Xuồng không người lái hiện đại nhất của Ukraine lọt vào tay Nga

23/11/2023, 14:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Xuồng không người lái còn nguyên vẹn của Ukraine mà Nga thu giữ có thể hé lộ các thông tin giá trị, thậm chí cho phép Nga chế tạo các phương tiện tương tự, theo báo Mỹ The Drive.

Xuồng không người lái hiện đại nhất của Ukraine lọt vào tay Nga - 1

Xuồng không người lái Magura V5 của Ukraine được cho là dạt bờ ở phía tây bán đảo Crimea.

The Drive dẫn nguồn tin của Nga cho biết, một xuồng không người lái Ukraine còn nguyên vẹn được các lực lượng Nga thu giữ ở phía tây bán đảo Crimea. Hình ảnh đăng tải cho thấy xuồng không người lái dạt bờ vẫn còn nguyên vẹn.

Xuồng không người lái này được cho là do Ukraine sử dụng để tấn công tàu thuyền Nga ở phía tây Crimea. Không rõ Nga vô hiệu hóa khiến xuồng không người lái này dạt bờ hay nó gặp phải trục trặc kỹ thuật.

Một nguồn tin của Nga cho biết: "Đối phương sẽ phải bất ngờ", ám chỉ quân đội Nga có thể tìm hiểu chiến lợi phẩm và chế tạo phương tiện tương tự.

The Drive cho biết, mẫu xuồng không người lái mà Nga thu giữ là phiên bản Magura V5. Đây là lần đầu tiên Nga thu giữ mẫu xuồng không người lái loại này của Ukraine. Tháng 9/2022, Nga từng phát hiện một xuồng không người lái Ukraine nhưng đó là phiên bản đầu tiên có nhiều hạn chế.

Xuồng không người lái Magura V5 do công ty SpetsTechnoExport của Ukraine chế tạo. Phương tiện này dài 5,5 mét, tầm hoạt động 800km, đạt tốc độ tối đa 77 km/giờ, có thể mang 320kg thuốc nổ. SpetsTechnoExport cho biết, mẫu USV này có thể được điều khiển thông qua sóng vô tuyến.

Phiên bản Magura V5 dường như lần đầu được Ukraine sử dụng trong chiến đấu kể từ tháng 7/2023. Đến tháng 8, Ukraine tuyên bố tấn công tàu đổ bộ Olenegorsky Gornyak của Nga bằng xuồng không người lái khi con tàu neo ở cảng Novorossiysk, cách vùng bờ biển Ukraine khoảng 675km.

Tháng 9/2023, Ivan Sybyriakov, quan chức của SpetsTechnoExport, nói xuồng không người lái Magura V5 có nhiều cải tiến như "đạt tốc độ cao hơn, khó bị phát hiện hơn vì bám sát mặt nước khi vận hành".

Phương tiện cũng có thể đóng vai trò trinh sát và thu thập thông tin tình báo, ông Sybyriakov nói.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Xuồng không người lái hiện đại nhất của Ukraine lọt vào tay Nga