Con số này vượt quá ước tính của Argus về giá vận chuyển thực tế, trung bình khoảng 9 USD/thùng.
Một quan chức tại công ty dầu khí nhà nước Ấn Độ đã mua một phần dầu này nói với FT rằng giá mua của Ấn Độ đã bao gồm chi phí vận chuyển. Quan chức này nói rằng không được phép đàm phán về việc sắp xếp vận chuyển hàng hóa hoặc chi phí liên quan.
FT đã xác định thêm 26 tàu “ma” được chủ sở hữu hiện tại mua lại kể từ khi cuộc chiến tại Ukraine bắt đầu. Chủ sở hữu của chúng là bí mật, được giấu kín thông qua các công ty vỏ bọc, phần lớn ở Quần đảo Marshall và Liberia, nhưng tất cả đều đã chuyển hướng đáng kể sang các tuyến đường dẫn dầu của Nga kể từ khi được mua.
Trong vòng tháng tính đến tháng 7/2023, khoảng 40% lượng dầu vận chuyển từ Baltic được vận chuyển bởi các tàu có liên hệ với Nga.
Ước tính chi phí vận chuyển do Argus tính toán cho thấy đội tàu này có thể đã kiếm được hơn 350 triệu USD doanh thu trên tuyến trong quý.
Cộng thêm 800 triệu USD do phí tăng cao, điều này có nghĩa là các thực thể Nga có thể đã ngầm kiếm được doanh thu nhiều hơn một tỷ USD trong khoảng thời gian đó so với mức được công nhận trước đây.
Ấn Độ hiện chiếm khoảng 1/4 lượng xuất khẩu dầu thô và dầu tinh chế của Nga. Theo Cơ quan Năng lượng Quốc tế, xuất khẩu dầu toàn cầu của Nga đạt tổng cộng 39 tỷ USD trong 3 tháng này.
Theo công ty phân tích dữ liệu Kpler, Nga đã vận chuyển 108 triệu thùng dầu từ Baltic đến Ấn Độ từ tháng 5 đến tháng 7 bằng 134 tàu, thời điểm mà chênh lệch giữa giá Argus trung bình là 17 USD/thùng, sau khi tính đến độ trễ giữa thời điểm khởi hành và giao hàng.
Vào thời điểm đó, Argus ước tính giá vận chuyển thương mại trung bình là 9 USD/thùng, cho thấy mức tính phí vượt trội có thể trị giá khoảng 800 triệu USD.
Trong số 134 tàu được Kpler xác định đang vận chuyển dầu của Nga đến Ấn Độ từ tháng 5 đến tháng 7, FT đã có thể liên kết trực tiếp 23 tàu trong số đó với các thực thể Nga thông qua tài liệu bảo hiểm, quyền sở hữu hoặc quản lý.
Hầu hết trong số này được điều hành bởi Sun Ship Management, công ty đã bị Anh và EU trừng phạt vì có liên hệ với Sovcomflot, đội tàu chở dầu khổng lồ của nhà nước Nga.
Cơ quan Năng lượng Quốc tế cho biết doanh thu xuất khẩu dầu của Nga trong tháng 7 đã đạt mức cao nhất kể từ khi giá trần được áp dụng, ngay cả khi không bao gồm chi phí vận chuyển tăng cao.
Tuy nhiên, giá cao hơn cũng có thể ngăn cản người mua. Một quan chức dầu mỏ Ấn Độ nói với FT rằng mức giảm giá hiện chỉ còn từ 2 đến 10 USD/thùng. Amrita Sen tại Energy Aspects cho biết: “Nhập khẩu của Ấn Độ hiện có thể giảm do mức chiết khấu không hào phóng như trước”.