Bí quyết ôn thi tốt nghiệp THPT của thủ khoa

Lan Anh | 05/03/2023, 13:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Yêu thích, say mê môn học, nắm chắc kiến thức nền tảng, sinh hoạt điều độ, giữ tinh thần thoải mái... là những bí quyết mà các thủ khoa chia sẻ.

Rời điện thoại để tập trung học

Trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Nguyễn Ngọc Lễ - học sinh Trường THPT Quốc Oai, Hà Nội trở thành thủ khoa toàn quốc duy nhất đạt được 30 điểm theo tổ hợp xét tuyển khối A00 (Toán 10, Vật lý 10, Hoá học 10). Lễ đang là sinh viên năm thứ nhất ngành Khoa học máy tính, Đại học Bách khoa Hà Nội.

Bí quyết ôn thi tốt nghiệp THPT của thủ khoa: Ngồi ít nhưng học tập trung ảnh 1
Nguyễn Ngọc Lễ.

Với thành tích đạt được, Lễ cho rằng mình may mắn khi có tâm trạng thoải mái và sức khỏe tốt nhất trong các ngày thi. Cùng đó là nền tảng kiến thức em đã tích lũy được trong quá trình 12 năm học tập, cùng sự hướng dẫn, dạy bảo tận tình của các thầy cô, nhất là cô giáo chủ nhiệm Nguyễn Phương Thảo.

Chia sẻ bí quyết học và ôn tập, Lễ cho biết quan trọng nhất là ý thức tự học và khả năng tập trung ở những thời điểm quyết định. Trên lớp, em chú ý nghe thầy cô giảng bài, sau đó tìm kiếm các dạng bài tập để tự rèn luyện. Để tập trung cho việc học tập, trong suốt 3 năm học THPT, em đã không dùng điện thoại di động, không dùng mạng xã hội. Mọi thông tin cần liên lạc đều nhờ qua điện thoại của bố.

Em thích nhất môn Toán nên dành nhiều thời gian cho môn học này. Với môn Toán, em học cách luyện theo các chuyên đề riêng lẻ, sau đó giải đề thi thử để quen dần với cách làm bài thi thật. Để học tốt môn Toán, theo em nghĩ phải tự học thật nhiều, có thể tìm hiểu thêm từ Internet. Cùng đó, cần dành thời gian sửa đề để rút ra kinh nghiệm làm bài.

Lúc luyện thi, Lễ chia cuốn tập làm 2 phần: Phần để ghi những lỗi sai, phần để ghi những kiến thức bản thân chưa biết, hay chưa chắc chắn. Nhờ vậy em cải thiện đáng kể lỗi sai không đáng có trong lúc thi thật. Lời khuyên Lễ gửi tới các bạn học sinh trong kỳ thi năm nay đó là không nên thức quá khuya để học, vì khi đó não bộ sẽ không tỉnh táo, không tập trung. Thay vào đó ngủ sớm hơn vào buổi tối và dậy sớm vào buổi sáng để học. Khoảng thời gian 4 giờ 30 phút sáng là thích hợp nhất để bắt đầu một ngày mới.

Cần học nhiều từ vựng Tiếng Anh

Lò Hải Long - học sinh Trường THPT chuyên Ngoại ngữ là thí sinh có tổng điểm 3 môn xét tuyển khối A1 cao nhất cả nước trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2022 (2 môn Toán, Lý đều đạt điểm 10, môn Tiếng Anh đạt 9,8). Hiện nay, Long học ngành Công nghệ thông tin, Đại học Bách khoa Hà Nội.

Bí quyết ôn thi tốt nghiệp THPT của thủ khoa: Ngồi ít nhưng học tập trung ảnh 2
Lò Hải Long.

Là học sinh lớp chuyên Tiếng Anh của trường chuyên về đào tạo ngoại ngữ nên Long có thế mạnh ở môn học này. Ngay lần thi đầu, nam sinh đã đạt điểm IELTS 8.5 (Listening, Reading đạt 9.0 và Writing, Speaking đạt 7.5). Bên cạnh đó, thi chứng chỉ ACT (American College Testing) em đạt 35/36 điểm.

Long cho biết, do yêu thích môn tiếng Anh từ nhỏ nên quyết định thi vào lớp chuyên tiếng Anh của Trường THPT chuyên Ngoại ngữ (Hà Nội). Ở môi trường này, em được học nhiều thầy cô giỏi, các bạn trong lớp cũng giỏi nên đã tiếp thu được nhiều kiến thức cũng như kĩ năng học tập. Cùng với đó, học sinh được tham gia vào nhiều câu lạc bộ ngoại khóa, “nhúng mình” vào môi trường học ngoại ngữ.

“Để học tốt tiếng Anh, không có cách nào khác là phải học thật nhiều từ vựng. Để ghi nhớ từ vựng, trong tay lúc nào cũng phải có một quyển sổ và cây viết để có thể ghi chép lại những từ vựng được học. Đây chính là kinh nghiệm “góp gió thành bão” em học được từ các anh chị đi trước...”, Long chia sẻ.

Không chỉ tập trung cho học tập, Long còn tích cực tham gia câu lạc bộ Khoa học của Trường chuyên Ngoại ngữ cũng như là thành viên tích cực của Đoàn trường Đại học Bách khoa. Sau những giờ học căng thẳng, Long chơi ghita, đá bóng, nghe nhạc hay sử dụng mạng xã hội để giải trí. Long cho rằng cần phải kết hợp giải trí với học tập để đạt được hiệu quả cao nhất.

Nhận thấy việc thi chứng chỉ cần thiết nhưng số tiền phải bỏ ra để học ở ngoài rất lớn mà tài chính gia đình không cho phép nên Long đã tìm tài liệu tự học, tự ôn tập, tận dụng tối đa những gì học được ở lớp và cố gắng hết mình.

Cần nhất là đam mê

Cũng học Trường THPT chuyên Ngoại ngữ, Nguyễn Đăng Khải - là thủ khoa khối B của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 với 29,35 điểm (Toán 9.6, Hóa 9.75, Sinh học 10) và là thủ khoa đầu vào của Trường Đại học Y Hà Nội. Khải cũng là một trong số ít thí sinh đạt điểm tuyệt đối môn Sinh học của Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Bí quyết ôn thi tốt nghiệp THPT của thủ khoa: Ngồi ít nhưng học tập trung ảnh 3
Nguyễn Đăng Khải.

Nói về bí quyết học và ôn tập, Khải cho biết cần nhất là sự tập trung. “Có thể thời gian học không nhiều, nhưng khi học phải cố gắng tập trung hết sức có thể. Đã ngồi vào bàn học chỉ nghĩ về những môn mình đang học, những bài mình đang làm...”, Khải chia sẻ và cho rằng “ngồi lâu trên bàn học chưa chắc hiệu quả bằng việc ngồi ít nhưng học tập trung…”.

Đối với môn Sinh học, theo Khải cần nhất là niềm đam mê với môn học. Đây là yếu tố đầu tiên để có thể học tốt môn học này. Tiếp theo, cần bám sát kiến thức sách giáo khoa và thường xuyên giải bài tập. Sách giáo khoa là nơi chứa những kiến thức cơ bản trong các kỳ thi. Bám sát kiến thức trong sách giáo khoa sẽ có nền tảng, hành trang để tiếp cận những kiến thức mở rộng, nâng cao hơn.

Khải chia sẻ, bản thân em luôn đặt cho mình mục tiêu để phấn đấu. Ví như, hôm nay em phải làm hết phần này hay từng này bài thì sẽ cố gắng thực hiện bằng được mục tiêu đề ra. Nếu gặp bài khó, em sẽ mày mò phải giải bằng được, thậm chí làm sao tìm được hướng giải mới.

Nguyễn Đăng Khải cho biết: Cần cân bằng giữa việc chơi và học. Khi học nhiều quá, đến một giai đoạn nào đó thấy không tiếp thu được thì nên đứng dậy vận động, hoặc chơi môn thể thao yêu thích để xả stress. Điều này rất bổ ích vì khi được ra ngoài hít thở không khí, vận động sẽ giúp người học giải tỏa tâm lý, nhất là trong thời gian ôn thi đầy áp lực…

Bài liên quan
Định hướng ôn tập thi tốt nghiệp THPT năm 2023 từ đề tham khảo
Định hướng khi học, ôn tập trước Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023 được thầy cô lưu ý học sinh sau khi Bộ GD&ĐT công bố đề thi tham khảo.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bí quyết ôn thi tốt nghiệp THPT của thủ khoa