Ăn trứng gà sống có tác dụng gì?

08/03/2023, 15:19
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ăn trứng gà sống có tác dụng gì là vấn đề băn khoăn của rất nhiều người.

Trứng gà là loại thực phẩm quen thuộc và rất bổ dưỡng với sức khỏe. Nhiều người thường có thói quen ăn trứng gà sống để kích thích ngon miệng. Vậy ăn gà sống có tác dụng gì? Có nên ăn trứng gà sống, trứng gà tái không? Mời bạn đọc xem giải đáp dưới đây.

Giá trị dinh dưỡng của trứng gà

Trứng gà là thực phẩm phổ biến ở mọi gia đình, được sử dụng trong thực đơn hàng ngày của nhiều người song hầu hết chế độ ăn nói đến việc sử dụng trứng gà chế biến chín. Tác dụng của trứng gà chín đem lại cho cơ thể có thể kể đến như cung cấp protein lành mạnh đáp ứng nhu cầu cơ thể, tăng cường hệ miễn dịch, giảm nguy cơ ung thư…

Một quả trứng gà lớn chứa 72 calo. Trong khi đó, hàm lượng chất béo là 4,75g (với 1,55g chất béo bão hòa). Trứng gà chỉ chứa một ít carbohydrate nhưng hàm lượng protein cao với 6,28g mỗi khẩu phần, trong đó lòng trắng trứng có chứa lượng protein là 3,47g.

Ngoài ra, trứng gà còn có chứa một lượng nhỏ canxi, sắt, magie, phốt pho, kali, kẽm, iod, đồng, mangan và folate, selen. Chúng cũng là nguồn cung cấp hầu hết các vitamin A, B5, B12, D, E, K2. Theo trang World’s Healthiest Foods (Những thực phẩm lành mạnh nhất thế giới), lòng đỏ trứng gà là nguồn cung cấp lecithin, choline lutein và zeaxanthin tốt cho sức khỏe của bạn.

Tác dụng của trứng gà được một số nghiên cứu chỉ ra là có lợi cho cholesterol máu, làm giảm cholesterol và giảm LDL-cholesterol (một loại cholesterol xấu). Choline trong trứng có thể cải thiện khả năng nhận thức ở trẻ sơ sinh đang phát triển và có vai trò quan trọng trong sức khỏe não bộ, trong khi carotenoid lutein và zeaxanthin giúp bảo vệ đôi mắt của bạn và có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt do tuổi tác.

Tuy trứng gà rất bổ dưỡng nhưng ăn trứng gà thế nào tốt cho sức khỏe và có nên ăn trứng gà sống không?

Ăn trứng gà sống có tác dụng gì?

Nhiều người vẫn có thói quen ăn trứng gà sống vì ngon miệng và nghĩ nó tốt cho sức khỏe. Vậy, ăn trứng gà sống có tác dụng gì?

Ăn trứng gà sống có tác dụng gì? - 1

Húp trứng gà sống có tác dụng gì là vấn đề băn khoăn của rất nhiều người.

Theo thông tin trên Báo Sức khỏe & Đời sống, cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm (FDA) ước tính rằng khoảng 79.000 người mắc bệnh do thực phẩm và 30 người chết mỗi năm do ăn phải trứng sống bị nhiễm vi khuẩn Salmonella. Vi khuẩn Salmonella typhimurium và Salmonella enteritidis tồn tại ở trứng gà do chế độ ăn của gà, vấn đề vệ sinh chuồng trại, tiêm chủng cho gà.

Sự thực là ăn trứng gà chưa chín hoặc trứng chần qua nước sôi có thể dẫn tới những hậu quả cho sức khỏe.

Dưới đây là những nguy cơ khi bạn ăn trứng gà sống:

Cơ thể hấp thụ protein trong trứng gà sống ít hơn trong trứng gà chín: Trứng gà là nguồn protein "hoàn chỉnh" bởi trứng chứa tất cả 9 axit amin thiết yếu. Khi ăn trứng gà chín, khoảng 90% protein trong trứng chín được hấp thu vào cơ thể nhưng nếu ăn trứng gà sống hoặc trứng chần thì chỉ 50% protein được hấp thụ vào cơ thể. Bên cạnh đó, protein trong trứng gà chín sẽ dễ tiêu hóa hơn so với trứng sống.

Ăn trứng gà sống cản trở việc hấp thụ Biotin: Biotin là loại vitamin nhóm B hòa tan trong nước hay còn gọi là vitamin B7. Biotin rất cần thiết cho quá trình sản xuất các axit béo và glucose của cơ thể. Tuy nhiên, trong thành phần của trứng sống có chứa protein avidin có khả năng cản trở quá trình hấp thụ vitamin B.

Ngoài ra, lòng trắng trứng gà sống có chứa 1 chất làm cản trở hấp thụ vitamin H - yếu tố dinh dưỡng không thể thiếu được trong quá trình sử dụng protein, hợp chất hydracacbon, protid, cần thiết cho sự phát triển bình thường của cơ thể.

Ăn trứng gà sống dễ bị nhiễm khuẩn: Trứng gà sống và trứng gà chần chưa nấu chín có thể chứa Salmonella. Salmonella là một loại vi khuẩn có hại tồn tại cả ở trên vỏ trứng và cả bên trong quả trứng. Vì vậy, ăn trứng sống có thể bị độc thực phẩm.

Các triệu chứng ngộ độc thực phẩm bao gồm tiêu chảy, buồn nôn, sốt và đau đầu. Những triệu chứng này thường xuất hiện 6 đến 48 giờ sau khi ăn và có thể kéo dài 3 đến 7 ngày.

Trẻ nhỏ, phụ nữ mang thai, người lớn tuổi và các nhóm nguy cơ cao khác nên tránh ăn trứng sống. Đáng lưu ý, một số phụ nữ mang thai cũng có thể gặp phải triệu chứng co thắt tử cung do nhiễm khuẩn salmonella và dễ dẫn đến sinh non.

Ăn trứng gà sống có tác dụng gì? Câu trả lời là không có tác dụng gì và tuyệt đối không ăn trứng gà sống vì sẽ gặp phải những nguy cơ không tốt đối với sức khỏe.

Bài liên quan
Giá trứng gà giảm nhưng chưa đến mức phải giải cứu
Cục trưởng Cục chăn nuôi khẳng định chưa đến mức phải giải cứu trứng gà và người dân cần cảnh giác khi mua trứng gà giá rẻ bán đầy vỉa hè.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ăn trứng gà sống có tác dụng gì?