Ả-rập Xê-út giục Mỹ kiềm chế đáp trả phiến quân Houthi

07/12/2023, 07:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ả-rập Xê-út gửi thông điệp giục Mỹ kiềm chế khi đáp trả những cuộc tấn công của phiến quân Houthi ở Yemen nhằm vào tàu thuyền trên Biển Đỏ, trong bối cảnh Riyadh nỗ lực ngăn chặn cuộc xung đột Israel – Hamas lan rộng.

Ả-rập Xê-út giục Mỹ kiềm chế đáp trả phiến quân Houthi - 1

Trực thăng quân sự của Houthi bay trên tàu hàng Galaxy Leader ở Biển Đỏ. (Ảnh: Houthi)

Lực lượng Houthi thân Iran tham gia cuộc xung đột khắp Trung Đông kể từ khi xung đột giữa Israel và Hamas nổ ra ngày 7/10. Houthi bị cáo buộc tấn công tàu thương mại trên các tuyến hàng hải quan trọng, bắn máy bay không người lái và tên lửa vào Israel.

Houthi nói rằng các cuộc tấn công của họ là để thể hiện ủng hộ người Palestine và thề sẽ tiếp tục cho đến khi Israel ngừng tấn công vào Dải Gaza.

Houthi là một phần của "Trục kháng chiến" có quan hệ chặt chẽ với Iran. Lực lượng này đã tấn công nhiều mục tiêu của Israel và Mỹ kể từ khi cuộc xung đột giữa Israel và Hamas nổ ra.

Vai trò của Houthi làm tăng rủi ro xung đột lan rộng ra khu vực, đe dọa các tuyến vận tải biển mà phần lớn dầu mỏ cung cấp cho thế giới được vận chuyển qua.

Là nước xuất khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới, Ả-rập Xê-út e ngại khi Houthi bắn tên lửa qua lãnh thổ của mình.

Trước việc Houthi đẩy mạnh tấn công tàu biển trong những tuần qua, hai nguồn tin nắm được tình hình cho biết Riyadh đã gửi thông điệp tới Washington đề nghị kiềm chế để tránh leo thang hơn nữa.

“Họ ép người Mỹ về điều này và việc xung đột ở Dải Gaza nên dừng lại”, một nguồn tin cho biết.

Nhà Trắng từ chối bình luận về thông tin này. Chính phủ Ả-rập Xê-út cũng chưa phản hồi đề nghị bình luận.

Khi Ả-rập Xê-út thúc ép ngừng bắn để ngăn chặn tình trạng mà họ gọi là “cuộc chiến man rợ” ở Dải Gaza, chính sách ngoại giao của Riyadh hướng đến thúc đẩy sự ổn định ở khu vực, sau nhiều năm đối đầu với Iran và các đồng minh.

Với chính sách mở rộng và đa dạng hóa nền kinh tế, Ả-rập Xê-út đầu năm nay bình thường hóa quan hệ với Tehran và tìm cách thoát khỏi cuộc chiến với Houthi ở Yemen sau gần 9 năm.

Các nguồn tin cho biết, Ả-rập Xê-út đang thúc đẩy tiến trình hòa bình ở Yemen và lo ngại tiến trình này có thể trật bánh vì cuộc xung đột ở Dải Gaza. Yemen đã có hơn 1 năm tương đối yên bình khi diễn ra tiến trình hoà đàm giữa Ả-rập Xê-út và Houthi.

Houthi đã trở thành một lực lượng quân sự lớn ở bán đảo Ả-rập, sở hữu hàng chục nghìn tay súng và kho vũ khí khổng lồ, trong đó có tên lửa đạn đạo và máy bay không người lái.

Các nguồn tin cấp cao trong nhóm thân Iran cho biết, việc Houthi tấn công tàu là nhằm gây áp lực buộc Washington phải ép Israel dừng tấn công vào Dải Gaza.

Một nguồn tin từ Tehran cho biết, đại diện của Houthi trong tháng 11 vừa qua đã có cuộc thảo luận với các quan chức Iran về cách tấn công “có kiểm soát”, nhằm góp phần chấm dứt chiến sự ở Dải Gaza.

Một nguồn tin khác cho biết, Tehran không muốn xảy ra một cuộc chiến tranh tổng lực ở khu vực để tránh phải tham gia trực tiếp.

Người phát ngôn của Houthi không trả lời đề nghị bình luận. Iran phủ nhận có liên quan đến các cuộc tấn công của lực lượng này.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ả-rập Xê-út giục Mỹ kiềm chế đáp trả phiến quân Houthi