10 tác dụng bất ngờ của vitamin E

03/11/2023, 06:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Vitamin E không chỉ dừng ở việc chăm sóc sắc đẹp mà còn mang đến nhiều lợi ích quan trọng đối với sức khỏe tổng thể. Vậy những tác dụng đó là gì?

vitamin-e-2.jpeg
10 tác dụng bất ngờ của vitamin E.

Chống lại dấu hiệu lão hóa, làm đẹp da

Alpha tocopherol hay còn gọi vitamin E là chất chống oxy hóa tan trong chất béo dồi dào ở da. Khi lượng vitamin E này thấp sẽ khiến da suy yếu. Trong khi đó vitamin E có thể củng cố hàm lượng alpha tocopherol để da khỏe mạnh.

Vậy vitamin E có tác dụng gì đối với làn da hay công dụng của vitamin E đối với làn da là gì? Các chuyên gia y tế nhận định rằng: Vitamin E có tác dụng ngăn ngừa tổn thương gốc tự do trên da và có thể giúp ngăn ngừa tác hại của tia cực tím. Đồng thời ngăn ngừa phát ban và các tình trạng khác xuất phát từ viêm da mạn tính.

Vitamin E giúp chống lại các dấu hiệu lão hóa một cách hiệu quả. Sử dụng thường xuyên có thể làm rõ rệt sự xuất hiện của nếp nhăn, mang lại làn da trẻ trung, đầy sức sống.

Giảm tình trạng ngứa da

Collagen là nền tảng của làn da trẻ trung. Vitamin E kích thích sinh sản collagen tăng cường độ đàn hồi và săn chắc cho da. Điều này dẫn đến một vẻ ngoài săn chắc hơn.

Phục hồi tổn thương da

Tiếp xúc với các chất ô nhiễm và tia UV có thể làm hỏng da của bạn theo thời gian. Vitamin E với đặc tính phục hồi, giúp chữa lành các tế bào da bị tổn thương và thúc đẩy quá trình tái tạo da, mang lại cho bạn làn da khỏe mạnh hơn.

Vitamin E hỗ trợ kháng viêm và thúc đẩy tái tạo da. Nhờ đó, các vết sẹo đã và đang hình thành có thể giảm thiểu, trả lại làn da mịn màng cho bạn.

Ngăn ngừa bệnh tim mạch

Các nghiên cứu khác cho thấy rằng khi được sử dụng đơn lẻ và không có chất chống oxy hóa khác, vitamin E giúp giảm đến 20% nguy cơ đau tim ở người bệnh, đặc biệt đối với những người mắc bệnh tiểu đường hoặc đang chạy thận nhân tạo.

Ngoài ra, các nghiên cứu khác nhau đã chỉ ra rằng vitamin E ngăn chặn quá trình oxy hóa cholesteol, do đó bạn nên bổ sung vitamin E nhằm duy trì mức cholesteol lành mạnh trong cơ thể.

Hỗ trợ thị lực

Nghiên cứu của các nhà khoa học cho thấy, vitamin E được sử dụng kết hợp với vitamin C, vitamin A và kẽm đã giúp giảm 25% thái hóa điểm vàng liên quan đến tiểu tuổi tác.

Việc sử dụng vitamin E và vitamin A liều cao hàng ngày có thể giúp cải thiện thị lực ở những người trải qua phẫu thuật mắt bằng laser.

Tuy nhiên bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để tránh tác dụng phụ do dùng thuốc quá liều.

Cải thiện xương khớp

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng vitamin E có thể làm giảm các khớp ở người ít và có vận động sau 6 tuần mổ liều lượng 400 IU. Đây là bằng chứng về tác dụng của vitamin E giúp mang lại lợi ích đối với các tổn thương viêm xương khớp.

Đồng thời, vitamin E có thể cải thiện sức mạnh cơ bắp, loại bỏ mệt mỏi bằng cách thúc đẩy lưu thông máu, củng cố các thành mao mạch và nuôi dữơng các tế bào cơ.

vitamin-e-4.png
Vitamin tăng cường hệ miễn dịch.

Tăng cường miễn dịch

Trong một loạt các nghiên cứu được thực hiện vào giai đoạn 1990 - 1997, người ta thấy rằng việc bổ sung vitamin E cho người cao tuổi có thể giúp tăng cường miễn dịch của họ.

Chế độ ăn nhiều thực phẩm có chứa vitamin E có thể cải thiện khả năng miễn dịch của tế bào bằngcách tạo ra sự biệt hóa cao hơn trong các tế bào, tế bào miễn dịch.

Vitamin E cũng có thể giúp cải thiện thời gian phục hồi cơ quan trong cơ thể sau khi điều trị bức xạ.

Cân bằng nội tiết t

Vitamin E đóng vai trò quan trọng trong hệ thống nội tiết tố và thần kinh, hoạt động để cân bằng hormone một cách tự nhiên. 

Bằng cách giúp hormone cân bằng, tác dụng của vitamin E sẽ giúp duy trì cân nặng khỏe mạnh, giữ chu kỳ kinh nguyệt đều đặn và cơ thể nhiều năng lượng hơn.

Giúp tóc khỏe đẹp

Theo các chuyên gia sức khỏe, vitamin E dạng dầu có thể giữ độ ẩm tự nhiên cho làn da, giúp vùng da đầu của bạn không bị khô và bong tróc.

Vitamin E tốt cho tóc, giúp cho mái tóc của bạn trông khỏe mạnh và sáng bóng hơn. Bạn có thể thoa một vài giọt dầu vitamin E lên tốp đặc biệt khi tóc bạn có dấu hiệu trông khô và xỉn màu.

Ngăn ngừa gãy móng tay

Vitamin E có thể giúp điều trị tình trạng móng tay giòn, tăng sự dẻo dai của móng, đồng thời làm giảm đáng kể nguy cơ nứt hoặc gãy móng tay hoặc móng chân.

Với những tác dụng tuyệt vời như trên, bạn nên bổ sung đầy đủ vitamin E cho cơ thể. Vitamin E rất phổ biến trong các loại thực phẩm như các hạt, cá, nhiều loại trái cây và rau quả nên bạn có thể bổ sung bằng đường thực phẩm. Ngoài ra, các sản phẩm chăm sóc da cũng thường chứa loại vitamin này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
10 tác dụng bất ngờ của vitamin E