Về vấn đề này, Bộ trưởng đề nghị giám đốc các Sở GD&ĐT trực tiếp chỉ đạo, trực tiếp báo cáo với lãnh đạo địa phương, với đoàn giám sát. Cần cử người phù hợp, thực sự am hiểu công việc để đưa đoàn giám sát đến các trường học. Làm sao để đoàn giám sát giám sát được một cách khách quan nhất, đầy đủ nhất, thấy được chiều sâu nhất những gì chúng ta đang làm.
Cũng liên quan đến quan điểm chỉ đạo, theo Bộ trưởng, trong báo cáo, giải trình, trao đổi, cần nhấn mạnh đổi mới theo Chương trình GDPT 2018 là việc rất lớn, rất khó. Đổi mới là một quá trình và hiện nay công cuộc này vẫn đang trong quá trình triển khai. Kết quả đổi mới trong giáo dục có khi nhiều năm sau mới nhìn thấy được. Bởi vậy nhiều vấn đề chưa nên nhận định vội về kết quả mà cần làm rõ đang làm được đến đâu, đã làm được những gì...
Bộ trưởng nói rõ: Báo cáo thực hiện theo mẫu, theo yêu cầu, nhưng cũng phải nhấn mạnh, đi sâu vào các vấn đề trọng tâm, trọng điểm, như: Chủ động của nhà trường cần thực hiện đến đâu? Nhà giáo cần đổi mới điều gì, cần khác gì trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn so với trước đây? Các nơi có điều chỉnh gì về phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá? Quan điểm mới đối với sách giáo khoa? Việc sử dụng sách giáo khoa như thế nào? Chúng ta đã thực hiện quy trình trong chọn sách giáo khoa ra sao? Để chính các nhà giáo lên tiếng về việc thầy cô đã có gì mới, có hào hứng, thấy tốt, thấy hay trong quá trình thực hiện chương trình mới hay không? Địa phương, các sở GD&ĐT đã tập huấn giáo viên như thế nào?…
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh đến vấn đề nhà giáo và nhận định: Áp lực của sự thay đổi trong Chương trình GDPT 2018 đặt lên nhà giáo rất nhiều. Lực lượng cần đổi mới nhất cũng là nhà giáo. Quyết định mức độ thành công của đổi mới cũng là sự đổi mới của nhà giáo được đến đâu. Đây là lực lượng cần hỗ trợ, quan tâm nhất.
“Khi đưa đoàn giám sát xuống cơ sở, người đứng ra báo cáo, đối tượng quản lý là một phần, nhưng nên để thầy cô trực tiếp giảng dạy lên tiếng một cách khách quan nhất, nói được đúng, được hết các trải nghiệm của mình”, Bộ trưởng đề nghị.
Nội dung tiếp theo được Bộ trưởng nhấn mạnh là kết luận của các đoàn giám sát. Theo đó, trong kết luận này, những gì chưa phù hợp, chúng ta phải giải trình; những gì chưa phản ánh hết phải cố gắng bổ sung để có được các kết luận khách quan nhất.
Đây cũng là dịp chúng ta kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ những vấn đề về cơ sở vật chất; đầu tư tài chính; về chính sách, kể cả chính sách vĩ mô, các bộ luật, các văn bản quy phạm pháp luật của Bộ GD&ĐT và các bộ ngành khác… để khi tổng hợp lại sẽ có sức nặng từ nhiều địa phương.