'Bắt mạch' điểm nghẽn tự chủ đại học

Minh Phong | 07/01/2023, 13:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Đến thời điểm này, cả nước có 141/232 trường đại học đủ điều kiện tự chủ theo quy định. 

Ngoài ra, mối quan hệ và cơ chế phối hợp giữa hội đồng trường với Đảng ủy, ban giám hiệu chưa mang lại sức mạnh nội tại cho cơ sở giáo dục đại học, còn có các mâu thuẫn, xung đột trong nội tại chưa giải quyết. Thu hút nguồn lực cho giáo dục đại học còn hạn chế. Điều này đặt ra những gánh nặng cho tự chủ đại học, nhiều bên liên quan vẫn hiểu tự chủ là “tự lo”, là những nhận thức chưa đúng đắn và phù hợp.

'Bắt mạch' điểm nghẽn tự chủ đại học ảnh 2

Học sinh quan tâm tới thông tin tuyển sinh của Trường ĐH Phenikaa trong chương trình tư vấn tuyển sinh và hướng nghiệp dịp cuối năm 2022. Ảnh: Website của trường

Gỡ khó cho các trường

Ở góc nhìn khác, GS.TS Phạm Thành Huy - Hiệu trưởng Trường ĐH Phenikaa – cho rằng, tự chủ đại học chính là cơ hội và là trách nhiệm của các cơ sở giáo dục đại học. Làm sao để hội đồng trường thực hiện đầy đủ trách nhiệm và quyền hạn. Bài toán đặt ra là, làm sao để thực thi các chính sách từ hội đồng trường, từ ban giám hiệu đến các giảng viên, các nhân viên. Từ đó, có thể xây dựng chương trình đào tạo tốt, đào tạo và tự đào tạo được nguồn nhân lực. “Đối với các trường đại học tư thục, cụ thể như Trường ĐH Phenikaa, chúng tôi xem tự chủ đại học là một cơ hội” - GS.TS Phạm Thành Huy nói.

Tại Tọa đàm “Giáo dục đại học: Thách thức và Cơ hội”, bà Nguyễn Thị Mai Hoa - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội - cho biết, năm 2022, Ủy ban có khảo sát về việc triển khai thực hiện tự chủ cũng như kiểm định chất lượng trong các trường đại học. Qua khảo sát cho thấy, quá trình triển khai thực hiện tự chủ ở các trường đã đạt được một số kết quả. Cụ thể, tổ chức bộ máy nhân sự ở các trường tự chủ cơ bản được thực hiện theo đúng quy định.

Việc thành lập hội đồng trường, hoạt động hội đồng trường dần đi vào nền nếp. Sự phân cấp, phân quyền để phát huy vai trò của hội đồng trường, ban giám hiệu cũng như của Đảng ủy được ví như “thế chân kiềng”. Những trường nào mà cả 3 “chân kiềng” này mạnh và giúp nhau để trụ vững thì vấn đề tự chủ được giải quyết gọn gàng. Tuy nhiên, nếu chỉ một chân hơi yếu, tầm quan trọng không được nhìn thấy rõ thì lập tức sẽ là lực cản để thực hiện tự chủ.

Cũng theo bà Nguyễn Thị Mai Hoa, vấn đề tự chủ về tài chính, tài sản ở các trường đang gặp khó. Một số trường đang loay hoay sẽ tự chủ ở mức nào. Ví dụ, tự chủ hoàn toàn thì sẽ không nhận tiền từ ngân sách Nhà nước. Tuy nhiên, nếu cắt nguồn thu thì không ổn định, mà phụ thuộc quá nhiều vào học phí. Cho nên rất nhiều trường lựa chọn phương án an toàn, tức là tự chủ một phần. “Trong thời gian tới, chúng ta phải tính các phương án, gỡ khó để các trường thực sự quyết tâm để tự chủ” – bà Hoa nhấn mạnh.

Theo bà Nguyễn Thị Mai Hoa, tự chủ là thuộc tính của trường đại học. Chúng ta phải nhận thức đúng về tự chủ thực chất, thế mạnh của tự chủ, cái được của tự chủ và chuẩn bị tốt các điều kiện để tự chủ. Nếu công tác chuẩn bị không tốt thì các trường sẽ loay hoay, vướng mắc chỗ này, chỗ kia. Đặc biệt, không chỉ bộ máy lãnh đạo, mà đội ngũ giảng viên, cán bộ công nhân viên của trường đại học phải có quyết tâm chính trị cao để vượt qua thách thức, khó khăn. Mỗi người đóng góp một phần, thì câu chuyện tự chủ sẽ thành công.

Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/bat-mach-diem-nghen-tu-chu-dai-hoc-post621923.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/bat-mach-diem-nghen-tu-chu-dai-hoc-post621923.html
Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
'Bắt mạch' điểm nghẽn tự chủ đại học