Bé trai lớp 2 tặng bạn nhẫn 5 chỉ vàng, luật sư phân tích: Nếu làm mất, gia đình bé gái không phải đền bù

Thiên Yết, | 13/04/2024, 20:48
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Vụ việc bé trai lớp 2 đem tặng bạn cùng lớp nhẫn 5 chỉ vàng 9999 của mẹ khiến nhiều người thắc mắc, gia đình bé gái có phải đền tiền không, nếu không tìm thấy nhẫn?

Câu chuyện về tình huống hy hữu: bé trai học 2 mang nhẫn vàng của mẹ đến tặng bạn học đang trở thành chủ đề bàn tán sôi nổi trong các hội nhóm mạng xã hội. Dù có nghi vấn cho rằng đây là chuyện bịa để câu tương tác, nhưng việc ứng xử thế nào với các bên liên quan khi trẻ con mang đồ của nhà đi tặng bạn cũng là điều cần lưu tâm.

Một trong những khúc mắc lớn nhất trong drama này là, nếu như không tìm thấy nhẫn vàng, mẹ bé gái có phải đền tiền cho mẹ bé trai hay không?

Phần tiếp theo của drama nhẫn vàng 5 chỉ hé lộ việc mẹ bé trai nghi ngờ mẹ bé gái không muốn trả vàng

Giải đáp câu hỏi này của chúng tôi, luật sư Trịnh Cẩm Bình cho rằng: "Trước hết, việc mẹ bé trai không bảo quản tốt tài sản có giá trị của mình, để bé mang đi chỗ khác, lỗi đầu tiên thuộc về người mẹ này đã. Đứa trẻ mới học lớp 2, là người không có năng lực hành vi dân sự. Nếu để tài sản lọt vào tay bé, bé mang đi vứt hoặc đem cho tặng, không ai quản lý được.

Bé trai cũng đưa cho một đứa trẻ khác không có năng lực hành vi dân sự, không ý thức được giá trị của tài sản, do đó không thể buộc lỗi được bé gái. Mẹ bé trai có ý đổ lỗi, buộc tội cho người khác (ở đây là bé gái, hoặc mẹ bé gái - PV) là sai rồi".

Bé trai lớp 2 tặng bạn nhẫn 5 chỉ vàng, luật sư phân tích: Nếu làm mất, gia đình bé gái không phải đền bù - Ảnh 2.

Luật sư Trịnh Cẩm Bình

Luật sư phân tích thêm: "Mặt khác, không thể nói mẹ bé gái có hành vi trộm cắp, vì người này không hề đi sang nhà lấy trộm vàng của mẹ bé trai.

Đặt giả thuyết người mẹ thấy bé gái mang nhẫn về, biết rõ đó là tài sản có giá trị mà không rõ nguồn gốc, đương nhiên người ta phải có nghĩa vụ hỏi, và trả lại cho người đã mất. Sau khi biết và xác minh được giá trị rồi mà cố tình gian dối, giấu đi với mục đích chiếm đoạt tài sản có giá trị thì mới được coi là có dấu hiệu của hành vi phạm tội.

Còn trong trường hợp cô ấy hoàn toàn không biết đó là tài sản có giá trị, không để ý, thì không có tội. Không thể buộc tội họ trong trường hợp này được".

Bé trai lớp 2 tặng bạn nhẫn 5 chỉ vàng, luật sư phân tích: Nếu làm mất, gia đình bé gái không phải đền bù - Ảnh 3.

Ảnh minh họa

Nói về khả năng kiện tụng hoặc bắt đền, trong trường hợp không tìm lại được nhẫn, luật sư Trịnh Cẩm Bình nêu quan điểm: "Nếu bé gái cầm nhẫn bạn tặng về nhà, nhưng sau đó đã vứt đi đâu mất hoặc làm thất lạc, gia đình bé gái cũng không bị ảnh hưởng gì cả.

Muốn bắt đền hay kiện cáo thì cũng phải có bằng chứng xác thực, cơ quan công an trong quá trình điều tra mới làm rõ. Nếu mẹ bé trai không chứng minh được bé gái có đang giữ nhẫn vàng hay đã thất lạc, không thể xử lý được. Gia đình bé gái cũng không có trách nhiệm phải đền bù cho nhà bé trai".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bé trai lớp 2 tặng bạn nhẫn 5 chỉ vàng, luật sư phân tích: Nếu làm mất, gia đình bé gái không phải đền bù