7 loại thực phẩm kiêng kỵ không nên ăn vào buổi tối

16/01/2024, 19:08
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Một số loại thực phẩm có thể là nguyên nhân khiến bạn trằn trọc, khó ngủ vào buổi tối.

Theo các chuyên gia, có nhiều thực phẩm thực sự bổ dưỡng nhưng nếu ăn sai thời điểm, ăn vào buổi tối thì có thể gây phản tác dụng. Dưới đây là những loại thực phẩm được khuyến cáo không nên ăn vào buổi tối.

Thực phẩm ngọt

Bài viết của DS Hoàng Thu Thủy trên Báo Sức khoẻ & Đời sống cho biết, tăng lượng đường ăn vào có thể dẫn đến giấc ngủ bị gián đoạn, trằn trọc hơn. Những người tiêu thụ thực phẩm nhiều đường thường xuyên, xu hướng ngủ ít sâu và chậm hơn khi đi vào giấc ngủ, giấc ngủ kém ngon và thức giấc thường xuyên hơn trong đêm.

Giấc ngủ rất quan trọng để cơ thể sửa chữa và tái tạo thể chất cũng như duy trì sự trao đổi chất và hệ thống miễn dịch khỏe mạnh.

Caffeine, chất làm gián đoạn giấc ngủ, cũng thường có mặt trong một số món ăn có đường, đặc biệt là khi tiêu thụ vào buổi tối.

Các loại hạt và bánh ngọt được các chuyên gia khuyên không nên ăn nhiều vào bữa tối.

Các loại hạt và bánh ngọt được các chuyên gia khuyên không nên ăn nhiều vào bữa tối.

Đồ ăn mặn

Nếu bạn không thể ngủ hoặc khó ngủ, muối (đồ ăn mặn) có thể là nguyên nhân gây ra vấn đề này.

Ăn một bữa ăn nhiều natri vào bữa tối có thể góp phần gây rối loạn giấc ngủ, một phần là do tăng huyết áp và giữ nước của loại thực phẩm này. Kết quả có thể là ngủ không yên giấc, thường xuyên thức giấc và không cảm thấy thoải mái khi thức dậy.

Tăng huyết áp thường gây ra các triệu chứng đau đầu, chóng mặt, khó chịu khiến người bệnh khó vào giấc, trằn trọc trong đêm và hậu quả là thiếu ngủ, mất ngủ.

Giấc ngủ không sâu có thể gây ra những rối loạn như đi vệ sinh nhiều hơn. Các nghiên cứu cũng cho thấy, mất ngủ có thể xảy ra nhiều hơn do chế độ ăn quá nhiều muối.

Thực phẩm chứa nhiều natri, bao gồm các món ăn nhẹ phổ biến như khoai tây chiên giòn và các loại hạt ướp muối.

Thực phẩm cay

Các loại thực phẩm cay thường gây nóng hoặc kích thích các giác quan, thậm chí gây ra chứng ợ nóng, ảnh hưởng đến tiêu hóa và làm rối loạn dạ dày.

Nếu ăn đồ cay trước khi đi ngủ sẽ gây khó chịu cho cơ thể và ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn.

Thực phẩm ăn nhanh, chứa nhiều dầu mỡ

Loại thực phẩm này cũng không hề tốt cho người có chứng mất ngủ, dù rằng sự tiện lợi của thức ăn nhanh được rất nhiều người ưa chuộng.

Tuy nhiên, những món ăn như: gà rán, khoai tây chiên, xúc xích, hamburger… lại sử dụng quá nhiều dầu mỡ khi chế biến. Chính điều này làm cho hệ tiêu hóa cần gia tăng hoạt động, không tốt cho hệ tiêu hóa và huyết áp vào ban đêm.

Các loại hạt

Các loại hạt như hạnh nhân, hạt dẻ cười và quả óc chó có thể giúp giữ huyết áp của bạn ở mức bình thường và tăng cường sức khỏe tim mạch.

Nhưng vì chúng chứa nhiều chất béo và calo, những món ăn bổ dưỡng này có thể dẫn đến tăng cân nếu ăn sau bữa tối.

Sô cô la đen

Chứa nhiều chất chống ô xy hóa, sô cô la đen tác dụng chống lão hóa, cũng như giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch.

Nhưng sô cô la đen cũng chứa caffeine và axít amin giúp thúc đẩy sự tỉnh táo. Vì vậy, ăn sô cô la đen gần giờ đi ngủ có thể khiến bạn tỉnh ngủ.

Phô mai

Phô mai có chứa tyramine, một loại axit amin có thể làm giảm sản xuất hormone điều hòa giấc ngủ. Ngoài ra, chất béo trong phô mai rất khó tiêu hóa và có thể tạo ra phản ứng viêm trong dạ dày.

Chế độ ăn tối lành mạnh bạn nên tuân thủ:

- Ăn vừa đủ, không nên ăn quá nhiều và quá no.

- Thời gian ăn tối nên trước 7h là tốt nhất cho sức khỏe.

- Nên ăn nhiều rau, ăn ít thịt.

- Nên ăn ít chất béo, dầu mỡ, các chất chứa nhiều canxi và khó tiêu.

Trên đây là những loại thực phẩm được khuyến cáo không nên ăn vào buổi tối. Hãy hạn chế ăn những loại thực phẩm này vào bữa tối nếu không muốn bị mất ngủ nhé.

Thanh Thanh(Tổng hợp)

Bài liên quan
Sếp mời món ăn bạn không thích, người thường từ chối thẳng thừng, người EQ cao đáp khéo lập tức ghi điểm
Ở chốn công sở, từ những chi tiết nhỏ nhất, người có EQ cao luôn biết cách ứng xử một cách khôn khéo để tạo được ấn tượng trong mắt lãnh đạo.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
7 loại thực phẩm kiêng kỵ không nên ăn vào buổi tối