Ý cân nhắc từ bỏ sáng kiến Vành đai Con đường của Trung Quốc

Tú Linh | 29/05/2023, 10:37
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Vẫn có thể có quan hệ tốt với Trung Quốc dù không tham gia thoả thuận thuộc sáng kiến Vành đai Con đường, Thủ tướng Ý Giorgia Meloni nói như vậy trong cuộc trả lời phỏng vấn đăng ngày 28/5, khi chính phủ của bà đang cân nhắc từ bỏ dự án.

Ý cân nhắc từ bỏ sáng kiến Vành đai Con đường của Trung Quốc - Ảnh 1.

Thủ tướng Ý Giorgia Meloni. (Ảnh: Reuters)

Ý là quốc gia lớn duy nhất ở phương Tây tham gia sáng kiến Vành đai Con đường của Trung Quốc, một dự án nhằm hồi sinh Con đường tơ lụa cũ để kết nối Trung Quốc với hàng loạt nước châu Á và châu Âu thông qua các dự án đầu tư hạ tầng quy mô lớn.

Trong cuộc trả lời nhật báo Il Messaggero , Thủ tướng Meloni nói rằng vẫn quá sớm để dự đoán việc Ý có tiếp tục tham gia dự án ký từ năm 2019 hay không. Việc Ý tham gia sáng kiến này vấp phải chỉ trích của Washington và Brussels.

“Đánh giá của chúng tôi rất tế nhị và động đến nhiều mối quan tâm”, bà Meloni nói.

Thoả thuận sẽ hết hạn vào tháng 3/2024 nhưng sẽ tự động được gia hạn nếu không bên nào thông báo rút lui.

Trong cuộc trả lời phỏng vấn báo chí năm ngoái, trước khi đắc cử thủ tướng, bà Meloni nói rõ ràng rằng bà không ủng hộ việc ký thoả thuận năm 2019, rằng bà “không có ý chí chính trị… để ủng hộ việc Trung Quốc mở rộng ở Ý hay châu Âu”.

Thủ tướng Meloni nhấn mạnh rằng dù Ý là nước duy nhất trong G7 ký biên bản ghi nhớ tham gia Vành đai Con đường, nhưng Ý không phải quốc gia châu Âu hay phương Tây có quan hệ kinh tế thương mại mạnh mẽ nhất với Trung Quốc.

“Điều này có nghĩa là vẫn có thể có quan hệ tốt, cả trong những lĩnh vực quan trọng, với Bắc Kinh mà không nhất thiết phải tham gia một thiết kế chiến lược tổng thể”, bà nói.

Đầu tháng này, một quan chức cấp cao của Chính phủ Ý nói với Reuters rằng Ý ít có khả năng sẽ gia hạn thoả thuận Vành đai Con đường.

Phép thử đầu tiên về thái độ của chính phủ cánh hữu đối với Trung Quốc là khi Rome soi xét thoả thuận cổ đông của hãng lốp xe Pirelli, trong đó nhà đầu tư lớn nhất là tập đoàn Sinochem của Trung Quốc.

Tại hội nghị thượng đỉnh cuối tuần trước, các lãnh đạo G7 cam kết “giảm rủi ro” nhưng không “tách khỏi” Trung Quốc, một cách tiếp cận thể hiện quan ngại của châu Âu và Nhật Bản về việc đẩy Bắc Kinh quá mạnh.

Bài liên quan
Choáng ngợp lễ hội "nữ thần hoa" tuyệt đẹp tại Trung Quốc
GDTĐ - Hình ảnh các cô gái mặc Hán phục truyền thống di chuyển trên thuyền hoa trong lễ hội Huazhao ở Chiết Giang – Trung Quốc làm say đắm cả du khách lẫn người dân bản xứ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ý cân nhắc từ bỏ sáng kiến Vành đai Con đường của Trung Quốc