Xông hơi đúng cách thế nào để tránh tiền mất tật mang?

Nhã Phong | 24/09/2023, 15:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Xông hơi là biện pháp chăm sóc sức khỏe vô cùng hiệu quả nhưng cần thực hiện đúng cách và không nên lạm dụng kẻo "tiền mất tật mang".

xong-hoi-2-2.jpeg
Nên xông hơi đúng cách mới đem lại hiệu quả tốt cho sức khoẻ.

Xông hơi thuốc đúng cách

- Cho thuốc xông vào nồi, đổ nước ngập thuốc khoảng 2cm, đậy vung kín. Đun sôi thuốc trong khoảng thời gian từ 5 đến 10 phút. Đặt nồi nước xông vào vị trí xông trong buồng xông.

- Người bệnh mặc quần áo lót, ngồi trước nồi xông, sử dụng tấm vải lớn hoặc chăn trùm kín toàn thân. Mở nắp vung cho hơi thuốc bốc ra từ từ vừa với sức chịu đựng của cơ thể. Vừa hít thở sâu hơi nước thuốc, vừa dùng dụng cụ khuấy nồi thuốc xông cho hơi thuốc bốc lên.

- Ngồi xông cho đến khi thấy mồ hôi ở đầu, mặt, cổ, ngực, lưng toát ra thì dừng xông, thời gian khoảng 15-20 phút. Lấy khăn khô lau khô toàn thân và thay quần áo khô sạch.

Lưu ý: Nhiệt từ hơi nước có thể gây bỏng do đó chỉ nên để nhiệt độ xông hơi cao hơn nhiệt độ cơ thể từ 7-8 độ C. Chú ý trong quá trình xông không để hơi nóng quá gần da gây bỏng và không được xông quá 30 phút.

Do khi xông cơ thể sẽ bị mất nước nên cần uống bù nước ấm sau khi xông. Chú ý không uống nước lạnh vì gây mất cân bằng nhiệt trong cơ thể.

Không nên tắm ngay sau khi xông vì khi ấy lỗ chân lông đang mở, nếu gặp lạnh sẽ dễ bị cảm lạnh, càng làm bệnh nặng hơn.

Không nên xông nhiều lần hoặc xông liên tục sẽ khiến cơ thể bị mất nước, bệnh thêm nặng và gây nguy hiểm cho sức khỏe.

xong-hoi.jpeg
Ảnh minh hoạ.

Một số trường hợp sau đây không nên xông hơi:

- Người vừa uống rượu bia: Với các trường hợp này, xông hơi thuốc có thể làm cho mạch máu giãn nở quá mức dẫn đến những biểu hiện mệt mỏi, choáng váng, chóng mặt, buồn nôn... Nghiêm trọng hơn có thể dẫn đến đột quỵ hoặc tử vong tại chỗ nếu không phát hiện và đưa đi cấp cứu kịp thời.

- Người đang bị sốt: Xông hơi thuốc làm cho cơ thể mất nhiều nước hơn, đặc biệt là mất các chất điện giải và chất khoáng khiến cơ thể càng mệt thêm.

- Người bệnh tăng huyết áp: Các trường hợp bị tăng huyết áp mà chưa kiểm soát tốt không nên xông hơi thuốc do mạch máu có thể bị dãn nở đột ngột gây ra những biến chứng nghiêm trọng.

- Người già yếu: Người già yếu, cơ thể suy nhược, phụ nữ có thai và các trường hợp cấp cứu không nên xông hơi.

Nhưng điều cần lưu ý:

Sau khi xông hơi, cơ thể bạn sẽ toát mồ hôi rất nhiều nên sẽ thoát ra thông qua lỗ chân lông và đọng trên bề mặt da. Do đó nên dùng khăn lau sạch mồ hôi để tránh cho vi khuẩn sinh sôi và gây ra mùi cơ thể.

Bên cạnh đó nên tránh tắm ngay sau khi xông hơi, vì việc này sẽ làm tắc lỗ chân lông khiến thân nhiệt bị giảm và dễ bị cảm lạnh.

Nhiệt độ trong phòng xông hơi thường khá cao nên khi cơ thể ra ngoài vùng có gió sẽ bị cảm lạnh hoặc trúng gió do chênh lệch nhiệt độ quá lơn. Vì vậy bạn nên ngồi nghỉ tại vùng kín giơ để cơ thể dễ dàng diều hoà thân nhiệt giúp lưu thông mạch máu tốt hơn.

Ngoài ra bạn có thể uống một ngụm nước có bổ sung muối và khoáng chất thiết yếu để bù đắp lại lượng nước đã mất cũng như giúp cơ thể phấn chấn hơn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xông hơi đúng cách thế nào để tránh tiền mất tật mang?