6 tuyển thủ Việt Nam xuất ngoại: Ai thành công, ai thất bại?

T/H | 21/03/2022, 07:52
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong số 6 tuyển thủ Việt Nam từng xuất ngoại, Văn Lâm được đánh giá thành công nhất, còn Công Phượng và Xuân Trường giữ kỷ lục.

Bóng đá Việt Nam chứng kiến nhiều cầu thủ ra nước ngoài thi đấu. Không tính những trường hợp sang nước ngoài học hỏi hay theo diện hợp tác giữa các bên, có đến 6 tuyển thủ Việt Nam từng xuất ngoại từ trước đến nay.

Trong đó, Đặng Văn Lâm được đánh giá gặt hái thành công nhất, còn Công Phượng và Xuân Trường giữ kỷ lục về số lần ra nước ngoài chơi bóng. Hãy cùng điểm danh 6 gương mặt từng thử sức ở môi trường bóng đá khác V.League.

1. Lê Công Vinh

Dù không phải cầu thủ thành công nhất, song Công Vinh lại là người tiên phong cho bóng đá Việt Nam khi khoác áo một đội bóng tại châu Âu. Năm 2019, Công Vinh chuyển tới thi đấu cho Leixoes (Bồ Đào Nha) theo dạng cho mượn từ Hà Nội T&T (tiền thân của Hà Nội FC). Trong vòng 4 tháng ngắn ngủi, Công Vinh được ra sân 2 trận và ghi 1 bàn thắng.

6 tuyển thủ Việt Nam xuất ngoại: Ai thành công, ai thất bại? - Ảnh 1.

Công Vinh để lại ấn tượng ở Nhật Bản.

Đến năm 2013, Công Vinh có lần thứ 2 xuất ngoại. Bến đỗ của anh là Consadole Sapporo (Nhật Bản). Khi ấy, Consadole Sapporo vẫn đang thi đấu ở J.League 2. Tiền đạo xứ Nghệ có 11 lần ra sân và ghi được 2 bàn thắng. Chủ yếu vào sân từ ghế dự bị song Công Vinh thực sự để lại ấn tượng tốt.

Ban lãnh đạo đội bóng Nhật Bản ngỏ ý muốn tiếp tục mượn Công Vinh, song cầu thủ sinh năm 1985 muốn trở về nước thi đấu.

2. Đặng Văn Lâm

Đặng Văn Lâm là trường hợp hiếm hoi gặt hái thành công khi chơi bóng ở nước ngoài. Anh gia nhập Muangthong United (Thái Lan) với mức phí chuyển nhượng hơn 16 triệu baht (khoảng 480.000 USD) kèm mức lương 340.000 baht/tháng. Đặng Văn Lâm sau đó chiếm suất bắt chính và sắm vai trụ cột tại đây.

Trong 2 mùa giải khoác áo Muangthong, từ 2019-2021, Văn Lâm có 42 lần ra sân. Đây là bệ phóng để Đặng Văn Lâm tiến thêm một bước quan trọng nữa trong sự nghiệp của mình.

6 tuyển thủ Việt Nam xuất ngoại: Ai thành công, ai thất bại? - Ảnh 2.

Đặng Văn Lâm xuất ngoại thành công nhất.

Tháng 4/2021, Đặng Văn Lâm chính thức đầu quân cho Cerezo Osaka, đội bóng đang chơi ở J. League 1. Chấn thương là một trong những lý do lớn khiến Đặng Văn Lâm chưa thể chiếm suất bắt chính tại Cerezo Osaka. Người gác đền 28 tuổi mới có 2 lần ra sân cho đội bóng Nhật Bản (ở AFC Champions League và Cúp Hoàng đế Nhật Bản).

3. Nguyễn Công Phượng 

Công Phượng là cầu thủ Việt Nam xuất ngoại nhiều lần nhất khi đã thi đấu cho 3 đội bóng khác nhau. Anh lần lượt khoác áo Mito Hollyhock (Nhật Bản), Incheon United (Hàn Quốc) và Sint Truidense (Bỉ). Tuy nhiên, chân sút này không để lại nhiều dấu ấn khi chủ yếu ra sân ở các trận đấu không quan trọng.

6 tuyển thủ Việt Nam xuất ngoại: Ai thành công, ai thất bại? - Ảnh 3.

Công Phượng thất bại ở cả 3 lần xuất ngoại.

Trong một năm “du học” trên đất Nhật, Công Phượng chỉ được ra sân 5 trận tổng cộng 80 phút và 0 bàn thắng. Tại Hàn Quốc, Công Phượng có 9 lần ra sân mà không có bàn thắng nào. Còn ở Sint Truidense, Công Phượng có duy nhất 1 bàn thắng nhưng là ở giải dự bị.

4. Lương Xuân Trường

Giống Công Phượng, Lương Xuân Trường cũng được chơi ở 3 đội bóng nước ngoài. Anh lần lượt đầu quân cho Incheon United, Gangwon (Hàn Quốc) và Buriram United (Thái Lan). Xuân Trường thể hiện được nhiều nhất khi chơi bóng cho Buriram với 9 trận đấu và 1 bàn thắng từ chấm đá phạt.

Trong khi đó, ở xứ sở kim chi, Xuân Trường chủ yếu ngồi dự bị và ít được trao cơ hội, bất chấp khả năng giao tiếp của tiền vệ sinh năm 1995 là tương đối tốt.

5. Nguyễn Tuấn Anh

Tương tự 2 người đồng đội ở HAGL, Tuấn Anh cũng nhận nhiều kỳ vọng khi thi đấu cho Yokohama (Nhật Bản) dưới dạng cho mượn vào năm 2016. Dù vậy, anh cũng chỉ có đúng 2 lần ra sân ở Cúp Hoàng đế Nhật Bản và ghi được 1 bàn thắng.

6. Đoàn Văn Hậu

Đoàn Văn Hậu là cầu thủ có nhiều tiềm năng thành công nhất trong số những ngôi sao Việt Nam xuất ngoại. Anh hội tụ các yếu tố trẻ, khỏe và có thể hình tốt. Tuy nhiên, Đoàn Văn Hậu không gặt hái thành công như mong đợi khi gia nhập SC Heerenveen (Hà Lan).

6 tuyển thủ Việt Nam xuất ngoại: Ai thành công, ai thất bại? - Ảnh 4.

Đoàn Văn Hậu sang Hà Lan thi đấu.

Thu hoạch lớn nhất của Đoàn Văn Hậu tại đây chỉ là sự phát triển về cơ bắp. Đoàn Văn Hậu chủ yếu được chơi cho đội trẻ và chỉ có 4 phút thi đấu cho đội một ở Cúp Quốc gia Hà Lan.

Bài liên quan
Cristiano Ronaldo & những mối tình khó tin của các sao bóng đá
Giàu có, nổi tiếng và... thừa hormone, không khó để các ngôi sao bóng đá như Cristiano Ronaldo kiếm cho mình một cô bạn gái xinh đẹp và bốc lửa. Nhưng cũng có những cầu thủ có gu khá khác thường, thậm chí hơi “mặn” mà 6 trường hợp được tờ Daily Star kể lại nhân dịp Lễ Valentine là minh chứng...

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
6 tuyển thủ Việt Nam xuất ngoại: Ai thành công, ai thất bại?