7 cách giúp con tăng trưởng chiều cao tối đa

01/11/2022, 10:05
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Chiều cao của trẻ chỉ bị ảnh hưởng khoảng 23% từ di truyền nhưng dinh dưỡng lên tới 32% và chế độ vận động là 20%.

Theo các chuyên gia y tế, chiều cao của mỗi người chịu nhiều ảnh hưởng từ yếu tố di truyền. Tuy nhiên, bên cạnh di truyền thì chế độ dinh dưỡng cũng tác động lớn đến chiều cao.

7 việc nên giúp con làm thật tốt để tăng trưởng tối đa chiều cao - 1

Theo nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học, sự tăng trưởng thể chất, tầm vóc của trẻ chịu tác động trực tiếp của chế độ dinh dưỡng. Chiều cao của trẻ chỉ bị ảnh hưởng khoảng 23% từ yếu tố di truyền (gen của ông bà, cha mẹ) ngoài ra dinh dưỡng lại đóng góp đến 32%; chế độ vận động, thể dục thể thao quyết định 20%. Còn lại là những yếu tố của môi trường sống, bệnh mạn tính và bẩm sinh, chế độ nghỉ ngơi...

Để phát triển chiều cao tối đa cho trẻ, các bậc cha mẹ cần giúp con làm tốt những việc sau đây:

Bữa sáng nên đầy đủ, lành mạnh

Các chuyên gia khuyến nghị bạn nên đầu tư cho bản thân một bữa sáng lành mạnh để giúp tăng cường trao đổi chất và hấp thụ nhiều hơn các chất dinh dưỡng. Nếu bỏ bữa sáng sẽ dẫn đến các vấn đề về dạ dày và viêm loét, đồng thời làm tăng hàm lượng axit trong dạ dày khiến lớp niêm mạc của dạ dày bị bào mòn.

nguyen-tac-dinh-duong1.jpg

Chọn chế độ dinh dưỡng hợp lý

Chế độ dinh dưỡng hợp lý hỗ trợ sự phát triển của cơ thể. Một bữa ăn giàu kẽm, mangan, phốt pho và giàu protein sẽ giúp tăng trưởng chiều cao. Ngược lại, những đứa trẻ ăn thiếu chất, suy dinh dưỡng sẽ dẫn đến thấp còi và không đạt được chiều cao tối đa của trẻ khi bước vào tuổi dậy thì.

Giúp trẻ ngủ và nghỉ ngơi đầy đủ

Chỉ khi chúng ta ngủ, cơ thể mới tái tạo các mô để phát triển. Ngoài ra, ngủ và nghỉ ngơi rất quan trọng để hormone tăng trưởng được tạo ra trong cơ thể. Do đó, cần ngủ đủ từ 8 đến 10 tiếng mỗi ngày và để cơ thể có thời gian nghỉ ngơi hợp lý.

7 việc nên giúp con làm thật tốt để tăng trưởng tối đa chiều cao - 3

Ảnh minh họa

Chia nhỏ bữa ăn

Các bữa ăn nhỏ giúp cơ thể được sạc lại, cung cấp năng lượng thường xuyên và giúp cơ thể hấp thụ nhanh hơn các chất dinh dưỡng. Vì vậy, tốt hơn là nên có năm hay sáu bữa ăn một ngày thay vì ba bữa ăn để điều chỉnh sự trao đổi chất.

Vận động thường xuyên, duy trì cân nặng

Tập thể dục đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển chiều cao. Thanh thiếu niên nên lựa chọn các bài tập giúp kéo dài các chi và các mô cơ thể. Một số bài tập cụ thể như nhảy dây, leo núi hoặc các môn thể thao như bóng rổ, bơi lội, quần vợt và bóng đá được biết là có tác dụng tăng chiều cao. Ngoài ra, một số tư thế yoga cũng rất hiệu quả.

Ngoài ra, bạn cũng cần duy trì trọng lượng cơ thể lý tưởng, bởi béo phì đã được biết là nguyên nhân gây ra thấp còi.

tiet-hoc-the-duc.jpg

Uống đủ nước

Một trong những mẹo tăng chiều cao đơn giản nhất cho các bạn tuổi teen chính là uống đủ nước. Nước giúp giải độc và làm sạch cơ thể. Nó hỗ trợ trong quá trình hấp thu các chất dinh dưỡng giúp tăng chiều cao.

Tránh các chất ức chế tăng trưởng

Các chất ức chế tăng trưởng sẽ khiến trẻ còi cọc. Cho nên, phải để trẻ tránh xa các chất này. Tránh sử dụng chất gây nghiện hoặc thậm chí các loại thuốc kháng sinh hoạt động như chất ức chế tăng trưởng, bởi nó sẽ kìm hãm sự phát triển của cơ thể.

Bài liên quan
Xếp hạng chiều cao của U23 Việt Nam ở U23 châu Á 2022
Xếp hạng về chiều cao của các cầu thủ U23 Việt Nam tại vòng chung kết U23 châu Á 2022, thủ thành Văn Toản dẫn đầu khi có chiều cao 1m87.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
7 cách giúp con tăng trưởng chiều cao tối đa