Xử lý nghiêm người đứng đầu cơ sở giáo dục để xảy ra lạm thu

04/11/2023, 16:59
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong năm học này, tỉnh Tuyên Quang đã chỉ đạo, triển khai nhiều nội dung, thể hiện sự kiên quyết không để xảy ra lạm thu trong trường học.

Minh bạch là yếu tố kiên quyết

Một trong những nguyên nhân khiến tình trạng lạm thu chưa được giải quyết dứt điểm là do các nhà trường còn thiếu sự minh bạch trong các khoản thu chi, điều này khiến nhiều phụ huynh không phân biệt rõ đâu là khoản thu bắt buộc, đâu là khoản tự nguyện.

Để tránh tình trạng lạm thu, thu không đúng quy định, nhiều năm qua các trường học trên địa bàn huyện Yên Sơn, tỉnh Tuyên Quang đã thực hiện công khai các khoản thu tại các lớp học, bảng thông báo của trường, đồng thời xin ý kiến, thống nhất với phụ huynh về các khoản thu đầu năm.

Trong cuộc họp phụ huynh đầu năm học vừa qua, giáo viên chủ nhiệm các lớp học của trường Tiểu học Trung Môn (xã Trung Môn, huyện Yên Sơn) đã thông báo các khoản thu đầu năm học đến phụ huynh học sinh, trong đó có các khoản đóng góp thỏa thuận giữa nhà trường và phụ huynh là tiền photo, nước uống, kinh phí vệ sinh.

Cô Nghiên Lan Thanh, Hiệu trưởng trường Tiểu học Trung Môn cho biết: “Đầu năm học 2023-2024, nhà trường đã mời ban đại diện cha mẹ học sinh của các lớp đến bàn bạc thống nhất các khoản thu, sau đó trường sẽ xây dựng kế hoạch, chi tiết từng mục, niêm yết công khai tại bảng thông báo trong vòng 15 ngày, nếu phụ huynh không có ý kiến phản đối nhà trường sẽ trình lên các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Sau khi được phê duyệt, nhà trường tổ chức họp phụ huynh để thông báo, xong mới tiến hành thu, đồng thời để giảm gánh nặng cho phụ huynh, nhà trường sẽ chia các khoản thu thành nhiều đợt với mức thu phù hợp. Vì vậy, những năm qua nhà trường luôn nhận được sự quan tâm hỗ trợ của cha mẹ học sinh”.

Anh Phan Nghĩa Trọng hiện có hai con đang theo học lớp 3 và lớp 5 tại trường Tiểu học Trung Môn. Theo anh Nghĩa chia sẻ: “Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã tổ chức họp bàn với phụ huynh và thống nhất các khoản thu chi, đều được sự đồng thuận của các phụ huynh mới tiến hành thu, các khoản thu của nhà trường đưa ra rất phù hợp với điều kiện của các bậc phụ huynh trên địa bàn. Vì vậy, tôi rất yên tâm khi cho các con của mình học tập tại đây".

Xử lý trách nhiệm của người đứng đầu

Lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Yên Sơn cho biết: Thực hiện theo chỉ đạo của cấp trên, trước khi năm học mới bắt đầu, phòng đã quán triệt đến tất cả cơ sở giáo dục trên địa bàn huyện thực hiện nghiêm các khoản thu theo đúng theo quy định, tổ chức thu khi được phụ huynh học sinh đồng thuận và cấp có thẩm quyền phê duyệt, công khai các khoản thu để phụ huynh giám sát, thực hiện phân kỳ các khoản thu để giảm gánh nặng cho cha mẹ học sinh.

Đồng thời, Phòng cũng thành lập các đoàn kiểm tra việc thực hiện các khoản thu tại các trường học trong đầu năm học mới, yêu cầu các hiệu trưởng phải nêu cao hơn nữa vai trò trách nhiệm trong công tác chống lạm thu; sẽ xử lý trách nhiệm của hiệu trưởng nếu để xảy ra tình trạng thu sai so với quy định,…

Được biết, ngày 14/9/2023, UBND tỉnh Tuyên Quang đã có văn bản số 4539 về việc thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, năm học 2023 - 2024. Trong đó, UBND tỉnh yêu cầu sở GD&ĐT, UBND các huyện, thành phố trên địa bàn cần chỉ đạo các cơ sở giáo dục thuộc phạm vi quản lý thực hiện đúng quy định của Chính phủ về cơ chế thu, quản lý học phí đối với các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và có trách nhiệm giải trình với người học và xã hội về các mức thu, khoản thu của cơ sở giáo dục. Tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lạm thu đầu năm học; kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm đối với người đứng đầu cơ sở giáo dục và làm rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về giáo dục trên địa bàn để xảy ra tình trạng thu sai quy định, lạm thu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xử lý nghiêm người đứng đầu cơ sở giáo dục để xảy ra lạm thu