Vững chắc về chuyên môn là điều mà Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Trấn Yên, Ngô Thế Long khẳng định. Ông Long cho biết: Thực tế cho thấy, hệ thống cơ sở GDMN đã có sự phát triển đa dạng để đáp ứng các nhu cầu khác nhau của xã hội.
Để đáp ứng yêu cầu đổi mới GDMN với những thay đổi cơ bản về quan điểm và cách tổ chức thực hiện. Việc tập huấn để CBQL và GVMN cập nhật, bổ sung những kiến thức mới là hết sức cần thiết. Đội ngũ CBQL và GVMN ở huyện Trấn Yên đã yên tâm hơn về chuyên môn trong triển khai dạy học.
Môi trường giáo dục cùng với chất lượng đội ngũ tác động quan trọng đến nuôi dạy trẻ. |
Đánh giá cao việc tăng cường hoạt động tập huấn cho CBQL,GVMN, Hiệu trưởng Trường mầm non Yên Ninh, Tp Yên Bái, bà Nguyễn Thị Băng, cho biết: "Qua tập huấn, chúng tôi đã hiểu và nắm rõ hơn về những nội dung phát triển chương trình giáo dục nhà trường theo quan điểm toàn diện, tích hợp, lấy trẻ làm trung tâm; nâng cao năng lực ứng dụng công nghệ số trong quản lý, chăm sóc, giáo dục trẻ; xây dựng môi trường giáo dục thân thiện, an toàn, văn hóa... Những nội dung chuyên môn đã được tập huấn lại cho GV nhà trường để triển khai."
Tại Trường mầm non Yên Ninh, sau khi được truyền đạt lại các nội dung tập huấn, các cô giáo đã chủ động, tích cực xây dựng, sử dụng hiệu quả môi trường giáo dục, lập kế hoạch và tổ chức hoạt động giáo dục, biết nắm bắt và điều chỉnh phương pháp giáo dục phù hợp, đạt hiệu quả cao.
Để làm được điều đó, giáo viên cũng đã chủ động trang bị đầy đủ kiến thức chuyên môn về tâm, sinh lý của trẻ lứa tuổi, chăm sóc sức khỏe, phát triển thể chất, hoạt động vui chơi, tạo hình, âm nhạc… Có thể thấy hoạt động chăm sóc, nuôi dưỡng, giáo dục đã và đang tạo sự chuyển biến cao hơn về chất và lượng.
Tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn giúp đội ngũ cán bộ quản lý và GVMN có thêm kiến thức tổng hợp về nhiều lĩnh vực liên quan đến hoạt động giáo dục và chăm sóc trẻ, như: tổ chức giờ học, nghệ thuật thu hút trẻ, cách xử lý các tình huống sư phạm… đáp ứng những yêu cầu đổi mới của chương trình GDMN.
Qua đó giúp các nhà trường chủ động hơn trong việc nắm bắt, đánh giá đúng nhu cầu của giáo viên về chuyên môn và kịp thời bồi dưỡng, nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ GVMN. - TS Cù Thị Thủy, Phó Vụ trưởng Vụ GDMN, Bộ GD&ĐT