Ai là 'cha đẻ' bài tập về nhà?

PV | 23/03/2023, 11:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Hiện nay, bài tập về nhà là một phần của học sinh, giáo viên và phụ huynh. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết người đầu tiên "khai sinh" ra nó.

Làm bài tập về nhà hay không là ý kiến gây tranh cãi trong suốt hơn 100 năm qua ở Mỹ. Ảnh: iStock.

Theo The Edvocate, cho đến nay, lịch sử chưa xác định được rõ ràng ai là cha đẻ bài tập về nhà, nhưng 2 người được xem là có liên quan đến vai trò này.

Người đầu tiên ở Venice, Italy, có tên Roberto Nevelis. Nhiều nguồn cho hay ông đã phát minh bài tập về nhà vào năm 1095 hoặc 1905. Tuy nhiên, trang Study.com cho rằng ông giống như một sự nhầm lẫn trên mạng hơn là một nhân vật lịch sử có thật.

Người còn lại là chính trị gia kiêm nhà cải cách giáo dục Mỹ thế kỷ 19 Horace Mann. Ông cũng là người tiên phong phát triển giáo dục công tại đất nước này.

nguon goc btvn anh 1
Horace Mann (1796-1859) còn được coi là cha đẻ của trường công lập Mỹ. Ảnh: Alamy.

Thời kỳ này, tại Đức, học sinh theo học tại Volksschulen (People's Schools - Trường học của Nhân dân) được giao các bài tập bắt buộc phải hoàn thành ở nhà vào thời gian rảnh.

Horace Mann biết đến Volksschulen trong một chuyến công tác Đức vào năm 1843 và quyết định mang một số khái niệm của hệ thống giáo dục này - bao gồm cả bài tập về nhà - về Mỹ.

Ở thời điểm hiện tại, bài tập về nhà là một phần phổ biến của hầu hết hệ thống giáo dục. Tuy nhiên, nó vẫn là một vấn đề gây tranh cãi tại Mỹ hơn 100 năm qua.

Những năm 1900: Bài tập về nhà bị phản đối

Sau vài thập kỷ du nhập vào Mỹ, bài tập về nhà bị cấm trong 16 năm từ năm 1901 đến năm 1917 tại bang California, gây ảnh hưởng đến tất cả học sinh dưới 15 tuổi.

Trong khoảng thời gian này, các nhật báo lớn như Ladies' Home JournalNew York Times cũng đăng tải nhiều bằng chứng của chuyên gia y tế cho rằng bài tập về nhà có hại cho trẻ em.

Những năm 1930: Trẻ em phải làm bài tập về nhà như một kiểu lao động

Năm 1930, một tổ chức có tên Hiệp hội Sức khỏe Trẻ em Mỹ tuyên bố bài tập về nhà là một hình thức lao động của trẻ em.

Tại thời điểm này, do luật chống lao động trẻ em đã được thông qua, tuyên bố nói trên như "châm thêm" cái nhìn không mấy thiện cảm của công chúng đối với bài tập về nhà.

Trước Chiến tranh Lạnh (1947): Bài tập về nhà và Kỷ nguyên tiến bộ

Trong quá trình cải cách giáo dục vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20, giáo viên bắt đầu tìm cách cá nhân hóa bài tập về nhà để phù hợp hơn với từng học sinh. Đây có thể là thời điểm các chủ đề tiểu luận bất hủ ''Tôi đã làm gì trong kỳ nghỉ hè'' ra đời.

Chiến tranh Lạnh (1947-1991): Bài tập về nhà nóng lên

Sau Thế chiến II, Chiến tranh Lạnh đã châm ngòi sự đối đầu giữa Mỹ và Nga những năm 1950. Sự ra mắt của vệ tinh Sputnik 1 vào năm 1957 như "đổ thêm dầu" vào cuộc cạnh tranh gay gắt giữa người Nga và người Mỹ. Trẻ con cũng không thể đứng ngoài cuộc chiến này.

Ở thời điểm đó, các cơ quan giáo dục Mỹ quyết định việc bắt buộc làm bài tập về nhà là cách tốt nhất để đảm bảo học sinh nước này không bị tụt hậu so với các học sinh Nga, đặc biệt là trong các lĩnh vực khoa học và toán học.

Những năm 1980: Bài tập về nhà lại được đánh giá cao

What Works, cuốn sách được xuất bản năm 1986 của Bộ Giáo dục Mỹ, đã chỉ ra bài tập về nhà là một trong các phương pháp giáo dục hiệu quả. Đây cũng là kết quả của báo cáo nghiên cứu được thực hiện trong 3 năm liền có tên Sự bắt buộc phải cải cách giáo dục khi một quốc gia đang gặp rủi ro.

Đầu thế kỷ 21: Cấm giao bài tập về nhà

Tại thời điểm này, nhiều nhà giáo dục và người dân một lần nữa bắt đầu đặt câu hỏi về giá trị của bài tập về nhà.

Một số trường học đã tập về nhà như hồi đầu thế kỷ trước, giáo viên đưa ra nhiều ý kiến trái chiều, còn phụ huynh phải thích nghi với sự thay đổi thói quen con cái họ khi ở nhà.

Bài liên quan
7 cách hỗ trợ trẻ làm bài tập về nhà
(GDTĐ) - Cha mẹ có thể hỗ trợ trẻ làm bài về nhà bằng cách nói về kỹ năng học tập và tổ chức, giải thích vấn đề hóc búa hoặc khuyến khích con.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ai là 'cha đẻ' bài tập về nhà?