Chủ động đổi mới
Linh hoạt áp dụng hình thức dạy học, đảm bảo chất lượng dạy học ở các khối lớp là điều mà các thầy cô giáo đang làm. Cô Phạm Thu Hương, hiệu trưởng Trường tiểu học xã Hải Lý, cho biết: Cho dù dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng nhà trường đã đảm bảo việc dạy học chương trình thay sách hiệu quả, chắt lượng.
Để thực hiện điều đó, từng GV đã chủ động tìm hiểu nội dung của sách, từ cấu trúc đến mục tiêu bài học, trên cơ sở đó xây dựng kế hoạch, giáo án bài giảng theo hướng phát triển các phẩm chất và năng lực cho học sinh. Các cô giáo đã hết sức sáng tạo trong dạy học, việc truyền thụ kiến thức cho học sinh đảm bảo sinh động và sáng tạo, chú trong hơn đến các hoạt đông trải nghiệm, vừa kết hợp dạy học đồng thời phát triển năng lực cho học sinh.
Ở Trường THCS Hải Xuân, thầy hiệu trưởng Phạm Văn Trang, cho biết: Thực hiện chương trình GDPT 2018 với khối lớp 6 cũng còn có những khó khăn, học sinh lớp 5 chưa được tiếp cận với chương trình mới nên còn bỡ ngỡ. Thiết bị dạy học thiếu chưa đáp ứng được yêu cầu của chương trình mới…
Thêm nữa, Hải Xuân là một xã vùng nông thôn nên học sinh kỹ năng sống còn thiếu và yếu, trình độ không đồng đều. Tâm lý không ít phụ huynh do làm ăn xa nên giao hết cho nhà trường. Khắc phục hạn chế này, trường đã huy động các thầy cô giáo trẻ, có năng lực và nhiệt huyết, các thầy cô tổ chức thực hiện phương pháp dạy học theo hình "bậc thang" tăng dần độ khó. Đặc biệt, giao nhiệm vụ cụ thể ở lớp và ở nhà cho từng đối tượng học sinh, các thầy cô sẽ đồng hành với các em cả trên lớp học và ở gia đình.
Thầy Đỗ Văn Bằng, tổ trưởng khoa học tự nhiên Trường THCS Hải Xuân, chia sẻ: Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng thầy và trò nhà trường quyết tâm thực hiện chương trình mới một cách chủ động, theo hướng phát huy năng lực và phẩm chất của người học.
Các thầy cô dạy cùng môn tích hợp cũng thường xuyên trao đổi, thảo luận, sau đó báo cáo lãnh đạo trường để sắp xếp thời khóa biểu nhằm bảo đảm tính thống nhất của kiến thức. Như tuần kế tiếp có phần học phân môn hóa học nhưng liên quan đến kiến thức vật lý thì giáo viên dạy hai phân môn trao đổi và báo cáo lãnh đạo trường để tuần này dạy trước phần kiến thức phân môn vật lý có liên quan đến phân môn hóa. Giải pháp tháp gỡ khó khăn với chúng tôi là giáo viên phải linh hoạt, phối hợp giữa các phân môn để có phương pháp dạy môn tích hợp sát thực tế nhất.