Tuy nhiên, việc trình Thủ tướng điều chỉnh quyết định 19/2020 sẽ mất nhiều thời gian, không bảo đảm tiến độ theo chỉ đạo của Thủ tướng và không khả thi.
Về giải pháp tổ chức thực hiện, Bộ GTVT cho biết đa số các bộ, ngành nhận định việc triển khai ETC tại các trạm thu phí sân bay chỉ là giải pháp kỹ thuật thay đổi hình thức thu phí từ thủ công thành thu phí tự động và do các doanh nghiệp tự tổ chức thực hiện.
Để hệ thống thu phí điện tử không dừng tại các sân bay do doanh nghiệp thực hiện vận hành đồng bộ, kết nối liên thông trên toàn quốc cần phải kết nối hệ thống thiết bị tại trạm với trung tâm dữ liệu của hệ thống thu phí điện tử không dừng đường bộ do Bộ GTVT đang vận hành.
Tuy nhiên, ACV cho rằng việc kết nối thiết bị ETC tại các trạm thu phí sân bay với hệ thống ETC do Bộ GTVT đang triển khai sẽ gặp khó bởi Luật PPP, do chưa được Thủ tướng chấp thuận mở rộng dịch vụ ETC tại các sân bay như lý giải ở trên.
Sau khi xem xét, Bộ GTVT cho biết đã báo cáo Văn phòng Chính phủ để tổng hợp báo cáo Thủ tướng, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà cho phép Bộ GTVT bổ sung dịch vụ ETC tại các sân bay vào dự án thu phí điện tử không dừng đường bộ để triển khai thực hiện.
“Sau khi được bổ sung dịch vụ ETC tại các trạm thu phí cảng hàng không, sân bay vào dự án thu phí điện tử không dừng, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các cơ quan đơn vị liên quan tổ chức triển khai các bước theo bảo đảm tiến độ, đồng bộ, kết nối liên thông…”- Bộ GTVT cho hay.
Việc thu phí sẽ có sự giám sát Bộ GTVT cho biết việc thu phí không dừng tại các cảng hàng không làm tăng hiệu quả việc quản lý, khai thác hệ thống đường dẫn vào sân bay của ACV do giảm khoảng 80% chi phí quản lý thu phí thủ công tại các trạm thu phí sân bay hiện nay. Trong quá trình tổ chức thực hiện, việc thu phí không dừng tại các sân bay ngoài sự giám sát của ACV và các nhà cung cấp, còn có sự giám sát của Cục Đường bộ và các cơ quan quản lý thuế… nên sẽ bảo đảm công khai, minh bạch, không gây thất thoát trong quá trình thu phí. |