60 dự án khoa học kỹ thuật tranh tài tuyển chọn dự thi cấp quốc gia

11/01/2024, 15:39
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ngày 11/1, Sở GD&ĐT TPHCM tổ chức vòng tuyển chọn dự án tham dự cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia năm học 2023-2024.

Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM cho biết, năm học 2023-2024, có hơn 1.200 đề tài nghiên cứu khoa học tham gia vòng tuyển chọn cấp cơ sở.

Trải qua vòng thi cấp quận, huyện, 610 dự án tiếp tục tranh tài tại vòng thi cấp thành phố, chọn ra 60 đề tài xuất sắc nhất tham dự vòng tuyển chọn tham gia cấp quốc gia.

Ông Nguyễn Bảo Quốc đánh giá, năm học 2023-2024 các đơn vị đã có sự đầu tư rõ nét hơn về chất lượng và số lượng dự án. Quy trình nghiên cứu của học sinh ngày càng được chuẩn hóa đã tạo được một bước tiến lớn cho quá trình học tập và rèn luyện của chính bản thân.

Ông Nguyễn Bảo Quốc phát biểu tại lễ khai mạc.
Ông Nguyễn Bảo Quốc phát biểu tại lễ khai mạc.

Bên cạnh các đơn vị có kinh nghiệm, xuất hiện thêm nhiều đơn vị mới, khẳng định hoạt động khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học ngày càng phát triển sâu rộng trên địa bàn thành phố. Thông qua cuộc thi giúp học sinh có cơ hội gắn kết với các môi trường xã hội như doanh nghiệp, viện nghiên cứu, địa phương… là cơ hội để học sinh có những sản phẩm sáng tạo giúp ích xã hội

Được biết, cuộc thi năm nay có nhiều đổi mới về yêu cầu và chất lượng của các dự án tham gia. Theo đó dự án tham gia vòng thi cấp thành phố phải là dự án đã đạt giải ở vòng thi cấp cơ sở. Do đó, các dự án tham gia vòng thi cấp thành phố là các dự án có chất lượng chuyên môn cao.

Vòng thi cấp thành phố triển khai 2 hình thức chấm điểm, qua xét hồ sơ và phỏng vấn trực tuyến. Cách thức này giúp ban giám khảo tiếp cận ngay từ ban đầu tất cả các hồ sơ dự thi và trao đổi trực tiếp với học sinh, qua đó thể hiện rõ được ý tưởng, cách thức nghiên cứu, tính mới của các dự án, và kết quả chấm điểm chính xác hơn. Thí sinh phải trải qua vòng thi phỏng vấn của giám khảo độc lập với nhau.

Dự án của học sinh Trường THPT Tân Bình.
Dự án của học sinh Trường THPT Tân Bình.

Kết quả của vòng thi cấp thành phố là thành quả của 2 vòng thi và được thẩm định từ giáo viên có chuyên môn, các chuyên gia trong các lĩnh vực nghiên cứu khoa học. Điều này giúp ban tổ chức chọn được chính xác 4 dự án nổi bật nhất từ 60 dự án tham gia vòng tuyển chọn để dự vòng thi cấp quốc gia.

Theo đánh giá của Sở GD&ĐT TPHCM, năm nay, gần 50% đề tài dự thi thuộc lĩnh vực khoa học xã hội và hành vi, thể hiện sự quan tâm lớn của thế hệ trẻ đối với các vấn đề tâm lý lứa tuổi, hành vi trong cuộc sống đô thị.

Bên cạnh đó, nhóm đề tài theo định hướng chuyển đổi số đã có sự thay đổi rõ rệt về chất lượng và số lượng với nhiều đề tài có tính ứng dụng cao như hệ thống nhúng, robot và máy tính thông minh, thiết kế hệ thống phần mềm,…

Đặc biệt, nhóm đề tài vốn là thế mạnh của thành phố về các lĩnh vực hóa sinh, kỹ thuật, y sinh, khoa học vật liệu... có nhiều đề tài được đánh giá cao, thể hiện việc không ngừng tìm tòi, học hỏi, sáng tạo của học sinh thành phố.

Bài liên quan
Hướng dẫn chi tiết đăng ký tuyển sinh lớp 10 tại TPHCM
Sở GD&ĐT TPHCM vừa có văn bản hướng dẫn đăng ký thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2024-2025.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
60 dự án khoa học kỹ thuật tranh tài tuyển chọn dự thi cấp quốc gia