Bốn phương

Apple đối mặt với ‘ngày tồi tệ’ tại nước Mỹ

Đăng Minh 22/03/2024 16:07

GDTĐ - Apple bị kiện tập thể với cáo buộc xây dựng nền tảng độc quyền, gây bất lợi cho người tiêu dùng, nhà phát triển và các nhà sản xuất điện thoại thông minh khác.

Reuters cho hay, đơn kiện dài 88 trang đã được Bộ Tư pháp (DOJ) cùng 15 bang ở Mỹ đệ trình lên Tòa án liên bang Mỹ ở Newark thuộc bang New Jersey hôm 21/3.

Nội dung đơn kiện cáo buộc Apple “thao túng thị trường khiến người dùng phải mua những chiếc iPhone đắt đỏ”.

DOJ khẳng định Apple đang bán iPhone với giá cao nhất 1.599 USD để "kiếm lợi nhuận cao hơn bất kỳ hãng nào khác trong ngành điện thoại thông minh".

“Táo khuyết” cũng bị cáo buộc “bắt tay với đối tác kinh doanh, từ nhà phát triển đến ngân hàng, tín dụng, thậm chí với đối thủ “ở phía sau hậu trường” nhằm cùng nâng giá thiết bị và dịch vụ, gây hại cho người tiêu dùng.

Từ đó, nguyên đơn buộc Apple giảm giá bán sản phẩm cho người dùng, giảm chi phí cho nhà phát triển và duy trì sự đổi mới".

apple.jpeg
Apple đang phải đối mặt với nhiều vấn đề pháp lý liên quan đến hành vi độc quyền. Ảnh: BGR

Bộ trưởng Tư pháp Mỹ Merrick Garland tuyên bố: “Người tiêu dùng không cần phải trả giá cao hơn cho những công ty vi phạm luật chống độc quyền. Nếu pháp luật vẫn làm ngơ, Apple sẽ tiếp tục củng cố sự độc quyền của mình trên thị trường điện thoại".

CNBC nhận định vụ kiện có thể buộc Apple phải thực hiện nhiều thay đổi trong hoạt động kinh doanh bao gồm iPhone, Apple Watch và mảng kinh doanh dịch vụ.

DOJ cũng cáo buộc Apple gây khó khăn cho người tiêu dùng bằng cách chặn đối thủ cạnh tranh hoạt động trên các nền tảng và phần cứng của mình. Ngoài ra, cửa hàng ứng dụng App Store cũng bị tố tính phí cao hơn trên Android.

Thông qua đơn kiện, DOJ yêu cầu Apple cung cấp cho người dùng nhiều tùy chọn hơn từ bên thứ ba để "có thể khai thác phần cứng do Apple thiết kế".

Phản ứng sau khi DOJ và 15 bang ở Mỹ đồng loạt kiện Apple, trợ lý thư ký báo chí Nhà Trắng Michael Kikukawa nói rằng: "Tổng thống Joe Biden ủng hộ mạnh mẽ việc thực thi luật chống độc quyền một cách công bằng và mạnh mẽ".

Trong một tuyên bố mới nhất hãng Apple nói rằng họ không đồng ý với các cáo buộc trên và sẽ chống lại điều đó.

“Vụ kiện này đe dọa những nguyên tắc tạo nên sự khác biệt của các sản phẩm Apple trong thị trường cạnh tranh đầy khốc liệt. Nếu vụ kiện thành công, nó sẽ cản trở chúng tôi tạo ra những công nghệ mà mọi người mong đợi từ Apple, nơi phần cứng, phần mềm và dịch vụ giao nhau”, phát ngôn viên của Apple nhấn mạnh và lo ngại: “Vụ kiện còn có thể tạo nên một tiền lệ nguy hiểm, trao quyền cho chính phủ can thiệp sâu vào việc thiết kế công nghệ dành cho con người".

Về phía khách hàng nhiều người bày tỏ sự ủng hộ vụ kiện. Họ cũng hy vọng rằng vụ kiến sẽ giúp người dùng có thể tiếp cận những chiếc iPhone và sản phẩm khác của Apple với giá cả cạnh tranh hơn.

Apple hiện cũng bị điều tra về độc quyền ở nhiều nơi gồm châu Âu, Nhật Bản và Hàn Quốc, đồng thời cũng đối mặt với vụ kiện dai dẳng về chính sách thu phí trên App Store với Epic Games.

Bài liên quan
Cơn ác mộng của Apple ở Trung Quốc ngày càng tồi tệ
Trung Quốc có thể sớm xử lý một lỗ hổng lớn trong “Vạn lý tường lửa”, khiến người dân nước này không còn có thể sử dụng những ứng dụng bị cấm trong kho ứng dụng App Store của Apple nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Apple đối mặt với ‘ngày tồi tệ’ tại nước Mỹ