Ấn Độ: Hơn 400 binh sĩ Myanmar vượt qua biên giới

12/01/2024, 06:42
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Tham mưu trưởng lục quân Ấn Độ – đại tướng Manoj Pande – cho biết, trong vài tháng qua, hơn 400 quân nhân Myanmar đã vượt qua biên giới và vào lãnh thổ Ấn Độ.

Ấn Độ: Hơn 400 binh sĩ Myanmar vượt qua biên giới - 1
Tham mưu trưởng lục quân Ấn Độ – đại tướng Manoj Pande (ảnh: India Today)

Phát biểu trong cuộc họp báo về tình hình an ninh biên giới Ấn Độ hôm 11/1, ông Pande cho biết, trong 2 tháng qua, 416 quân nhân Myanmar đã vượt biên giới vào lãnh thổ Ấn Độ.

Tất cả binh sĩ Myanmar vượt biên đã được giới chức Ấn Độ cho hồi hương, ông Pande cho hay.

“Chúng tôi đang theo dõi chặt chẽ tình bình biên giới Ấn Độ - Myanmar”, ông Pande nói.

Theo ông Pande, bất ổn ở biên giới Ấn Độ - Myanmar có liên quan đến xung đột nội bộ ở quốc gia Đông Nam Á. Chính quyền quân sự Myanmar đang đối phó với các cuộc tấn công của lực lượng nổi dậy.

Ông Pande cho hay, nhiều quân nhân Myanmar đã cố gắng tìm nơi trú ẩn trên lãnh thổ Ấn Độ do lo ngại an ninh.

“Chúng tôi đã củng cố thế trận ở biên giới”, ông Pande nói, tiết lộ thêm rằng có 20 tiểu đoàn Ấn Độ được bố trí ở khu vực biên giới với Myanmar.

Ấn Độ có đường biên giới dài khoảng 1.640km ở phía đông bắc với Myanmar. Hai bang Nagaland và Manipur (giáp biên giới với Myanmar) được cho là “điểm nóng” an ninh của Ấn Độ, theo Reuters.

Ở Myanmar, chính quyền quân sự do Thống tướng Min Aung Hlaing lãnh đạo đang đối mặt với thách thức lớn nhất kể từ sau cuộc đảo chính năm 2021.

Hôm 5/1, “Liên minh Anh em” gồm 3 lực lượng nổi dậy ở Myanmar tuyên bố đã kiểm soát thị trấn Laukkai (giáp biên giới với Trung Quốc) sau nhiều tuần giao tranh khốc liệt với quân đội Myanmar.

“Liên minh Anh em” gồm 3 lực lượng là Quân đội Liên minh Dân chủ Quốc gia Myanmar (MNDAA), Quân đội Giải phóng Quốc gia Ta'ang (TNLA) và Quân đội Arakan (AA).

Bài liên quan
Có gì bên trong căn hầm đặc biệt, nơi bắt sống tướng Đờ Cát 70 năm trước, gây "chấn động địa cầu"?
Hầm Đờ Cát dài 20m, rộng 8m, gồm bốn gian hầm, là nơi làm việc và nghỉ ngơi của tướng Đờ Cát cùng bộ chỉ huy tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ấn Độ: Hơn 400 binh sĩ Myanmar vượt qua biên giới