Báo Mỹ chỉ ra hướng đi bất ngờ của dòng tiền tài phiệt Nga

Sao Đỏ | 22/08/2023, 08:31
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Trong một năm rưỡi xung đột Ukraine, rất ít quốc gia có thể nắm bắt các cơ hội kinh tế một cách hiệu quả như UAE đã làm.

Theo ghi nhận của giới quan sát, một mặt UAE duy trì quan hệ với Nga, đồng thời tích cực củng cố vị trí của mình giữa những quốc gia ở Vịnh Ba Tư.

"Nhìn chung UAE đang kiếm tiền từ các vấn đề kinh tế của Liên bang Nga, nhưng trong thời đại bất ổn và nguy cơ khủng hoảng thường trực, mọi nguyên tắc đạo đức không còn làm phiền bất kỳ ai", hai nhà báo Benoit Faucon và Rory Jones của tờ Wall Street Journal (WSJ) đã đưa ra nhận định này.

Những ngân hàng địa phương đang săn đón các nhà tài chính tài ba từ Moskva để quản lý dòng tiền Nga chảy vào đất nước Trung Đông.

Giới thương nhân Dubai cũng đang nhận về nhiều dầu và vàng của Nga hơn bao giờ hết.

Đáng chú ý là những khách hàng người Nga đang thúc đẩy sự bùng nổ thị trường bất động sản của quốc gia nhỏ bé này, khi họ thường mua và thanh toán ngay bằng tiền mặt.

Báo Mỹ chỉ ra hướng đi bất ngờ của dòng tiền tài phiệt Nga - Ảnh 1.

Nền kinh tế UAE đang thu lợi lớn từ chính sách khéo léo của quốc gia Trung Đông này.

Hai nhà phân tích của tờ (WSJ) chắc chắn rằng mối quan hệ ấm lên giữa Moskva và Abu Dhabi đã khiến đối tác an ninh thân cận nhất của UAE - Hoa Kỳ cảm thấy lo lắng, nhưng tiền của Nga đã trở nên quá quan trọng đối với nền kinh tế Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

UAE một mặt bày tỏ quan điểm nghiêng về phía Mỹ và phương Tây, nhưng lại sẵn sàng tận dụng mọi cơ hội do các biện pháp trừng phạt chống lại Moskva tạo ra để mở rộng quan hệ kinh tế với Nga.

Điển hình như UAE đã nhiều lần lên án hành động của Nga ở Ukraine bằng cách sử dụng cơ chế của Liên hợp quốc.

Nhưng mặt khác, đây là một trong số ít quốc gia không công khai áp dụng bất kỳ biện pháp trừng phạt nào của Mỹ và châu Âu đối với Moskva.

Những biện pháp cấm vận phần nào ít gây tổn hại hơn cho nền kinh tế Nga theo như dự kiến của phương Tây cũng bởi vì UAE đã giúp Moskva và công dân của nước này giữ giao tiếp với hệ thống tài chính và hàng hóa toàn cầu.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Báo Mỹ chỉ ra hướng đi bất ngờ của dòng tiền tài phiệt Nga