Zimbabwe lo ngại tình trạng chảy máu chất xám

Phạm Khánh | 20/12/2022, 11:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đầu tháng 12, Anh công bố chính sách tuyển dụng giáo viên mới, trong đó tuyển dụng giáo viên đến từ một số quốc gia châu Phi và châu Á.

Giáo viên quốc tế có trình độ tương đương giáo viên Anh và có ít nhất 1 năm kinh nghiệm có thể nộp đơn ứng tuyển.

Đi vào hoạt động từ tháng 2/2023, chính sách dự kiến sẽ thu hút giáo viên có trình độ cao ở châu Phi, trong đó có Zimbabwe.

Trong nhiều thập kỷ, hệ thống giáo dục Zimbabwe được đánh giá là thuộc hàng tốt tại châu Phi. Sau nhiều năm suy thoái kinh tế, nước này vẫn duy trì được đội ngũ giáo viên có trình độ học vấn và tay nghề cao.

Tuy nhiên, mức lương của giáo viên nước này tương đối thấp. Nhiều người đã chuyển đến các quốc gia khác như Nam Phi và Rwanda. Giáo viên Zimbabwe có mức lương 75 USD/tháng, thấp hơn giáo viên Anh với mức lương trung bình là 2.800 USD/tháng.

Trước thông tin tuyển dụng của Anh, giáo viên Nyasha bày tỏ: “Đây là một tin tốt. Các điều kiện ở Zimbabwe không thể chịu nổi”.

Các chuyên gia cảnh báo, giáo viên Zimbabew sẽ chuyển đến Anh, gây tác động tiêu cực lên một hệ thống giáo dục vốn đã lung lay. Do đó, nhiều người kêu gọi chính phủ trả lương cao hơn và dành những đãi ngộ phù hợp cho giáo viên.

Trước đó, vào tháng 11, ước tính 4.000 nhân viên y tế tại Zimbabwe nghỉ việc, trong đó nhiều người được cho là đã di cư. Tình trạng gây ra bởi mức lương và điều kiện sống của nhân viên y tế tại quốc gia này tương đối thấp.

Theo AFP

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Zimbabwe lo ngại tình trạng chảy máu chất xám