Bí ẩn về nguồn gốc của thứ được coi là "niềm tự hào" nước Nga

Duy Anh | 17/07/2023, 07:21
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Nhiều người tin rằng nhà hóa học vĩ đại người Nga yêu thích vodka đến mức ông đã dùng kiến thức khoa học của mình để tạo ra thức uống này.

Tờ Russia Beyond (RBTH - Nga) cho biết, nhiều người tin rằng nhà hóa học vĩ đại người Nga Dmitry Mendeleev đã yêu thích vodka đến mức áp dụng các phương pháp khoa học để tạo ra nó. Nhưng điều này có thực sự đúng?

Luận án tiến sĩ của ông Dmitry Mendeleev có tên "Về sự kết hợp giữa nước và rượu" (xuất bản năm 1865) ban đầu không liên quan gì đến rượu vodka. Nhà khoa học người Nga này đang cố gắng khám phá lý do đằng sau việc tổng thể tích chất lỏng giảm sau khi trộn một lượng nước và rượu vào với nhau. Vậy tại sao nhiều người vẫn tin rằng ông đã tham gia vào quá trình tạo ra loại thức uống nổi tiếng của Nga.

Ông Dmitry Mendeleev là ai?

Bí ẩn về nguồn gốc của thứ được coi là niềm tự hào nước Nga - Ảnh 1.

Nhà hóa học Dmitry Mendeleev. Ảnh: RBTH

Nhà khoa học vĩ đại người Nga ông Dmitry Mendeleev đã trở nên nổi tiếng toàn thế giới với tư cách là người tạo ra "Hệ thống tuần hoàn các nguyên tố hóa học" (1869) hay thường được gọi là "bảng Mendeleev".

Ông đã khám phá ra định luật tuần hoàn và tạo ra một bảng bao gồm tất cả các tính chất hóa học và vật lý của các nguyên tố đã biết, đồng thời cho phép người dùng hiểu được mối liên hệ giữa chúng.

Cho đến ngày nay, các nhà khoa học vẫn sử dụng bảng này trong công việc của mình. Bảng tuần hoàn của Mendeleev thậm chí còn đơn giản đến nỗi nó được học sinh và các giáo viên dùng để nghiên cứu ở trường học. Tuy nhiên, trước đó, khi chọn đề tài luận án tiến sĩ, ông đã quyết định nghiên cứu về một hiện tượng khác mà cho đến thời điểm đó, chưa ai giải thích được.

Bí ẩn về nguồn gốc của thứ được coi là niềm tự hào nước Nga - Ảnh 2.

Ông Mendeleev với trang phục của trường Oxford. Ảnh: Sputnik

Trước Mendeleev, không ai có thể hiểu tại sao tổng thể tích của chất lỏng sau khi trộn rượu và nước thực tế lại nhỏ hơn tổng lượng chất lỏng khi cộng riêng lẻ thể tích rượu và nước. Tóm lại, nhà khoa học người Nga đã phát hiện ra rằng, các phân tử của rượu và nước tương tác với nhau và các phân tử của nước sẽ lấp đầy khoảng trống giữa các phân tử của rượu. Về mặt khoa học, hiện tượng này được gọi là "sự co lại" và đó là lý do tại sao thể tích sau khi trộn 2 hỗn hợp lại nhỏ hơn.

RBTH nhận định, đúng là ông Mendeleev đã nghiên cứu những vấn đề khoa học mà người ta dựa vào đó để sản xuất rượu vodka. Tuy nhiên, theo những thông tin của ông được lưu lại, Mendeleev không uống bất cứ thứ rượu gì ngoài rượu vang đỏ khô. Ông từng cho biết: "Tôi chỉ biết mùi vị của rượu với tư cách là một nhà hóa học. Nó có mùi giống như mùi của bất cứ chất hóa học nào khác."

Vậy lời đồn đến từ đâu?

Vodka đã có mặt ở Nga từ khoảng thế kỷ 14. Cho đến ngày nay, không có nhà sử học nào có thể nói về số năm chính xác mà rượu vodka ra đời. Nó đã từng được gọi là ‘bread wine’ (rượu bánh mì), polugar, gorelka, pennik,.. Cũng theo RBTH, vodka là một loại thức uống khá phổ biến có thể được tự làm ở nhà.

Bí ẩn về nguồn gốc của thứ được coi là niềm tự hào nước Nga - Ảnh 3.

Diya Timokhina - người đã tạo ra nhiều loại vodka. Ảnh: RBTH

DiyaNăm 1894, các quan chức Nga quyết định kiểm soát chặt chẽ việc sản xuất rượu vodka và thiết lập một cơ chế độc quyền mới. Và ngay cả khi vodka được tạo ra bằng cách trộn rượu vào nước, bí quyết tạo ra loại rượu này nằm ở tỷ lệ chính xác của rượu và nước khi trộn là bao nhiêu.

Theo truyền thống, rượu vodka được pha từ 50% rượu và 50% nước. Sự pha trộn như vậy có thể dẫn tới nồng độ cồn trong rượu là 41-42%.

Trên thực tế, tỷ lệ này cũng như độ mạnh của loại đồ uống nói trên cũng đã được thay đổi rất nhiều. Những người sành rượu vodka đã đi tới kết luận rằng độ mạnh tuyệt vời nhất của vodka phải là 40%.

Nhưng làm thế nào để tạo ra rượu với nồng độ 40%?

Và đó là khi các nhà làm rượu sử dụng đến công thức tuyệt vời của nhà hóa học Mendeleev. Thay vì trộn các thành phần theo một tỷ lệ nhất định, họ đã bắt đầu cân chính xác từng thành phần. RBTH cho biết, theo cách này, hỗn hợp cuối cùng sẽ có được nồng độ cồn hoàn hảo.

Cách làm và tỷ lệ pha trộn này đã được cấp bằng sáng chế là "công thức vodka đặc biệt của Moscow".

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí ẩn về nguồn gốc của thứ được coi là "niềm tự hào" nước Nga