Xung đột Ukraine bước vào mùa đông thứ 2, binh sĩ khổ sở vì nạn chuột và giá rét

Hoa Vũ/VTC News | 22/11/2023, 21:55
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Binh sĩ Ukraine đang bước vào mùa đông thứ hai của cuộc xung đột với Nga với nhiều khó khăn dù đã được chuẩn bị tốt hơn năm ngoái.

Ở trú ẩn có máy sưởi gần chiến tuyến phía đông, quân nhân Ukraine Dmytro đưa mắt nhìn một chú chuột chạy ra đánh hơi rồi nhanh chóng lẩn sau tấm nhựa cách nhiệt trên tường và trần nhà.

Dmytro, 36 tuổi, người vận hành bệ phóng tên lửa đa năng tự hành BM-21 Grad cho biết: “Tôi không nhìn thấy bất kỳ con chuột nào vào mùa đông năm ngoái, nhưng kể từ mùa thu và đầu đông năm nay thì có rất nhiều chuột”.

Xung đột Ukraine bước vào mùa đông thứ 2, binh sĩ khổ sở vì nạn chuột và giá rét - Ảnh 1.

Các binh sĩ Ukraine bắt đầu bước vào mùa đông xung đột thứ 2 với Nga. (Ảnh: AFP)

Đơn vị của Dmytro đóng gần thị trấn công nghiệp Bakhmut, khu vực tiền tuyến đã chứng kiến một số trận giao tranh ác liệt nhất trong cuộc xung đột kéo dài gần 22 tháng với Nga.

Ẩn mình dưới một bụi cây, nơi trú ẩn rộng khoảng 20m2 của Dmytro và các đồng đội được trang bị giường tầng, bếp và quan trọng nhất là một máy sưởi nhỏ chạy bằng diesel cùng nguồn điện chạy bằng ắc quy ô tô.

Bên trong, nhiệt độ khoảng 20 độ C, quá lý tưởng so với khoảng 0 độ bên ngoài. Bầu trời xám xịt, không khí ẩm ướt và lạnh lẽo sau những trận mưa kéo dài mấy ngày gần đây.

Mặc mọi thứ có thể

Dmytro chia sẻ: “Khi ra ngoài, chân tay tôi tê cóng. Tôi mặc mọi thứ có thể, 3 chiếc quần dài và vô số áo khoác”.

"Chúng tôi luôn sẵn sàng chiến đấu. Chúng tôi nổ súng liên tục cả ngày. Trời rất lạnh" , anh nói khi trên đầu đội chiếc mũ len màu xanh rũ xuống tận tai.

Dmytro cho biết 3 ngày tới sẽ túc trực tại đơn vị và trú trong hầm dưới lòng đất để tránh các cuộc tấn công của máy bay không người lái của Nga.

Xung đột Ukraine bước vào mùa đông thứ 2, binh sĩ khổ sở vì nạn chuột và giá rét - Ảnh 2.

Bên trong căn hầm trú ẩn của quân nhân Ukraine Dmytro và các đồng đội. (Ảnh: AFP)

Bên trong nơi trú ẩn, 3 con chuột giãy dụa trong bẫy keo.

“Chúng gặm dây cáp” , Volodymyr, 45 tuổi, chỉ huy của đơn vị, nói và chỉ vào chiếc cáp dùng để kết nối Internet qua vệ tinh Starlink. Để tìm kiếm hơi ấm và thức ăn, loài gặm nhấm này cũng nhai quần áo của binh lính.

Cầm trên tay chiếc áo len, Dmytro than thở: “Vợ tôi mới mua cho chiếc áo này vào tháng trước nhưng một con chuột đã cắn rách nó”.

Ngoài sự lạnh giá và nạn chuột, mùa đông còn trút các tán lá trên cây, khiến các nơi trú ẩn và binh sĩ Ukraine dễ bị phương tiện bay không người lái của Nga phát hiện hơn.

Bên cạnh đó, mùa đông cũng khiến việc di chuyển hệ thống vũ khí trở nên khó khăn hơn.

"Bây giờ là bùn lầy, còn sau này sẽ có tuyết" , Volodymyr nói và chỉ vào những vết lốp xe hằn sâu trên mặt đất nhão đen của vùng Donbass, sau khi phương tiện quân sự hạng nặng di chuyển qua.

Xung đột Ukraine bước vào mùa đông thứ 2, binh sĩ khổ sở vì nạn chuột và giá rét - Ảnh 3.

Mùa đông làm các tán lá rụng khỏi cành khiến các hầm trú ẩn và binh sĩ Ukraine dễ bị phát hiện hơn. (Ảnh: AFP)

Dùng hóa chất làm ấm

Cách đó vài cây số, gần Bakhmut, bác sĩ quân y Osmak cho biết ông cũng đã chuẩn bị tốt hơn cho mùa đông năm nay. Cơ sở y tế tuyến đầu do ông điều hành có tường kiên cố, cửa ra vào và cửa sổ cũng có ván cách nhiệt.

"Mùa đông năm ngoái, điều kiện làm việc khó khăn hơn rất nhiều vì chúng tôi không có thời gian để chuẩn bị. Chúng tôi khi đó phải làm việc trong thời tiết giá rét” , Osmak nói.

Vị bác sĩ mặc áo phông ngắn tay, giải thích rằng nhiệt độ phòng lý tưởng để điều trị cho bệnh nhân là 28 - 30 độ C, do thương binh đôi khi bị mất máu và hạ thân nhiệt sau một thời gian dài nằm ngoài trời.

Cơ sở y tế liên tục nhận thêm binh sĩ Ukraine bị thương, trong đó có 2 người lính bị mảnh đạn găm vào đùi. Một người lính run rẩy trên bàn phẫu thuật. Các bác sĩ quấn anh trong một tấm chăn giấy bạc và đặt một ống dẫn khí nóng từ một máy phát điện lớn thổi vào bên trong lớp chăn.

Khi nhiệt độ giảm xuống dưới 0, bác sĩ Osmak cho biết sẽ gặp nhiều trường hợp thương binh bị tê cóng. Ngoài ra, ông nhận thấy ngày càng có nhiều binh sĩ sử dụng hóa chất làm ấm tay.

Bác sĩ Osmak nói: “Ngay khi các thương binh được chuyển đến, tôi thường phát hiện có chất làm ấm tay trên người, dưới áo khoác và trong găng tay của họ".

Ông cho biết thêm: "Mùa đông năm ngoái, có rất ít binh sĩ dùng loại hóa chất này. Nhưng bây giờ, họ đang tự tìm cách chăm sóc bản thân".

(Nguồn: France24)

Bài liên quan
Quốc gia thành viên NATO từ chối gửi tên lửa Patriot, hệ thống S-300 cho Ukraine
Hy Lạp sẽ không cung cấp cho Ukraine các hệ thống phòng không quan trọng mà nước này sở hữu, bất chấp lời kêu gọi của Kiev.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xung đột Ukraine bước vào mùa đông thứ 2, binh sĩ khổ sở vì nạn chuột và giá rét