Bắc Bộ sắp đón đợt không khí lạnh cuối cùng trong năm, đề phòng dông lốc

Nguyễn Huệ/VTC News | 23/04/2023, 17:40
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ sắp đón đợt không khí lạnh cuối cùng trong năm, trời chuyển mát kèm theo đó là mưa và rải rác dông.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn quốc gia, hiện nay, phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam.

Đêm 24/4, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến một số nơi ở vùng núi phía Bắc của Bắc Bộ, sau đó đến các nơi khác ở Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Tây Bắc Bộ. Gió Đông Bắc trong đất liền mạnh dần lên cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4.

Bắc Bộ sắp đón đợt không khí lạnh cuối cùng trong năm, đề phòng dông lốc - Ảnh 1.

Bắc Bộ, Trung Bộ sắp đón không khí lạnh, đề phòng dông lốc. (Ảnh minh họa: Đắc Huy)

Từ ngày 25 - 26/4, thời tiết phía Đông Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ chuyển mát. Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất ở Đông Bắc Bộ phổ biến 20-23 độ C, vùng núi có nơi dưới 19 độ C.

Theo chuyên gia cảnh báo thiên tai và thời tiết cực đoan, đây có thể là đợt không khí lạnh cuối cùng về Việt Nam trong năm nay.

Ảnh hưởng của không khí lạnh, đêm 23 và sáng 24/4, vùng núi Bắc Bộ mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa to với lượng mưa từ 10-30 mm, có nơi trên 50 mm.

Từ chiều 24 - 25/4, Bắc Bộ mưa vừa và rải rác có dông, cục bộ mưa to với lượng mưa 20-40 mm/24h, có nơi trên 70 mm/24h.

Ngày 25 - 26/4, từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế mưa rào và dông rải rác, cục bộ mưa vừa, mưa to với lượng mưa 10-30 mm/24h, có nơi trên 50 mm/24h.

Trong mưa dông khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, mưa dông kèm theo các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hả tầng. Mưa to cục bộ nguy cơ gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Gió mạnh và sóng lớn trên biển khả năng ảnh hưởng đến hoạt động của tàu thuyền và các hoạt động khác.

Mưa có thể kéo dài đến 26/4 sau sẽ giảm nhanh. Nắng nóng chấm dứt tại Bắc Bộ, Trung Bộ và có thể gia tăng trở lại trong tháng 5/2023.

Dự báo tháng 5/2023, số ngày nắng nóng tại Bắc Bộ và Trung Bộ khả năng cao hơn so với tháng 5/2022. Đông Nam Bộ vẫn có thể xuất hiện nắng nóng tập trung trong nửa đầu tháng 5/2023.

Bài liên quan
Miền Bắc đón không khí lạnh liên tiếp, nền nhiệt giảm sâu
Hôm nay (7/4), không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết khu vực miền Bắc, Bắc Trung Bộ, nền nhiệt giảm sâu. Dự báo từ đêm nay, không khí lạnh tăng cường thêm, khu vực này có mưa dông. Tây Nguyên và Nam Bộ có nắng nóng.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắc Bộ sắp đón đợt không khí lạnh cuối cùng trong năm, đề phòng dông lốc