10 phương pháp nuôi dạy sự tự tin của con trẻ

22/05/2023, 01:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Việc nuôi dạy con cái là cả một quá trình, đòi hỏi sự kiên nhẫn và khéo léo của các bậc phụ huynh.

1. Thực hiện nghiêm túc các yêu cầu của trẻ

Khi đứa trẻ đứng trong phòng khách và nói với vẻ mong đợi: "Mẹ ơi, con muốn chơi với mẹ một lúc." Mẹ không thể làm theo đề nghị của con khi đang nấu ăn trong bếp, hãy nói với con về thời gian cụ thể: "Mẹ sẽ nấu cơm rồi đến đó nhé?" Việc thường xuyên phớt lờ nhu cầu của trẻ sẽ khiến trẻ mất tự tin vì không được coi trọng.

10 phương pháp nuôi dạy sự tự tin của con trẻ cha mẹ nào cũng cần phải biết - 1

2. Cho trẻ cơ hội lựa chọn

Đưa con đi chơi vào cuối tuần và hỏi ý kiến ​​của con, nhưng đừng hỏi "Con muốn đi đâu" mà hãy hỏi: "Con muốn đi sở thú hay bảo tàng". Hãy cho con nhiều lựa chọn và hãy để con trẻ đưa ra lựa chọn của riêng mình.

3. Không nên cười cợt con trẻ

Ví dụ, khi một đứa trẻ học một kiến ​​thức nào đó, nó sẽ không thể hiểu ngay được trong một khoảng thời gian ngắn. Đứng trước tình huống này, cha mẹ không nên cười nhạo cọn mà hãy từ từ giảng cho con hiểu, đưa ra những lời khuyên hữu ích. Khi con đang học, sự chế nhạo sẽ khiến trẻ mất tự tin và hứng thú học tập.

10 phương pháp nuôi dạy sự tự tin của con trẻ cha mẹ nào cũng cần phải biết - 2

4. Làm cho con thấy cần thiết

Sử dụng giọng điệu thương lượng để yêu cầu trẻ làm những gì có thể, chẳng hạn như "Đưa cho mẹ cuốn sách được không con yêu?" Để trẻ biết rằng, những việc làm có ích, giúp đỡ người khác là cách tốt nhất để cải thiện sự tự tin của bản thân.

5. Tạo dấu ấn ở nhà cho con

Hãy tạo cho con một không gian riêng thỏa sức sáng tạo, làm giá trưng bày những tác phẩm của trẻ bởi cảm giác vinh dự này có thể kích thích sự tự tin cũng như phát triển năng khiếu của con trẻ.

6. Bao dung với con trẻ

Thay vì luôn đổ lỗi cho con bạn về sự bừa bộn trong phòng hoặc trên bàn học, hãy dạy con tự dọn dẹp và cùng dọn dẹp với con. Lòng khoan dung của cha mẹ chính là là mảnh đất nuôi dưỡng lòng tự tin của con cái.

10 phương pháp nuôi dạy sự tự tin của con trẻ cha mẹ nào cũng cần phải biết - 3

7. Không so sánh con với những đứa trẻ khác

Đừng so sánh con trẻ với những anh chị lớn hoặc bạn đồng trang lứa phát triển hơn, ngay cả khi trẻ thực sự học chậm hơn những đứa trẻ khác. Luôn so sánh con với những đứa trẻ khác sẽ khiến con cảm thấy bản thân thật tồi tệ, sống thu mình và luôn tự ti về bản thân.

8. Cho trẻ tự chọn đồ cá nhân

Cha mẹ hãy thử cho con lựa chọn kiểu dáng, màu sắc quần áo của mình. Có thể cha mẹ sẽ không thích màu sắc con chọn nhưng đừng phủ nhận sự lựa chọn của con. Tôn trọng ý kiến của con trẻ là khởi đầu tốt cho sự tự tin.

9. Để con làm mọi thứ có thể

Hãy để trẻ giúp cha mẹ làm việc nhà, tự vệ sinh cá nhân, giặt đồ của mình một cách độc lập ngay cả khi nó không sạch lắm. Sự tự tin của một đứa trẻ đến từ việc được công nhận trong mọi điều nhỏ nhặt.

10. Giúp con lập kế hoạch và thực hiện kế hoạch đó

Hãy dành thời gian ngồi cùng con lập kế hoạch và hỗ trợ con hoàn thành được kế hoạch của riêng mình. Ví dụ, cha mẹ có thể giúp con lập kế hoạch luyện tập piano. Thực hiện bằng cách nhắc nhở con rằng "Bây giờ chúng ta sẽ tập luyện nhé?" để tập cho con thói quen làm mọi việc theo kế hoạch. Chỉ với một kế hoạch chu đáo, con trẻ mới có thể tràn đầy tự tin.

Bài liên quan
Những cuốn sách dạy trẻ trở thành công dân toàn cầu
Khái niệm công dân toàn cầu hiện vẫn còn khá mới mẻ đối với trẻ em. Những cuốn sách dưới đây sẽ là lời giải đáp cho trẻ về khái niệm này.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
10 phương pháp nuôi dạy sự tự tin của con trẻ