Xuất hiện 10 năm, vì sao chuỗi cafe Mỹ vẫn không thể "đánh bại" các quán vỉa hè của Việt Nam?

Minh Khôi | 08/08/2023, 20:20
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

10 năm sau khi chuỗi cửa hàng cafe của Mỹ đến Việt Nam, nhận định đã khá rõ ràng: Người Việt Nam thích cafe nhưng có vẻ không thực sự thích Starbucks.

Xuất hiện 10 năm, vì sao chuỗi cafe Mỹ vẫn không thể đánh bại các quán vỉa hè của Việt Nam? - Ảnh 2.

Người Pháp đã mang cafe đến Việt Nam vào thế kỷ 19. Nhưng cây cafe đầu tiên mà người Pháp mang đến là giống Arabica và không thích nghi tốt với khí hậu và thổ nhưỡng nóng ẩm ở Việt Nam.

Nhiều năm sau, người Pháp mang cây Robusta đến trồng và phát triển mạnh. Và đó chính là loại cafe phổ biến ở Việt Nam hiện nay - Robusta có nhiều caffein hơn, hương vị đậm đà hơn mà cũng đắng hơn.

Starbucks sử dụng 100% hạt cà phê Arabica bởi lý do "hương vị tinh tế nhưng cũng phức tạp". Nhưng 97% lượng cà phê Việt Nam tiêu thụ hàng năm - khoảng 200.000 tấn, tương đương 2kg/người - là loại Robusta.

Điều này có thể giải thích tại sao ngay cả những người uống cà phê đến Starbucks dường như cũng không phải vì thích đồ uống ở đây. Tri Dang thích đưa khách hàng đến Starbucks, đặc biệt là những người lớn tuổi vì không gian "trẻ trung" của quán cà phê.

Nhưng anh ấy nói rằng anh ấy hiếm khi uống cà phê ở Starbucks vì nó có "mùi nhạt hơn, không đắng và không hợp khẩu vị cafe".

Tram Nguyen, một nhà thiết kế đồ họa ở Đà Lạt. cho biết, cafe là một điều rất đặc biệt và cô luôn nhắc đến nó mỗi khi nói về Việt Nam. "Tôi rất tự hào về cà phê Việt Nam. Tôi luôn dành tình yêu lớn cho cafe sữa, dù đá hay nóng", Tram nói.

Cô ấy yêu thích cafe đến nỗi hầu như ngày nào cô ấy cũng thích thử một quán cafe mới.

"Tôi chỉ đến Starbucks một lần, vì muốn thử vị cà phê sang chảnh, nhưng cảm thấy số tiền bỏ ra không xứng đáng với những gì nhận lại nên không quay lại", cô nói.

Chi phí là lý do lớn khiến người Việt ngại đến Starbucks, dù chỉ để thưởng thức sự mới lạ của nó. Một thức uống cỡ trung bình tại Starbucks có giá khoảng 90.000 đồng Việt Nam (3,8 USD). Trong khi đó, thu nhập trung bình hàng tháng ở Việt Nam chỉ khoảng 345 USD.

Tuy nhiên, vật dụng của Starbucks đang thu hút những nhà sưu tập sẵn sàng vung tiền. Tri Dang tự hào có bộ sưu tập hơn 40 chiếc cốc Starbucks, hiện trị giá vài nghìn USD.

Nhưng điều đó không thay đổi được thực tế là đối với những người trẻ Việt Nam muốn uống một tách cà phê, giờ đây có rất nhiều lựa chọn.

"Cafe Starbucks không có gì đặc biệt đối với tôi. Tôi có thể thưởng thức cafe chất lượng tại một quán Việt với giá chỉ bằng một nửa", Tram Nguyen nói.

Theo Tổ quốc
https://toquoc.vn/xuat-hien-10-nam-vi-sao-chuoi-cafe-my-van-khong-the-danh-bai-cac-quan-via-he-cua-viet-nam-20230808162644253.htm
Copy Link
https://toquoc.vn/xuat-hien-10-nam-vi-sao-chuoi-cafe-my-van-khong-the-danh-bai-cac-quan-via-he-cua-viet-nam-20230808162644253.htm
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xuất hiện 10 năm, vì sao chuỗi cafe Mỹ vẫn không thể "đánh bại" các quán vỉa hè của Việt Nam?