Bệnh nhân tự kỷ tăng gần 800% ở Anh

VH | 04/10/2021, 11:22
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

(GDTĐ) - Nghiên cứu cho thấy, bệnh nhân tự kỷ đã tăng 787% trong hai thập kỷ. Tuy nhiên, sự gia tăng đó có thể là do khả năng phát hiện về tình trạng này.

Các nhà nghiên cứu tại Anh cho biết, tỷ lệ người được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ trong 20 năm qua ở nước này đã tăng đáng kể. Nghiên cứu mới đã phân tích hồ sơ sức khỏe của 9 triệu người ở Anh, kéo dài từ năm 1998 - 2018. Trong giai đoạn đó, các chẩn đoán tổng thể về chứng tự kỷ đã tăng 787%. Điểm mạnh của nghiên cứu này là phân tích dữ liệu theo giới tính và giai đoạn phát triển.

Ginny Russell - tác giả chính của nghiên cứu mới từ Đại học Exeter, cho biết, những đột biến chính trong các chẩn đoán tự kỷ gần đây chủ yếu gặp ở phụ nữ và người lớn tuổi. Điều này cho thấy, có thể ngày càng nhiều người nhận biết được tình trạng tự kỷ, thay vì gia tăng "thực sự" ở những người có vấn đề về phát triển thần kinh.

tu-ky.jpeg
Ngày càng nhiều người được phát hiện mắc chứng tự kỷ. Ảnh minh hoạ.

"Định nghĩa về những gì cấu thành chứng tự kỷ đã thay đổi theo thời gian. Phụ nữ và người lớn thường không được coi là mắc chứng tự kỷ vào 20 năm trước", ông Russell cho biết.

James Cusack, từ tổ chức từ thiện nghiên cứu bệnh tự kỷ Autistica của Vương quốc Anh, đồng tình với cách lý giải này. Bởi, trong quá khứ, phụ nữ ít có khả năng được chẩn đoán mắc chứng tự kỷ.

“Không có bằng chứng thuyết phục nào cho thấy, chúng ta đang chứng kiến ​​sự gia tăng thực sự về số người tự kỷ", ông Cusack nhận định.

tu-ky2.jpeg
Ngày càng nhiều bệnh nhân tự kỷ được phát hiện. Ảnh minh hoạ.

Ông Tim Nicholls, từ Hiệp hội Tự kỷ Quốc gia, bày tỏ quan điểm tích cực hơn về tỷ lệ chẩn đoán hiện tại. Ông Nicholls cho biết, những cải tiến trong hiểu biết chuyên môn và các hình ảnh mô tả chính xác hơn trên truyền hình sẽ giúp người loạn thần kinh cảm thấy được chấp nhận hơn.

Nicholls nói: “Những người tự kỷ thường cho biết họ cảm thấy bị hiểu lầm. Họ gặp khó khăn khi không có sự hỗ trợ thích hợp hoặc cảm thấy bị đánh giá và chế giễu. Chẩn đoán có thể thay đổi cuộc đời và là điều quan trọng để ho nhận được sự chăm sóc, hỗ trợ phù hợp".

Bài liên quan
Phát minh ra công cụ dịch suy nghĩ thành văn bản
(GDTD) - Các nhà nghiên cứu đã giúp một người đàn ông sau hơn 15 năm không thể nói chuyện có thể giao tiếp. Công cụ dịch suy nghĩ giúp người dùng giao tiếp qua văn bản.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bệnh nhân tự kỷ tăng gần 800% ở Anh