Biến đổi khí hậu liệu có cắt đứt 'kỳ quan thép' của thế giới hiện đại?

Hữu Hiển | 31/05/2023, 12:02
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Để thấy những hậu quả kinh tế của sự nóng lên toàn cầu, không đâu khác ngoài Kênh đào Panama. Ở đó, mực nước đang giảm vì ít mưa hơn ở Trung Mỹ. Các chuyên gia lo ngại người tiêu dùng phổ thông có thể sẽ phải trả giá.

Không phải ai cũng lo lắng

Vincent Stamer - nhà kinh tế của Viện Kinh tế Thế giới Kiel - có cái nhìn thoáng hơn về mực nước ở Kênh đào Panama và những hậu quả có thể xảy ra đối với thương mại toàn cầu.

"Điều đó sẽ không thực sự quan trọng đối với chuỗi cung ứng ở thời điểm hiện tại. Sẽ không giống như năm 2021, khi tàu container Ever Given mắc kẹt trên Kênh đào Suez và cản trở các tàu khác cập cảng. Kênh đào Panama không quan trọng đối với nền kinh tế toàn cầu như Kênh đào Suez", ông Stamer nói với phóng viên DW.

Ngoài ra, 90% thương mại thế giới được di chuyển qua các đại dương trên thế giới và đã thể hiện khả năng phục hồi tương đối rõ rệt trong những năm gần đây. Ông Stamer nói: "Sau nhiều căng thẳng do tắc nghẽn tàu thuyền, đóng cửa và phong tỏa cảng trong những năm gần đây, chuỗi cung ứng đã phục hồi đáng kể."

Biến đổi khí hậu liệu có cắt đứt kỳ quan thép của thế giới hiện đại? - Ảnh 2.

Một hệ thống bao gồm 12 cổng thép khổng lồ cho phép tàu di chuyển từ Thái Bình Dương đến Đại Tây Dương và ngược lại. Ảnh: Picture Alliance

Ứng phó với biến đổi khí hậu

Theo hãng truyền thông DW, đối với Kênh đào Panama, các giải pháp ứng phó đang được xem xét. Chúng bao gồm lắp đặt các cống tiết kiệm nước để thu gom nước ngọt trong lưu vực để có thể tái sử dụng, hoặc khai thác các nguồn nước khác gần kênh đào. Việc xây dựng các hồ chứa và nhà máy khử mặn cũng đang được cân nhắc.

Nếu tất cả các giải pháp ứng phó này diễn ra quá chậm và việc đi qua Kênh đào Panama trở nên không kinh tế, liệu châu Âu có bị đe dọa bởi điều gì đó tương tự như sự kiện đóng cửa Kênh đào Suez hay không?

"Không, chắc chắn là không", nhà kinh tế Vincent Stamer khẳng định.

"Chỉ 2% thương mại đường biển của Đức đi đến bờ biển Thái Bình Dương của châu Mỹ. Các tuyến đường biển nối với bờ biển phía đông của nước Mỹ và thương mại với các nước láng giềng châu Âu bằng đường bộ đóng vai trò lớn hơn nhiều", ông Stamer nói.

Cho đến khi các giải pháp dài hạn được tìm ra cho Kênh đào Panama, nhà kinh tế học Stamer đã tìm ra những cách khác để giải quyết tình trạng thiếu nước ở Trung Mỹ.

"Giảm tải chắc chắn là cách dễ dàng nhất cho các công ty vận chuyển, và việc sử dụng các tàu nhỏ hơn cũng có thể thực hiện được", ông Stamer nói.

Ông Stamer cho biết: "Tuyến đường vận chuyển từ châu Á qua Kênh đào Panama đến bờ biển phía đông của Mỹ có thể được định tuyến lại một phần qua Kênh đào Suez."

Ông Stamer kết luận: "Các giải pháp thay thế chưa được triển khai tốt trên tuyến đường giữa châu Âu và bờ biển phía tây của Mỹ. Nhưng sự kết hợp của các giải pháp trên với việc sử dụng nhiều hơn các phương tiện giao thông đường bộ hoặc đường hàng không trên khắp nước Mỹ là điều có thể hình dung được."

Theo Báo Tổ quốc
https://toquoc.vn/bien-doi-khi-hau-lieu-co-cat-dut-ky-quan-thep-cua-the-gioi-hien-dai-20230531094814343.htm
Copy Link
https://toquoc.vn/bien-doi-khi-hau-lieu-co-cat-dut-ky-quan-thep-cua-the-gioi-hien-dai-20230531094814343.htm
Bài liên quan
Anh là nước đầu tiên đạt thỏa thuận thương mại với Mỹ
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 8/5 thông báo Anh là nước đầu tiên đạt thỏa thuận thương mại với Mỹ kể từ khi ông Trăm áp thuế đối ứng đối với mọi đối tác thương mại của Mỹ.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Biến đổi khí hậu liệu có cắt đứt 'kỳ quan thép' của thế giới hiện đại?