bảo Quốc - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TP HCM cho rằng, với những kết quả trong triển khai thí điểm giáo dục STEM đối với cấp tiểu học, cụ thể là các sản phẩm các em mang đến trưng bày tại đây, tôi cho rằng Bộ hãy để cho các trường học được tận hưởng mô hình giáo dục tiên tiến, thiết thực này trong việc phát triển, phẩm chất, năng lực học sinh.
Trả lời ý kiến của đại biểu, TS. Thái Văn Tài cho biết, Bộ GD&ĐT sẽ xây dựng bộ tài liệu khung do các chuyên gia hàng đầu về giáo dục STEM thiết kế. Các địa phương sẽ căn cứ vào khung để xây dựng bộ tài liệu cho địa phương theo quy định của Bộ.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ phát biểu kết luận Hội nghị. |
Phát biểu kết luận Hội nghị, Thứ trưởng giao 3 nhiệm vụ triển khai trong thời gian tới: Thứ nhất, tiếp tục nâng cao nhận thức của cán bộ quản lý, giáo viên và tuyên truyền cho học sinh, gia đình về vai trò, ý nghĩa của giáo dục STEM.
Thứ hai, hoàn thành trang web chứa kho dữ liệu bài giảng chuẩn hoá để giáo viên tham khảo.
Thứ ba, tập huấn đầy đủ các nội dung về giáo dục STEM cho tất cả cán bộ quản lý, giáo viên.
Thứ trưởng cũng gợi ý, Vụ Giáo dục tiểu học cần nghiên cứu triển khai cho cả 63 tỉnh thành, mỗi tỉnh chọn khoảng 5 phòng GD để làm thí điểm. Đối với các tỉnh đã thí điểm thì có thể triển khai diện rộng nhưng phải bảo đảm thực hiện là phải thành công.
“Một trường thí điểm mà không thành công sẽ làm mất đi 1 chủ trương, mất niềm tin của cả chương trình. Ví như trường chuẩn quốc gia, bên ngoài gắn biển chuẩn, thì bên trong phải chuẩn toàn diện, chứ nội bộ lục đục, công việc yếu, chất lượng thì thấp … là không được. Vì thế STEM cũng phải làm theo lộ trình, làm ít, thí điểm trước, làm chắc với quan điểm, chọn đúng người, giao đúng việc, có kiểm tra, giám sát, giao việc gắn với giao trách nhiệm”, Thứ trưởng trao đổi thêm.