5 lý do khiến bạn nên chăm chỉ ăn đậu nành lông

Thu Hiền (Nguồn: Epochtimes) | 19/04/2024, 07:09
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đậu nành lông hay còn gọi là đậu Edamame, đây là một trong những loại đậu được người Nhật Bản ưa chuộng vì những lợi ích bất ngờ nó đem lại cho sức khỏe.

Đậu nành lông được mệnh danh là “loại đậu ngon nhất thế giới” - một món ăn nhẹ truyền thống của Nhật Bản. Loại đậu này thường được luộc hoặc hấp, rắc muối và dùng kèm với bia hoặc rượu sake.

Ngoài hương vị thơm ngon, những hạt đậu nhỏ bé này còn mang lại lợi ích cho sức khỏe như giúp giảm cholesterol, thúc đẩy giảm cân và phòng ngừa một số bệnh ung thư.

Đậu nành lông hay còn gọi là đậu Edamame. (Nguồn: Epochtimes)

Đậu nành lông hay còn gọi là đậu Edamame. (Nguồn: Epochtimes)

Loại đậu này rất bổ dưỡng và dễ chế biến thành nhiều món ăn, trở thành một trong những thực phẩm bổ sung tuyệt vời cho chế độ ăn uống lành mạnh. Dưới đây là 5 lợi ích sức khỏe đáng chú ý của nó.

Cung cấp nguồn dinh dưỡng phong phú

Đậu nành lông có lượng calo thấp nhưng lại giàu protein, chất xơ, chống oxy hóa, giúp chống lại bệnh tật và stress oxy hóa. Các loại vitamin và khoáng chất trong loại hạt này bao gồm vitamin C, B1, B2, E, A, K, cũng như kẽm, canxi, folate, đồng, magiê và mangan.

Đậu nành và các loại đậu khác cũng chứa isoflavone, được chứng minh giúp bảo vệ chống lại một số bệnh ung thư. Theo một bài đánh giá được công bố trên tạp chí Nutrients, isoflavone có đặc tính chống oxy hóa, chống ung thư, kháng khuẩn và chống viêm.

Hỗ trợ giảm cân lành mạnh

Loại đậu thơm ngon này là sự bổ sung lý tưởng cho chế độ ăn uống và hỗ trợ giảm cân lành mạnh. Với hàm lượng chất xơ cao, nó giúp thức ăn di chuyển chậm qua đường tiêu hóa, từ đó cảm thấy no lâu hơn. Nghiên cứu cho thấy rằng việc tăng hàm lượng chất xơ trong chế độ ăn uống có thể làm giảm đáng kể nguy cơ tăng cân và tích tụ mỡ.

Đánh giá của 22 thử nghiệm được công bố vào năm 2019 cho thấy, tiêu thụ đậu nành làm giảm đáng kể chỉ số khối cơ thể, cân nặng, tỷ lệ mỡ trong cơ thể và vòng eo ở những phụ nữ thừa cân hoặc béo phì. Nghiên cứu cũng lưu ý rằng tác dụng này rõ rệt hơn ở phụ nữ chưa mãn kinh.

Giảm các triệu chứng mãn kinh

Thời kỳ mãn kinh có thể xuất hiện nhiều triệu chứng như đổ mồ hôi ban đêm, bốc hỏa, thay đổi tâm trạng và rối loạn giấc ngủ. Khi các triệu chứng phát triển, một số phụ nữ phải trải qua liệu pháp thay thế hormone, trong khi những người khác chọn bổ sung isoflavone để giảm triệu chứng.

Một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng cho thấy, dùng 60 miligam (mg) isoflavone mỗi ngày trong ba tháng làm giảm đáng kể các triệu chứng mãn kinh cấp tính như đổ mồ hôi ban đêm (giảm 57%), bốc hỏa (giảm 43%).

Theo một thử nghiệm ngẫu nhiên có đối chứng khác được công bố vào năm 2023, đối với những phụ nữ sau mãn kinh có hai cơn bốc hỏa từ trung bình đến nặng trở lên mỗi ngày, việc tiêu thụ đậu nành hàng ngày, sẽ làm giảm đáng kể tần suất và mức độ nghiêm trọng của các cơn bốc hỏa sau mãn kinh và các triệu chứng liên quan.

Giúp xương chắc khỏe

Nghiên cứu cho thấy hàm lượng isoflavone phong phú trong đậu nành lông giúp xương chắc khỏe. Trong một nghiên cứu về phụ nữ sau mãn kinh, những phụ nữ dùng chất bổ sung isoflavone (có trong đậu nành) trong hơn 24 tháng có thể làm giảm nguy cơ loãng xương, và hỗ trợ gia tăng mật độ xương trong cơ thể.

Giảm nguy cơ mắc ung thư vú

Một phân tích tổng hợp năm 2020 trên hơn 300.000 phụ nữ Trung Quốc điều tra xem liệu có mối liên hệ giữa việc tiêu thụ đậu nành và việc tăng nguy cơ ung thư vú hay không. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng cứ tăng 10 mg lượng đậu nành hàng ngày có thể giảm 3% nguy cơ ung thư vú.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
5 lý do khiến bạn nên chăm chỉ ăn đậu nành lông