Bắt nhịp chuyển đổi học trực tuyến - trực tiếp phù hợp thực tiễn

Hà An | 26/02/2022, 09:32
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Triển khai dạy học chất lượng đối với lớp 1, 2 và lớp 6 trong bối cảnh dịch Covid-19, các trường ở huyện Hải Hậu, tỉnh Nam Định đã linh hoạt vượt khó, đảm bảo chất lượng dạy học.

Lãnh đạo UBND huyện và Phòng GD&ĐT đi kiểm tra công tác dạy học ở các nhà trườngLãnh đạo UBND huyện và Phòng GD&ĐT đi kiểm tra công tác dạy học ở các nhà trường

Thích ứng an toàn

NGƯT Vũ Thế Hưng, Trưởng Phòng GD&ĐT huyện Hải Hậu cho biết: Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, các F0 đều có thể xuất hiện bất kể lúc nào, thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Nam Định và Sở GD&ĐT, huyện Hải Hậu đã tổ chức hoạt động giáo dục linh hoạt, phù hợp với tình hình thực tiễn và đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn.

Đảm bảo duy trì dạy học chất lượng, tùy theo điều kiện và diễn biến dịch, các trường của các cấp học từ tiểu học, THCS đã tổ chức chuyển từ học trực tiếp sang học trực tuyến. Đặc biệt việc triển khai dạy học ở các lớp thay sách 1, 2 và 6 đã cho thấy sự thích ứng linh hoạt của các nhà trường và giáo viên.

Đảm bảo an toàn chống dịch Covid-19 cho học sinh khối 1 khi các em đến trường học trực tiếp

Các nhà trường đã tích cực truyền thông về triển khai chương trình GDPT 2018, tăng cường phối hợp với Ban đại diện cha mẹ học sinh, các đoàn thể địa phương trong việc khuyến khích, hỗ trợ học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn có đủ điều kiện đến trường; rà soát, sửa chữa, nâng cấp cơ sở vật chất trường học... Quan điểm xuyên suốt là không chỉ giáo viên quen với chương trình mới mà cả học sinh và phụ huynh để có được sự thống nhất cao.

Linh hoạt, sáng tạo trong mỗi tiết dạy

Triển khai chương trình GDPT mới trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp khiến các nhà trường gặp không ít khó khăn, việc học trực tuyến ở một số trường ban đầu còn nhiều khó khăn, bỡ ngỡ đối với học sinh, nhất là học sinh các khối lớp 1, 2.

Tuy nhiên do tích cực thích ứng với hoàn cảnh, trong quá trình giảng dạy, đội ngũ giáo viên với kinh nghiệm sẵn có, kịp thời điều chỉnh, thiết kế các nội dung cho phù hợp nhằm tạo hứng thú cho học sinh mà vẫn đảm bảo yêu cầu của chương trình mới. Hiện các trường đã quay trở lại hình thức dạy học trực tiếp, bước đầu việc dạy học đã bắt nhịp được với những thay đổi của chương trình GDPT, SGK mới với các khối lớp 1,2 và 6 đảm bảo hiệu quả chất lượng.

Sáng tạo trong tích hợp liên môn ở từng giờ dạy

Chủ động đổi mới

Linh hoạt áp dụng hình thức dạy học, đảm bảo chất lượng dạy học ở các khối lớp là điều mà các thầy cô giáo đang làm. Cô Phạm Thu Hương, hiệu trưởng Trường tiểu học xã Hải Lý, cho biết: Cho dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng nhà trường đã đảm bảo việc dạy học chương trình thay sách hiệu quả, chắt lượng.

Để thực hiện điều đó, từng GV đã chủ động tìm hiểu nội dung của sách, từ cấu trúc đến mục tiêu bài học, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch, giáo án bài giảng theo hướng phát triển các phẩm chất và năng lực cho học sinh. Các cô giáo đã hết sức sáng tạo trong dạy học, việc truyền thụ kiến thức cho học sinh đảm bảo sinh động và sáng tạo, chú trong hơn đến các hoạt đông trải nghiệm, vừa kết hợp dạy học đồng thời phát triển năng lực cho học sinh.

Một giờ học phát huy tính tích cực của HS khối 6 ở Trường THCS Hải Xuân

Ở Trường THCS Hải Xuân, thầy hiệu trưởng Phạm Văn Trang, cho biết: Thực hiện chương trình GDPT 2018 với khối lớp 6 cũng còn có những khó khăn, học sinh lớp 5 chưa được tiếp cận với chương trình mới nên còn bỡ ngỡ. Thiết bị dạy học thiếu chưa đáp ứng được yêu cầu của chương trình mới…

Thêm nữa, Hải Xuân là một xã vùng nông thôn nên học sinh kỹ năng sống còn thiếu và yếu, trình độ không đồng đều. Tâm lý không ít phụ huynh do làm ăn xa nên giao hết cho nhà trường. Khắc phục hạn chế này, trường đã huy động các thầy cô giáo trẻ, có năng lực và nhiệt huyết, các thầy cô tổ chức thực hiện phương pháp dạy học theo hình "bậc thang" tăng dần độ khó. Đặc biệt, giao nhiệm vụ cụ thể ở lớp và ở nhà cho từng đối tượng học sinh, các thầy cô sẽ đồng hành với các em cả trên lớp học và ở gia đình.

Luôn đồng hành cùng học sinh, chủ động phát huy năng lực và phẩm chất của từng em

Thầy Đỗ Văn Bằng, tổ trưởng khoa học tự nhiên Trường THCS Hải Xuân, chia sẻ: Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng thầy và trò nhà trường quyết tâm thực hiện chương trình mới một cách chủ động, theo hướng phát huy năng lực và phẩm chất của người học.

Các thầy cô dạy cùng môn tích hợp cũng thường xuyên trao đổi, thảo luận, sau đó báo cáo lãnh đạo trường để sắp xếp thời khóa biểu nhằm bảo đảm tính thống nhất của kiến thức. Như tuần kế tiếp có phần học phân môn hóa học nhưng liên quan đến kiến thức vật lý thì giáo viên dạy hai phân môn trao đổi và báo cáo lãnh đạo trường để tuần này dạy trước phần kiến thức phân môn vật lý có liên quan đến phân môn hóa. Giải pháp tháp gỡ khó khăn với chúng tôi là giáo viên phải linh hoạt, phối hợp giữa các phân môn để có phương pháp dạy môn tích hợp sát thực tế nhất.

Để triển khai thực hiện chương trình GDPT 2018, Phòng GD&ĐT đã chỉ đạo các trường tiểu học, THCS chuẩn bị các điều kiện tốt nhất để thực hiện dạy học chất lượng và hiệu quả đối với lớp 1, 2 và lớp 6. Chúng tôi yêu cầu rà soát đội ngũ, chọn lựa, phân công giáo viên có năng lực, chuyên môn tốt nhất tham gia. Đến nay, triển khai chương trình GDPT 2018 đối với các khối lớp 1,2 và 6 đang được đẩy mạnh.
Tuy nhiên cũng còn không ít khó khăn do nội dung chương trình mới cả giáo viên và học sinh cùng phải làm quen, điều kiện trang thiết bị dạy học cũng còn thiếu thốn, đặc biệt là đội ngũ giáo viên khi đáp ứng yêu cầu dạy học liên môn là mới hoàn toàn với các thầy cô. Tuy nhiên, chúng tôi chủ trương khó đâu gỡ đó, phòng và các nhà trường cùng sát cánh với thầy cô và học sinh để đảm bảo việc dạy học chất lượng. - NGƯT Vũ Thế Hưng
Bài liên quan
Gã trai quê Nam Định lừa tiền của người thất nghiệp
Gã trai quê Nam Định đã lập kế hoạch lừa đảo, chiếm đoạt tiền của nhiều người lao động bị thất nghiệp do dịch Covid-19.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bắt nhịp chuyển đổi học trực tuyến - trực tiếp phù hợp thực tiễn