Yên Bái kiến nghị nhiều nội dung liên quan đến giáo dục đào tạo

04/09/2023, 18:50
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều vấn đề liên quan đến giáo dục đào tạo được lãnh đạo tỉnh Yên Bái kiến nghị với Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai và đoàn công tác.

Giáo dục là điểm nhấn của Yên Bái

Ngày 4/9, bà Trương Thị Mai - Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương đã làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái về kết quả lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIX Đảng bộ tỉnh đến nay và phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới.

Dự buổi làm việc có Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà; Phó trưởng Ban tổ chức Trung ương Nguyễn Quang Dương; Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn. Về phía Yên Bái có Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy; Chủ tịch HĐND tỉnh Tạ Văn Long; Chủ tịch UBND tỉnh Trần Huy Tuấn.

Báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị từ đầu nhiệm kỳ Đại hội lần thứ XIX Đảng bộ tỉnh Yên Bái đến nay, Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy thông tin: Thực hiện các nhiệm vụ chính trị của nhiệm kỳ theo phương châm "Đổi mới, sáng tạo, quyết liệt, kỷ cương, hiệu quả”, Yên Bái đã đạt được nhiều kết quả tích cực và khá toàn diện trên các lĩnh vực.

Kinh tế của tỉnh duy trì tăng trưởng khá, bình quân từ đầu nhiệm kỳ đạt 7,86%/năm, đứng thứ 3/14 tỉnh trong vùng trung du và miền núi phía Bắc, cao hơn mục tiêu 7,5%/năm theo Nghị quyết Đại hội. Tổng vốn đầu tư phát triển từ đầu nhiệm kỳ đến nay đạt 49,17% mục tiêu Nghị quyết. Yên Bái cũng luôn nằm trong nhóm 20 tỉnh có tỷ lệ giải ngân đầu tư công cao nhất cả nước.

Yên Bái kiến nghị nhiều nội dung liên quan đến giáo dục đào tạo ảnh 1

Các đại biểu dự buổi làm việc.

Văn hóa - xã hội tiếp tục được quan tâm và có nhiều chuyển biến tích cực, góp phần nâng cao đời sống của nhân dân. Chất lượng giáo dục, đào tạo ngày càng được nâng lên. Công tác an sinh xã hội được triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời. An ninh - quốc phòng được giữ vững. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị được quan tâm thực hiện tốt, ngày càng nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động.

Bên cạnh những kết quả đạt được, Yên Bái vẫn còn một số tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong nửa nhiệm kỳ tới. Bí thư Tỉnh ủy Đỗ Đức Duy đã kiến nghị, đề xuất với đoàn công tác một số nội dung liên quan đến thực hiện cơ chế, chính sách pháp luật, việc thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.

Riêng trong công tác cán bộ, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái có một số kiến nghị về quy định tuổi trẻ tham gia cấp ủy cấp tỉnh; về cơ chế, chính sách khuyến khích luân chuyển, biệt phái cán bộ giữa các bộ, ban, ngành Trung ương với các địa phương và ngược lại, bao gồm cả cán bộ, lãnh đạo cấp vụ và tương đương.

Ông Duy cũng đã có những đề xuất, đề nghị về chính sách, giải pháp và hướng dẫn thực hiện thanh toán, hỗ trợ kinh phí đối với các giáo viên dạy vượt định mức để kịp thời quan tâm, động viên giáo viên; việc quy định chính sách hỗ trợ học sinh và trường phổ thông tại các xã, thôn đặc biệt khó khăn để bảo đảm phù hợp với tình hình thực tế hiện nay ở các địa phương.

Yên Bái kiến nghị nhiều nội dung liên quan đến giáo dục đào tạo ảnh 2

Giải đáp những vấn đề nóng

Tại buổi làm việc, các thành viên trong đoàn công tác đã bày tỏ ấn tượng, đánh giá cao với kết quả mà tỉnh Yên Bái đã đạt được trong nửa nhiệm kỳ qua. Đồng thời cũng đã giải đáp, làm rõ một số kiến nghị, đề xuất của tỉnh Yên Bái.

Liên quan đến biên chế giáo viên, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cho biết, Bộ Nội vụ sẽ tiếp tục phân bổ số giáo viên được Bộ Chính trị giao bổ sung là 65.980 chỉ tiêu. Đợt 1 đã giao 27.850 chỉ tiêu biên chế, hiện còn 38.130 biên chế. Thời gian tới, Bộ giao tiếp 27.000 chỉ tiêu nữa cho các địa phương trên cơ sở các tiêu chí, nguyên tắc.

Về tình trạng thiếu giáo viên dẫn đến việc dạy vượt giờ, vượt định mức, trong khi mức thanh toán cho số giáo viên dạy thêm còn rất thấp, chưa phù hợp, bà Trà cho biết, hiện nay, nguồn lực để bố trí thanh toán cho dạy thêm đang gặp khó khăn. Bộ Nội vụ sẽ đề nghị Bộ GD&ĐT phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng lại định mức cho việc dạy thêm sao cho phù hợp với thực tiễn.

Về việc tuyển giáo viên tiểu học và THCS theo chuẩn cũ hiện là thực tế của nhiều địa phương. Khi thực hiện Luật Giáo dục 2019, công tác dự báo để chuẩn bị cho nguồn lực này chưa phù hợp dẫn đến thực hiện luật còn bất cập. Bộ Nội vụ ghi nhận, tiếp thu và sẽ nghiên cứu để đề nghị sửa đổi luật cho phù hợp với thực tiễn.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn chúc mừng tỉnh Yên Bái đã đạt nhiều thành tích quan trọng trong GD-ĐT. Trong báo cáo của Đảng bộ tỉnh, nội dung liên quan đến giáo dục thể hiện rất đậm nét. Theo đó, tất cả các chỉ số liên quan đến giáo dục đều vượt chỉ tiêu đặt ra trong Nghị quyết Đảng bộ tỉnh.

Yên Bái kiến nghị nhiều nội dung liên quan đến giáo dục đào tạo ảnh 3
Bà Trương Thị Mai trao tặng kinh phí hỗ trợ học sinh Mù Cang Chải, Yên Bái bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Về kiến nghị của tỉnh về bổ sung đội ngũ giáo viên, Bộ GD&ĐT đã rà soát, nghiên cứu định mức sao cho phù hợp với đặc thù của các địa phương. Từ định mức này sẽ ra số chỉ tiêu, số nhu cầu bổ sung tuyển dụng. Thời gian tới, Bộ GD&ĐT và Bộ Nội vụ sẽ có kiến nghị bổ sung chỉ tiêu giáo viên. Bộ GD&ĐT cũng đã xây dựng định mức về trang thiết bị dạy học tối thiểu, về thanh toán dạy thêm vượt định mức.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai ghi nhận, biểu dương, đánh giá cao nỗ lực của Đảng bộ tỉnh Yên Bái đã vượt qua khó khăn để đạt những kết quả quan trọng trong nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX.

Bà Trương Thị Mai ấn tượng với mục tiêu "Xanh, hài hòa, bản sắc và hạnh phúc” của tỉnh Yên Bái và mong muốn Yên Bái sẽ luôn giữ được thương hiệu của tỉnh. Đồng thời nhấn mạnh thêm một số nội dung tỉnh Yên Bái cần quan tâm từ nay đến cuối nhiệm kỳ: Tập trung triển khai các giải pháp thu ngân sách đảm bảo mục tiêu đề ra; chủ động thu hút, mời gọi đầu tư; quan tâm nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực; nâng cao đời sống đồng bào dân tộc thiểu số.

Tại buổi làm việc, Thường trực Ban Bí thư Trương Thị Mai trực tiếp trao đổi, giải đáp một số kiến nghị của tỉnh; đồng thời ghi nhận một số kiến nghị của tỉnh đề xuất Trung ương xem xét, chỉ đạo. Nhân chuyến thăm và làm việc tại Yên Bái, Đoàn công tác đã trao tặng kinh phí hỗ trợ học sinh Mù Cang Chải bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Yên Bái kiến nghị nhiều nội dung liên quan đến giáo dục đào tạo