Yên Bái chú trọng nâng cao năng lực cán bộ quản lý và giáo viên mầm non

26/09/2023, 08:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tập huấn, bồi dưỡng nâng cao năng lực chuyên môn cho đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục luôn được chú trọng

Nâng cao năng lực đội ngũ

Đội ngũ cán bộ quản lý, giáo viên mầm non (CBQL, GVMN) là điều kiện tiên quyết để nâng cao chất lượng chăm sóc, nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. Việc bồi dưỡng nâng cao trình độ mọi mặt cho đội ngũ, nhất là đội ngũ giáo viên mầm non luôn được đặt lên hàng đầu.

Thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã tăng cường tổ chức các chương trình bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ. Các địa phương cũng đẩy mạnh các hoạt động bồi dưỡng gắn với sinh hoạt chuyên môn để đảm bảo hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ an toàn, chất lượng.

TS Cù Thị Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ GDMN cho biết: Để đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục, nhiều yêu cầu về năng lực GVMN được đặt ra để đáp ứng tốt việc triển khai nhiều nội dung, phương pháp giáo dục, như: Giáo dục kỹ năng xã hội cho trẻ; xây dựng, sử dụng công cụ đánh giá, thực hiện chương trình giáo dục mầm non; giáo dục giới trong các hoạt động giáo dục cho trẻ.

Đáp ứng yêu cầu này, thời gian qua, Bộ GD&ĐT đã tổ chức nhiều chương trình tập huấn, chúng tôi cũng yêu cầu các địa phương tăng cường truyền đạt lại các nội dung tập huấn để CBQL,GVMN nắm vững thực hiện.

Từ thực tế Yên Bái, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT, bà Tô Thị Ánh, chia sẻ: Tập huấn nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ đối với CBQL, GVMN luôn được chúng tôi chú trọng. Việc tổ chức sinh hoạt chuyên môn được tạo thêm cơ hội trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn và tích lũy những kỹ năng sư phạm, kỹ năng giáo dục cần thiết cho đội ngũ giáo viên.

Đặc biệt, với yêu cầu đổi mới giáo dục hiện nay, việc tăng cường các biện pháp không chỉ đảm bảo nâng cao năng lực cho đội ngũ giáo viên mà còn là cập nhật những thông tin, đổi mới hoạt động chuyên môn.

Tăng cường các hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, góp phần chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ chất lượng. ảnh 1
Tăng cường các hoạt động bồi dưỡng chuyên môn, góp phần chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục trẻ chất lượng.

Trực tiếp chỉ đạo triển khai các hoạt động tập huấn về cơ sở, bà Nguyễn Thị Vy, Trưởng phòng GDMN, Sở GD&ĐT Yên Bái chia sẻ: Thông qua các hoạt động tập huấn cũng cho thấy bản thân các giáo viên cũng mong muốn và yêu cầu nâng cao năng lực chuyên môn.

Thực tế cho thấy, Chương trình GDMN đang được đổi mới cũng đòi hỏi trình độ chuyên môn, phẩm chất của giáo viên mầm non yêu cầu ngày càng cao. Thế nên, tự bản thân các CBQL và GVMN cùng nắm rõ và nỗ lực đổi thay bản thân trong hoạt động quản lý và dạy học.

Ghi nhận từ thực tế

Vững chắc về chuyên môn là điều mà Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Trấn Yên, Ngô Thế Long khẳng định. Ông Long cho biết: Thực tế cho thấy, hệ thống cơ sở GDMN đã có sự phát triển đa dạng để đáp ứng các nhu cầu khác nhau của xã hội.

Để đáp ứng yêu cầu đổi mới GDMN với những thay đổi cơ bản về quan điểm và cách tổ chức thực hiện. Việc tập huấn để CBQL và GVMN cập nhật, bổ sung những kiến thức mới là hết sức cần thiết. Đội ngũ CBQL và GVMN ở huyện Trấn Yên đã yên tâm hơn về chuyên môn trong triển khai dạy học.

Môi trường giáo dục cùng với chất lượng đội ngũ tác động quan trọng đến nuôi dạy trẻ. ảnh 2
Môi trường giáo dục cùng với chất lượng đội ngũ tác động quan trọng đến nuôi dạy trẻ.

Đánh giá cao việc tăng cường hoạt động tập huấn cho CBQL,GVMN, Hiệu trưởng Trường mầm non Yên Ninh, Tp Yên Bái, bà Nguyễn Thị Băng, cho biết: "Qua tập huấn, chúng tôi đã hiểu và nắm rõ hơn về những nội dung phát triển chương trình giáo dục nhà trường theo quan điểm toàn diện, tích hợp, lấy trẻ làm trung tâm; nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ số trong quản lý, chăm sóc, giáo dục trẻ; xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn, văn hóa... Những nội dung chuyên môn đã được tập huấn lại cho GV nhà trường để triển khai."

Tại Trường mầm non Yên Ninh, sau khi được truyền đạt lại các nội dung tập huấn, các cô giáo đã chủ động, tích cực xây dựng, sử dụng hiệu quả môi trường giáo dục, lập kế hoạch và tổ chức hoạt động giáo dục, biết nắm bắt và điều chỉnh phương pháp giáo dục phù hợp, đạt hiệu quả cao.

Để làm được điều đó, giáo viên cũng đã chủ động trang bị đầy đủ kiến thức chuyên môn về tâm, sinh lý của trẻ lứa tuổi, chăm sóc sức khỏe, phát triển thể chất, hoạt động vui chơi, tạo hình, âm nhạc… Có thể thấy hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục đã và đang tạo sự chuyển biến cao hơn về chất và lượng.

Tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn giúp đội ngũ cán bộ quản lý và GVMN có thêm kiến thức tổng hợp về nhiều lĩnh vực liên quan đến hoạt động giáo dục và chăm sóc trẻ, như: tổ chức giờ học, nghệ thuật thu hút trẻ, cách xử lý các tình huống sư phạm… đáp ứng những yêu cầu đổi mới của chương trình GDMN.

Qua đó giúp các nhà trường chủ động hơn trong việc nắm bắt, đánh giá đúng nhu cầu của giáo viên về chuyên môn và kịp thời bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ GVMN. - TS Cù Thị Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ GDMN, Bộ GD&ĐT

Bài liên quan
Thảm kịch 7 người tử vong ở Nhà máy xi măng Yên Bái bắt nguồn từ 1 nhân viên dùng cán chổi chọc vào rơle
Bị can Trần Mạnh Hùng là người dùng chổi chọc vào rơle đóng điện trên máy cắt, trực tiếp khởi động máy nghiền số 3 làm 7 người tử vong.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Yên Bái chú trọng nâng cao năng lực cán bộ quản lý và giáo viên mầm non