ASEAN thiết lập cơ chế “Troika” để giải quyết khủng hoảng Myanmar

Phạm Hà/VOV-Jakarta | 06/09/2023, 21:00
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Lãnh đạo các nước ASEAN nhất trí thiết lập “cơ chế Troika” không chính thức gồm 3 chủ tịch (nhiệm kỳ trước, hiện tại và sắp tới) của khối để giải quyết cuộc khủng hoảng ở Myanmar.

Đây là thông tin Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Masurdi đưa ra sau phiên họp hẹp của các nhà lãnh đạo ASEAN trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các hội nghị liên quan tại thủ đô Jakarta của Indonesia.

ASEAN thiết lập cơ chế “Troika” để giải quyết khủng hoảng Myanmar - Ảnh 1.

Phiên họp hẹp của các nhà lãnh đạo ASEAN trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 43 và các hội nghị liên quan ở thủ đô Jakarta của Indonesia. Nguồn: Ban tổ chức

Lãnh đạo các nước ASEAN đang nhóm họp tại Indonesia cho biết, chưa có nhiều bước tiến trong việc thực hiện kế hoạch đồng thuận 5 điểm để giải quyết cuộc khủng hoảng Myanmar. Do đó, Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia Retno Marsudi cho biết, các nhà lãnh đạo đã đồng ý thiết lập một cơ chế "Troika" không chính thức, trong đó chủ tịch hiện tại sẽ được các chủ tịch cũ và tương lai hỗ trợ để cùng nhau giải quyết khủng hoảng.

Điều này được nêu trong văn bản xem xét, quyết định của các nhà lãnh đạo ASEAN về việc thực hiện đồng thuận 5 điểm về cuộc khủng hoảng Myanmar. Theo bà Retno, một cơ chế Troika được thành lập để đảm bảo tính liên tục trong việc xử lý vấn đề vì cuộc khủng hoảng không thể giải quyết trong một năm.

Myanmar cũng là một vấn đề được đề cập tại cuộc họp của các nhà lãnh đạo ASEAN cũng như của ASEAN với các đối tác. Với tư cách nước chủ tịch ASEAN 2023, Tổng thống Indonesia Joko Widodo nhấn mạnh lập trường của ASEAN giải quyết cuộc khủng hoảng:

Kế hoạch đồng thuận 5 điểm đã được các nhà lãnh đạo ASEAN nhất trí sẽ vẫn là kim chỉ nam cho cách tiếp cận của ASEAN giải quyết xung đột ở Myanmar. Đã đến thời điểm ASEAN thúc đẩy các cuộc đối thoại sâu rộng như chìa khóa để giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị tại Myanmar.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
ASEAN thiết lập cơ chế “Troika” để giải quyết khủng hoảng Myanmar