Bếp ăn mẫu tại trường học Đà Nẵng có gì khác lạ?

27/09/2023, 17:18
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bếp ăn mẫu” tại Trường Tiểu học Ngô Gia Tự (TP Đà Nẵng) thuộc Dự án bữa ăn học đường, được xây dựng với tổng kinh phí hơn 2 tỉ đồng. 

Ngày 27/9, Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng phối hợp với Công ty Ajinomoto Việt Nam đã tổ chức Lễ khánh thành “Bếp ăn mẫu bán trú” tại Trường Tiểu học Ngô Gia Tự (quận Sơn Trà).

Đến dự có ông Nguyễn Thanh Đề - Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất Bộ GD&ĐT, Ngài Yakabe Yoshinori - Tổng lãnh sự quán Nhật Bản tại Đà Nẵng, lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng. Ông Tsutomu Nara – Tổng Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam cùng các đơn vị có liên quan.

Theo đó, “Bếp ăn mẫu” tại Trường Tiểu học Ngô Gia Tự (TP Đà Nẵng) thuộc Dự án bữa ăn học đường do Bộ Giáo dục và Đào tạo, Viện Dinh dưỡng Quốc Gia – Bộ Y tế phối hợp với Công ty Ajinomoto Việt Nam thực hiện, được xây dựng với tổng kinh phí hơn 2,029 tỉ đồng. Trong đó, hơn 1,6 tỉ đồng vốn viện trợ của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, 297 triệu đồng từ vốn đối ứng ngân sách quận Sơn Trà và 98 triệu đồng được nhà trường huy động từ tổ chức, cá nhân khác.

Mô hình “Bếp ăn mẫu” tại Trường Tiểu học Ngô Gia Tự được kì vọng sẽ hỗ trợ nhà trường thực hiện tốt công tác bán trú, mang lại những bữa ăn cân bằng dinh dưỡng, đa dạng và ngon miệng áp dụng theo Phần mềm dự án.

Bếp ăn mẫu tại Trường Tiểu học Ngô Gia Tự. Ảnh: Hoàng Vinh. ảnh 1
Bếp ăn mẫu tại Trường Tiểu học Ngô Gia Tự. Ảnh: Hoàng Vinh.

“Bếp ăn mẫu” tại Trường Tiểu học Ngô Gia Tự được thiết kế tuân thủ nghiêm ngặt các nguyên tắc trong an toàn vệ sinh thực phẩm và nâng cao hiệu suất hoạt động của bếp ăn gồm: Áp dụng quy tắc một chiều từ khâu tiếp nhận nguyên liệu đến khâu chế biến thành phẩm và vệ sinh sau bữa ăn với hướng dẫn rõ ràng ở mỗi công đoạn; Thiết kế bếp phân chia theo từng khu vực riêng biệt như khu tiếp nhận nguyên liệu, sơ chế, chế biến, vệ sinh… với quy định trang phục khác nhau ở từng khu và dụng cụ làm việc được đánh dấu theo màu sắc, giúp toàn bộ quy trình nấu ăn được quản lý chặt chẽ, đảm bảo ngăn ngừa nhiễm chéo giữa các công đoạn.

Bên cạnh đó, xây dựng tách biệt với nhà vệ sinh và các nguồn ô nhiễm khác; Trang bị các thiết bị, dụng cụ cần thiết và hiện đại như hệ thống bếp “niêu tay quay” và nồi hầm với công suất gấp 2 - 3 lần bếp ăn thông thường, hệ thống vòi nước di động cấp nước nhanh đến từng khu vực, xe đẩy trung chuyển,… giúp giảm thiểu nhiều thao tác nặng trong công việc cũng như tiết kiệm thời gian cho nhân viên cấp dưỡng trong quá trình sơ chế, chế biến thực phẩm.

Hệ thống sấy khay đựng thức ăn sau khi đã được rửa sạch. Ảnh: Hoàng Vinh. ảnh 2

Hệ thống sấy khay đựng thức ăn sau khi đã được rửa sạch. Ảnh: Hoàng Vinh.

Đây cũng là “Bếp ăn mẫu” thứ 3 được xây dựng với sự tài trợ từ Chính phủ Nhật Bản. Điều này cho thấy sự đánh giá cao của Chính phủ Nhật Bản đối với những đóng góp của Dự án bữa ăn học đường trong việc cải thiện tình trạng dinh dưỡng trẻ em Việt Nam.

Ông Nguyễn Thanh Đề - Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất Bộ GD&ĐT nhấn mạnh, trong hơn 10 năm qua, Dự án Bữa ăn học đường đã mang đến cho hàng triệu học sinh trên toàn quốc những bữa ăn cân bằng dinh dưỡng, đa dạng và ngon miệng. Học sinh được giáo dục về giá trị dinh dưỡng của các loại thực phẩm và những kiến thức thiết thực giúp nâng cao hiểu biết, tạo lập thói quen ăn uống lành mạnh.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất Bộ GD&ĐT đã đánh giá cao Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng trong việc triển khai công tác dinh dưỡng học đường, nhất là Dự án bữa ăn học đường tại các trường tiểu học bán trú trên toàn thành phố đã đạt được nhiều thành công.

Ông Nguyễn Thanh Đề - Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất Bộ GD&ĐT phát biểu tại Lễ khánh thành. Ảnh: Hoàng Vinh. ảnh 3

Ông Nguyễn Thanh Đề - Vụ trưởng Vụ Giáo dục thể chất Bộ GD&ĐT phát biểu tại Lễ khánh thành. Ảnh: Hoàng Vinh.

“Đề nghị Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng nói riêng và các tỉnh thành khác nói chung tiếp tục duy trì và thúc đẩy triển khai các nội dung của Dự án Bữa ăn học đường ngày càng hiệu quả, bền vững tại các trường.

Đồng thời, Sở GD&ĐT TP Đà Nẵng, các phòng GD&ĐT quận huyện trên địa bàn tiếp tục hướng dẫn các trường thường xuyên kiểm tra, đánh giá, nhắc nhở việc thực hiện công tác tổ chức bữa ăn cho học sinh đảm bảo dinh dưỡng hợp lý, phù hợp với điều kiện kinh tế của gia đình các em”, ông Đề yêu cầu.

Phát biểu tại lễ khánh thành, ông Tsutomu Nara – Tổng Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam tin rằng bếp ăn sẽ hỗ trợ hiệu quả cho việc chuẩn bị những bữa ăn cân bằng dinh dưỡng, đa dạng và ngon miệng cho các em học sinh tại Trường Tiểu học Ngô Gia Tự.

Ông Tsutomu Nara – Tổng Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam. Ảnh: Hoàng Vinh. ảnh 4

Ông Tsutomu Nara – Tổng Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam. Ảnh: Hoàng Vinh.

“Ngoài ra, đây cũng là nơi để các trường tiểu học khác ở Đà Nẵng cũng như các tỉnh miền Trung đến tham quan, học hỏi nhằm cải tiến bếp ăn của nhà trường, góp phần vào sự thành công của Dự án “Bữa ăn Học đường” và trên hết là cải thiện tình trạng dinh dưỡng cho thế hệ trẻ tại các địa phương”, ông Tsutomu Nara – Tổng Giám đốc Công ty Ajinomoto Việt Nam khẳng định.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bếp ăn mẫu tại trường học Đà Nẵng có gì khác lạ?