3 dấu hiệu ít được biết đến của căn bệnh ung thư dễ bị nhầm lẫn với thay đổi do thời tiết lạnh

02/11/2023, 20:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhạy cảm với thời tiết lạnh, mệt mỏi và tăng cân đều có thể là dấu hiệu của tuyến giáp hoạt động kém.

Một trong những chức năng chính của tuyến giáp là sản xuất hormone tuyến giáp, giúp kiểm soát quá trình trao đổi chất của bạn - quá trình chuyển hóa thức ăn thành năng lượng.

Cường giáp hay suy giáp đều có thể tác động đáng kể đến cơ thể bạn. Trong những trường hợp nghiêm trọng, nó có thể gây tử vong, làm tăng nguy cơ cấp cứu y tế như ngừng tim, suy tim và đột quỵ.

Theo Tổ chức Tuyến giáp Anh, khoảng 1/20 người ở Anh gặp một số vấn đề về tuyến giáp.

Tuy nhiên, các dấu hiệu cảnh báo có thể dễ dàng bị bỏ qua hoặc nhầm lẫn với những căn bệnh khác.

Có 3 dấu hiệu đặc biệt có thể bị nhầm lẫn với phản ứng của cơ thể với thời tiết lạnh hơn.

3 dấu hiệu ít được biết đến của căn bệnh ung thư dễ bị nhầm lẫn với thay đổi do thời tiết lạnh - 1

Nhạy cảm với lạnh

Lạnh là cảm giác thường gặp, đặc biệt là khi mùa đông đến gần, nhưng đó có thể là dấu hiệu của tuyến giáp hoạt động kém.

Cảm giác lạnh liên tục, ngay cả khi mặc nhiều lớp quần áo hoặc ngồi trong phòng có hệ thống sưởi, có thể là dấu hiệu của các vấn đề về tuyến giáp.

Nếu tuyến giáp không sản xuất đủ hormone, bạn sẽ không nhận được nhiều năng lượng từ thức ăn, điều này có thể dẫn đến cơ thể không có đủ năng lượng để thúc đẩy quá trình trao đổi chất và điều chỉnh nhiệt độ.

Mệt mỏi và kiệt sức

Cảm thấy mệt mỏi có thể là một phản ứng tự nhiên khi nhiệt độ giảm xuống, nhưng đây cũng có thể là một dấu hiệu của bệnh suy giáp.

Hầu hết mọi người có thể khỏe hơn nếu ngủ thêm một chút, tuy nhiên, điều đó sẽ không giải quyết được tình trạng mệt mỏi do các vấn đề về tuyến giáp gây ra.

Nếu bạn luôn cảm thấy mệt mỏi, bất kể ngủ bao nhiêu giờ, đồng thời cảm thấy đau ở khớp và cơ, đây cũng có thể là dấu hiệu cho thấy tuyến giáp của bạn không sản xuất đủ hormone.

Để biết liệu tình trạng mệt mỏi của bạn có liên quan đến tuyến giáp hay vấn đề về giấc ngủ khác hay không, trước tiên hãy cố gắng hình thành thói quen ngủ ngon. Sau đó, nếu triệu chứng kiệt sức vẫn tiếp diễn, hãy đặt lịch hẹn với bác sĩ đa khoa.

Cân nặng biến động bất ngờ

Nhiều người thường tăng cân trong những tháng mùa đông khi ít hoạt động hơn, khiến khó phát hiện triệu chứng này.

Tuy nhiên, nếu bạn tăng hoặc giảm cân dễ dàng mà không thực hiện bất kỳ thay đổi lối sống nào, thì tuyến giáp có thể là nguyên nhân.

Với tuyến giáp hoạt động kém, cơ thể bạn sẽ gặp khó khăn trong việc chuyển đổi bất kỳ thực phẩm nào tiêu thụ thành năng lượng. Vì vậy, nó tồn tại trong cơ thể và chuyển hóa thành chất béo hoặc được giữ lại dưới dạng nước hoặc muối, dẫn đến tăng cân theo thời gian.

Ngược lại, tuyến giáp hoạt động quá mức có nghĩa là cơ thể bạn sản xuất quá nhiều hormone, trong đó có quá nhiều thức ăn được chuyển hóa thành năng lượng, điều này có thể dẫn đến giảm cân, đặc biệt nếu lượng calo hàng ngày của bạn không đủ.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
3 dấu hiệu ít được biết đến của căn bệnh ung thư dễ bị nhầm lẫn với thay đổi do thời tiết lạnh