Bộ GTVT nói gì về đề nghị bỏ thi mô phỏng trong đào tạo lái xe?

30/01/2024, 13:14
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Bộ Giao thông vận tải cho rằng sẽ không bỏ phần thi mô phỏng các tình huống giao thông trong đào tạo, sát hạch lái xe ôtô căn cứ từ lợi ích thực tiễn và kinh nghiệm quốc tế

Bộ GTVT cho rằng sẽ không bỏ phần thi mô phỏng các tình huống giao thông trong đào tạo, sát hạch lái xe ôtô

Bộ GTVT cho rằng sẽ không bỏ phần thi mô phỏng các tình huống giao thông trong đào tạo, sát hạch lái xe ôtô

Phản hồi kiến nghị cử tri tỉnh Đồng Nai về việc bãi bỏ việc tổ chức thi mô phỏng đối với bằng lái xe ôtô, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) cho biết phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật như: Nghị định số 138/2018 sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 65/2016 của Chính phủ quy định về điều kiện kinh doanh dịch vụ đào tạo lái xe ôtô và sát hạch lái xe, Thông tư số 38/2019 và Thông tư số 01/2021 của Bộ GTVT.

Theo Bộ GTVT, phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông giúp người học nhận biết, phát hiện các tình huống mất an toàn giao thông thường xảy ra trong thực tế để lái xe an toàn; phần mềm được xây dựng trên cơ sở nghiên cứu phần mềm mô phỏng dùng cho sát hạch, cấp giấy phép lái xe tại các quốc gia như: Anh, Úc, Nhật, Singapore…

Hiện nay, tỉ lệ học viên đạt yêu cầu nội dung sát hạch lái xe trên phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông đạt trên 80%. "Bộ đã giao Cục Đường bộ Việt Nam điều chỉnh, cập nhật một số tình huống phù hợp thực tế, điều chỉnh thời gian nhận biết để người học dễ dàng tiếp thu, xử lý"- Bộ GTVT cho biết.

Áp dụng phần mềm mô phỏng mới để sát hạch từ ngày 1-2-2024

Ông Lương Duyên Thống, Trưởng phòng Quản lý vận tải phương tiện và người lái, Cục Đường bộ Việt Nam, cho biết sau khi tiếp thu ý kiến của các sở GTVT, cơ sở đào tạo, học viên, cục đã phối hợp với các sở GTVT, chuyên gia, nhà khoa học và đơn vị xây dựng phần mềm điều chỉnh, nâng cấp phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông, phần mềm mới sẽ được sử dụng để sát hạch từ ngày 1-2 tới đây.

Các nội dung đã điều chỉnh trong phần mềm mô phỏng các tình huống giao thông gồm: Điều chỉnh, đồ họa lại một số tình huống có ảnh mờ, độ phân giải thấp để nâng cao chất lượng hình ảnh, giúp người học lái xe dễ quan sát, nhận diện tình huống dễ hơn.

Với phần mềm ôn tập, bổ sung ba tính năng gồm: Bổ sung và hiển thị tên của từng tình huống để người học nhận biết; bổ sung các nút cho phép chuyển sang các tình huống trước/sau, hiển thị thanh và cờ chấm điểm cho từng tình huống; phần thi thử được thiết kế giao diện như khi sát hạch để học viên làm quen.

Phần mềm sát hạch được điều chỉnh: Tăng thời gian đếm ngược giữa các tình huống từ 3 giây lên 10 giây để học viên có thêm thời gian chuẩn bị. Điều chỉnh không cho nhấn đúp vào phần video; khi mở phần mềm thì giao diện chiếm toàn màn hình, không hiển thị thanh taskbar của Windows.

Kéo dài mốc thời gian chấm điểm (từ mốc 5 điểm đến mốc 0 điểm) để giúp người học có thêm thời gian nhận biết và thao tác bàn phím máy tính.

Cũng theo ông Thống, để nâng cao chất lượng đào tạo lái xe thì việc trang bị kiến thức, nhận biết các tình huống mất an toàn giao thông là cần thiết. Đây là nội dung bắt buộc phải thực hiện vì đã được quy định tại Nghị định 138/2018 của Chính phủ và Thông tư 38/2019 của Bộ GTVT.

Trong quá trình xin ý kiến sửa đổi Nghị định 65 về đào tạo lái xe, Cục Đường bộ Việt Nam không nhận được ý kiến đề xuất bỏ phần mềm mô phỏng của các cơ quan, đơn vị được lấy ý kiến.

Phần mềm này cũng không phải là mới, khi xây dựng Cục Đường bộ Việt Nam đã tham khảo các nước đã thực hiện là: Anh, Nhật, Úc và các tình huống tai nạn giao thông đã xảy ra ở Việt Nam.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ GTVT nói gì về đề nghị bỏ thi mô phỏng trong đào tạo lái xe?