Ba Lan tố tên lửa Nga xâm phạm không phận, Mátxcơva nói 'không có bằng chứng'

30/12/2023, 18:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Ba Lan đã triệu tập đại biện lâm thời Nga và yêu cầu giải thích về việc tên lửa xâm phạm không phận nước này, Bộ Ngoại giao Ba Lan cho biết trong một tuyên bố.

Theo Bộ Tổng tham mưu Lực lượng vũ trang Ba Lan, một tên lửa Nga đã bay vào không phận quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương NATO này sáng thứ Sáu (29/12).

“Vào lúc 7h12, từ hướng biên giới với Ukraine, đã có một vật thể xâm phạm không phận Ba Lan và rời đi sau chưa đầy ba phút”, Bộ Tổng tham mưu viết trên X. “Chúng tôi xác định đây là tên lửa dẫn đường của Nga. Trong suốt thời gian đó, quỹ đạo của tên lửa đã được theo dõi bởi các hệ thống radar của cả Ba Lan và đồng minh. Các hệ thống phòng không luôn trong tình trạng báo động.”

Hãng thông tấn RIA Novosti dẫn lời Đại biện Nga tại Warsaw - Andrei Ordash nói rằng Ba Lan không cung cấp bằng chứng nào về việc tên lửa xâm phạm biên giới.

Ông Ordash cho biết: "Tôi đã nhận được một văn bản trong đó có tuyên bố vô căn cứ rằng vào sáng ngày 29/12, một vật thể trên không đã xâm phạm không phận Ba Lan mà các chuyên gia Ba Lan xác định là tên lửa dẫn đường của Nga. Không có bằng chứng nào được đưa ra. Yêu cầu của tôi về bằng chứng đã bị từ chối."

Ba Lan tố tên lửa Nga xâm phạm không phận, Mátxcơva nói 'không có bằng chứng' - 1

Nga và Ba Lan trên bản đồ. Đồ họa: BBC

Thứ trưởng Ngoại giao Ba Lan Wladyslaw Teofil Bartoszewski tuyên bố nước này sẽ phản ứng nhanh chóng nếu sự việc như vậy tái diễn.

“Tôi đã nói rõ với đại biện lâm thời rằng việc lặp lại những nỗ lực như vậy sẽ vấp phải phản ứng mạnh mẽ hơn từ Ba Lan. Nếu một tên lửa bay sâu hơn một chút vào lãnh thổ Ba Lan, nó sẽ bị bắn hạ”, Thứ trưởng Bartoszewski nói.

Giới chức Ba Lan cho biết các lực lượng khẩn cấp, bao gồm cảnh sát và các đơn vị quân tình nguyện, đang lùng sục khu vực Lublin miền Nam nước này, nhưng không rõ liệu tên lửa có rơi xuống lãnh thổ Ba Lan hay không và không có báo cáo về thương vong.

Tướng Maciej Klisz, chỉ huy hoạt động của lực lượng vũ trang Ba Lan cho biết tên lửa đã bay 40 km vào Ba Lan và không có hành động nào được thực hiện để ngăn chặn.

Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk đã gặp các lãnh đạo quân đội và an ninh vào khoảng giữa trưa giờ địa phương để thảo luận về vụ việc.

Trước đó sáng 29/12, các máy bay chiến đấu F-16 (hai chiếc của Ba Lan và hai chiếc của Mỹ) đã xuất kích từ các căn cứ ở Ba Lan, cùng với một máy bay tiếp nhiên liệu của đồng minh, để ứng phó với hoạt động của máy bay tầm xa Nga, quân đội Ba Lan cho biết.

Cùng ngày, Kiev cho biết Nga đã phóng 158 máy bay không người lái và tên lửa trong đêm 28 rạng sáng 29/12 nhằm vào Ukraine.

Bài liên quan
Nga sẵn sàng đối thoại với phương Tây
GDTĐ - Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố Nga vẫn sẵn sàng đối thoại với phương Tây, tuỳ thuộc vào phía bên kia quyết định cách thức.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Ba Lan tố tên lửa Nga xâm phạm không phận, Mátxcơva nói 'không có bằng chứng'