8 loại thực phẩm tốt cho trí não trong mùa thi

03/06/2023, 20:15
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Sĩ tử nên ăn cá, trứng, rau cải xanh, các loại hạt dinh dưỡng, trái cây như bơ, cam, bưởi... để tốt cho trí não.

Sĩ tử cần có sức khỏe não bộ tốt để tăng khả năng ghi nhớ. Ảnh: Fiz-x.

Chưa đầy một tháng nữa, học sinh lớp 12 sẽ bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Thời điểm này, thí sinh phải tập trung cao độ cho việc học tập và ôn luyện.

Chính vì vậy, việc giữ gìn sức khỏe là yếu tố quan trọng để thúc đẩy kết quả học tập. Healthline lưu ý sĩ tử nên chú ý chế độ ăn uống lành mạnh, bổ sung nhiều thực phẩm tốt cho sức khỏe não bộ để nâng cao trí nhớ và tăng cường sự tập trung.

Quả mọng

Các loại quả mọng như việt quất, dâu tây chứa nhiều flavonoid cụ thể, được gọi là anthocyanin. Anthocyanin có vai trò rất lớn trong việc cải thiện chức năng não bộ bằng cách tăng lưu lượng máu đến não, chống viêm nhiễm, thúc đẩy sản xuất tế bào thần kinh.

Có nghiên cứu đã chỉ ra việc uống một ly sinh tố (400 ml) việt quất giúp bộ não linh hoạt hơn khi làm bài kiểm tra. Nghiên cứu này còn phát hiện việc uống sinh tố quả mọng giúp bộ não duy trì sự chính xác hơn so với việc dùng giả dược.

Cam, quýt

Tương tự quả mọng, trái cây họ cam, quýt rất giàu flavonoid, bao gồm hesperidin, naringin, quercetin và rutin. Các hợp chất này được chứng minh có khả năng thúc đẩy trí nhớ, bảo vệ não chống lại bệnh tật, nhờ vậy mà tránh tình trạng suy giảm tinh thần.

Một nghiên cứu (thực hiện với 40 thanh niên) cho thấy việc uống 500 ml nước ép cam hoặc bưởi giúp tăng quá trình lưu thông máu đến não, cải thiện đáng kể hiệu suất khi làm bài kiểm tra liên quan đến con số.

Chocolate đen và các sản phẩm từ cacao

Các nhà khoa học tin rằng hàm lượng flavonoid cao trong chocolate đen hay các sản phẩm từ cacao sẽ ảnh hưởng tốt đến sức khỏe não bộ, bao gồm tăng hoạt động điện não, đặc biệt là ở vùng não liên quan đến trí nhớ và học tập.

Bên cạnh đó, ăn chocolate đen hay uống cacao có thể giúp giảm mệt mỏi về tinh thần, cải thiện lượng máu lưu thông lên não, tăng cường trí nhớ...

Các loại hạt

Các loại hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe não bộ, bao gồm vitamin E và kẽm. Đây sẽ là bữa ăn nhẹ lý tưởng trong thời gian học của thí sinh.

Bên cạnh đó, các loại hạt còn là nguồn cung cấp chất béo lành mạnh, protein và chất xơ, giúp sĩ tử duy trì năng lượng trong quá trình học tập hay vận động.

dinh duong mua thi anh 1
Các loại hạt chứa nhiều chất dinh dưỡng cần thiết cho sức khỏe não bộ. Ảnh: Time.

Trứng

Trứng thường được coi là một loại "vitamin tổng hợp" bởi chứa nhiều chất dinh dưỡng, đặc biệt các chất dinh dưỡng cần thiết cho não như choline, vitamin B12, protein và selen.

Theo đó, selen có tác dụng đối với trí nhớ, nhận thức, hiệu suất hoạt động; choline cần thiết cho sự phát triển não bộ và sản xuất chất dẫn truyền thần kinh acetylcholine. Trong khi đó, vitamin B12 đóng vai trò quan trọng đối với sức khỏe thần kinh. Nếu hàm lượng vitamin B12 thấp, chức năng của não sẽ bị suy giảm.

Quả bơ

Bơ là loại thực phẩm chứa nhiều lutein, giúp phát triển trí não, kích thích khả năng nhận thức, học hỏi và ghi nhớ.

Một nghiên cứu với 84 người trưởng thành đã chỉ ra việc ăn bơ tươi mỗi ngày trong vòng 12 tuần giúp tăng nồng độ lutein trong máu, đồng thời cải thiện mức độ chính xác khi làm bài kiểm tra tâm lý.

Các loại cá béo như cá hồi, cá ngừ, cá tra, cá hú, cá mòi... chứa nguồn axit béo omega-3 phong phú. Đây là lựa chọn tốt cho sức khỏe não bộ, giúp tăng cường chức năng của não. Nhiều nghiên cứu cũng chỉ ra việc ăn cá giúp cải thiện tinh thần, làm chậm quá trình suy giảm.

Ngoài ra, axit béo omega-3 còn có vai trò quan trọng trong việc tăng khối lượng chất xám trong não, vùng não liên quan đến cảm xúc, trí nhớ và ra quyết định.

Rau củ nhiều màu sắc

Các loại rau màu đỏ, cam và xanh như ớt chuông, cà rốt và bông cải xanh sẽ chứa nhiều hợp chất có lợi, bao gồm các chất chống oxy hóa, giúp bảo vệ tế bào não mạnh khỏe. Ngoài ra, các loại rau giàu lutein như cải xoăn, rau bina, rau diếp, đậu Hà Lan cũng chứa nhiều lutein tốt cho não bộ.

Điểm thi THPT 2022

Hoc phi Dai hoc Bach khoa Ha Noi cao nhat 90 trieu dong/nam hinh anh

Học phí Đại học Bách khoa Hà Nội cao nhất 90 triệu đồng/năm

0

Ngày 1/6, Đại học Bách khoa Hà Nội công bố đề án tuyển sinh, mức học phí các chương trình đào tạo năm học tới dao động 23-90 triệu đồng/năm.

Bo Y te len tieng ve viec mot so truong xet tuyen y khoa bang mon Van hinh anh

Bộ Y tế lên tiếng về việc một số trường xét tuyển y khoa bằng môn Văn

0

Đại diện Bộ Y tế cho rằng việc đưa môn Văn vào xét tuyển khối ngành y của là quyền của một số trường, tuy nhiên cần có phân tích, giải trình rõ ràng, thuyết phục.

55,2 trieu dong cho mot nam hoc tai DH Y khoa Pham Ngoc Thach hinh anh

55,2 triệu đồng cho một năm học tại ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch

0

Mức học phí dự kiến cho sinh viên chính quy nhập học năm 2023 áp dụng theo 2 mức, 55,2 triệu đồng và hơn 31,6 triệu đồng một năm.

Tuyen thu Viet va hanh trinh ben y chi cung the thao hinh anh

Tuyển thủ Việt và hành trình bền ý chí cùng thể thao

0

Ý chí bền bỉ từ thể thao là đòn bẩy giúp các tuyển thủ Việt mạnh mẽ chinh phục mọi tấm huy chương và để lại những dấu ấn nổi bật tại SEA Games 32.

Ho so toan diem 10 thi vao truong top dau: Chuyen khong la o Ha Noi hinh anh

Hồ sơ toàn điểm 10 thi vào trường tốp đầu: Chuyện không lạ ở Hà Nội

0

Nhiều trường THCS chất lượng cao, trường nóng tuyển sinh đầu cấp ở Hà Nội đưa ra tiêu chí học bạ cao ngất ngưởng với toàn điểm 10 khiến nhiều người lo ngại tình trạng xin điểm.

Bài liên quan
Nếu bạn bị suy giáp nên tránh những thực phẩm này
Một số loại thực phẩm như thịt mỡ, đậu nành và rau họ cải có thể cản trở việc sản xuất hormone tuyến giáp trong cơ thể.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
8 loại thực phẩm tốt cho trí não trong mùa thi