Xin đừng buông tay khi trò mắc lỗi

Hà Nguyên - Đình Tuệ | 03/05/2023, 14:12
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Thiếu sự chia sẻ, can thiệp, giúp đỡ ngay từ ban đầu; học sinh không được dạy cách giải tỏa cảm xúc sẽ là cơ hội đưa các em tới sự vô cảm.

Một thời gian ngắn sau đó, phụ huynh của một bạn nữ cùng lớp gọi điện phản ánh với cô giáo về việc Nam đánh con mình. Nam cho biết: “Bạn nữ dùng đầu nhọn của compa đâm vào lưng em nhiều lần, rất đau. Em bảo đừng nhưng bạn vẫn tiếp tục đâm. Em đứng dậy đẩy bạn qua một bên để ra khỏi chỗ ngồi nhưng bạn nghĩ em sẽ đánh bạn nên bạn lấy tay cào vào cổ em. Em nghĩ là em chỉ tự vệ thôi và em không hề đánh bạn. Nhưng cô giáo bảo với mẹ em nếu phụ huynh của bạn nữ lên trường phản ảnh với nhà trường thì em phải chịu trách nhiệm. Em chỉ mong thầy cô lắng nghe và tin tưởng chúng em hơn trong những câu chuyện cụ thể”.

Kiên trì để không buông tay

Nhiều năm làm giáo viên chủ nhiệm, thầy Nguyễn Đình Hòa, Trường THPT Trần Phú (Đà Nẵng) từng tiếp nhận một số trường hợp học sinh xin chuyển lớp.

Theo thầy Nguyễn Đình Hòa, với độ tuổi học sinh, nhiều em và có thể một em nhiều lần rơi vào khủng hoảng, khó khăn về tinh thần. Nguyên nhân do phải đối diện với khó khăn trong đời sống gia đình, hiểu lầm trong tình bạn hay sụp đổ trước những mối quan hệ tưởng chừng tốt đẹp... Tuy nhiên, không phải giáo viên nào cũng phát hiện ra điều đó, bởi nhiệm vụ chính của giáo viên chủ yếu là dạy kiến thức bộ môn. Và không phải giáo viên nào cũng được học sinh chọn làm người tâm sự.

“Tôi hay ví von mình như cái thùng rác khi được nhiều em trút hết nỗi buồn phiền, cay đắng trong cuộc sống. Tôi chọn phương án lắng nghe rồi giấu kín trong lòng, khi đó các em mới tin tưởng. Sau đó tìm lời an ủi và khuyên các em. Việc này phải nương theo tâm trạng, tính cách của từng em để có lời khuyên phù hợp chứ không phải trường hợp nào giống trường hợp nào. Tôi ưu tiên giúp các em không gục ngã rồi mới tìm cách nhận thức và chấp nhận vấn đề sau. Chỉ cần các em đứng lên sau vấp ngã là tốt rồi; cuộc đời sẽ dạy trẻ nhiều điều tốt hơn chúng ta tưởng”, thầy Hòa chia sẻ.

Xin đừng buông tay khi trò mắc lỗi ảnh 3
Thầy Nguyễn Đình Hòa trở thành chỗ dựa tinh thần của học sinh lớp 12A6, lớp thầy đang chủ nhiệm.

Từ kinh nghiệm bản thân, thầy Nguyễn Đình Hòa cho rằng, cần có kỷ luật trong trường học. Khi thầy cô đã giáo dục, sử dụng nhiều biện pháp, phối hợp với Đoàn thanh niên, phụ huynh... mà các em không thay đổi thì có thể sử dụng mức kỷ luật cao nhất mà Bộ GD&ĐT cho phép: Đình chỉ học có thời hạn. Đây là biện pháp cuối cùng sau khi các giải pháp giáo dục, cảm hóa không có tác dụng.

“Bởi nếu để một học sinh cá biệt trong lớp sẽ ảnh hưởng đến quyền được học của các bạn còn lại. Thời gian đình chỉ này giao học sinh cho gia đình quản lý, nếu có được sự phối hợp của chính quyền địa phương sẽ tốt hơn nhiều. Khi đó, học sinh phải suy nghĩ về quyền được học của mình như của các bạn khác. Nhưng bên cạnh quyền được học, em còn phải có trách nhiệm với bản thân, gia đình, bạn học, trường lớp và với cả xã hội. Khi em thấy không thể hoặc không cần thiết phải học thêm văn hóa ở trường phổ thông, chúng ta nên tạo điều kiện cho em học nghề để có thể kiếm sống lương thiện, tạo ra sản phẩm cho xã hội” – thầy Hòa gợi ý.

Thầy Nguyễn Minh Hùng, nguyên Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Đà Nẵng trong một diễn đàn nói về bạo lực học đường, đã cho rằng, xét ở một góc độ khác, đứa trẻ đang hành hung bạn là đáng lên án, đáng trách, nhưng nó cũng là một kiểu “nạn nhân” để chúng ta phải suy nghĩ. Trong nhiều trường hợp, đứa trẻ dù có cha mẹ, thầy cô, bạn bè... nhưng có cảm giác bị bỏ rơi, thiếu sự chia sẻ, can thiệp, giúp đỡ ngay từ ban đầu; không có ai dạy cho các em cách chia sẻ, kiềm chế cảm xúc. Hoàn cảnh ấy là “cơ hội” đưa các em tới sự vô cảm, nghiện game, chất kích thích, phim đen, bạo lực...

“Trong trường học, chúng ta gặp HS của mình trong đồng phục giống nhau, tươi cười vòng tay thưa cô nhưng ẩn chứa bên trong là một thế giới khác. Kết quả khảo rất đáng suy ngẫm khi sự chia sẻ của HS với thầy cô về vấn đề bạo lực là ít nhất, chỉ có 8,3%. Các em có thói quen im lặng chịu đựng hơn là tìm kiếm sự giúp đỡ từ thầy cô giáo”, thầy Hùng nêu thực trạng.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/xin-dung-buong-tay-khi-tro-mac-loi-post636689.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/xin-dung-buong-tay-khi-tro-mac-loi-post636689.html
Bài liên quan
Quảng Ninh chỉ đạo nóng về bạo lực học đường
Những ngày gần đây, trên địa bàn Quảng Ninh xảy ra một số vụ việc liên quan đến bạo lực học đường.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xin đừng buông tay khi trò mắc lỗi