Bốn phương

Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ 'gặp rắc rối' với Hạ viện

Đăng Minh 29/01/2024 18:50

GDTĐ - Hạ viện Mỹ sắp họp thảo luận và bỏ phiếu về các cáo buộc chống lại Bộ trưởng An ninh Nội địa Alejandro Mayorkas.

CNN cho hay, các nghị sĩ Cộng hoà thuộc Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện Mỹ hôm 28/1 (giờ địa phương) công bố 2 điều khoản luận tội nhằm vào Bộ trưởng An ninh Nội địa Mayorkas.

Cụ thể, ông Mayorkas bị cáo buộc "cố tình không tuân thủ luật pháp một cách có hệ thống" và "làm đổ vỡ lòng tin của dân chúng vì đưa ra những tuyên bố sai trái".

Thông tin được đưa ra trước khi Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện Mỹ họp vào ngày 30/1 để thảo luận và bỏ phiếu về các cáo buộc nói trên.

my.png
Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ Alejandro Mayorkas tại cuộc họp báo ở Texas, ngày 8/1. Ảnh: John Moore

Động thái của phe Cộng hoà nhắm vào Bộ trưởng An ninh Nội địa Mayorkas, lập tức tạo ra sự phản ứng từ các nghị sĩ phe Dân chủ.

Nghị sĩ Bennie Thompson, người đứng đầu phe Dân chủ tại Ủy ban An ninh Nội địa Hạ viện, bác bỏ những điều khoản trên và cho rằng các thành viên Đảng Cộng hòa đang "lạm dụng quyền luận tội".

"Những điều họ đưa ra thiếu thông tin và bằng chứng thật sự, vốn là yêu cầu cơ bản theo Hiến pháp Mỹ. Cái gọi là 'cuộc điều tra' nhằm vào Bộ trưởng Mayorkas hoàn toàn thiếu thông tin trung thực và không bất ngờ", nghị sĩ Thompson nhấn mạnh.

Cơ quan do ông Mayorkas đứng đầu cũng chỉ trích phe Cộng hòa tại Hạ viện Mỹ, nói rằng cuộc bỏ phiếu sắp tới là "trò hề gây phân tâm khỏi những ưu tiên sống còn với an ninh quốc gia".

Bộ trưởng Mayorkas bác bỏ mọi cáo buộc, trong khi những quan chức thân cận nói rằng ông không có ý định từ chức.

Ông Mayorkas là mục tiêu hàng đầu của Đảng Cộng hòa trong nỗ lực gây sức ép với chính quyền Tổng thống Joe Biden về chính sách biên giới. Nguồn tin am hiểu tình hình cho biết các trợ lý truyền thông, pháp lý và lập pháp cấp cao tại Nhà Trắng đã liên tục họp với lãnh đạo Bộ An ninh Nội địa Mỹ trong những tuần qua để thảo luận chiến lược đối phó.

Bộ An ninh Nội địa Mỹ cũng đã thuê công ty luật tư nhân để hỗ trợ đối phó quá trình luận tội từ phe Cộng hoà.

Luận tội bộ trưởng là điều cực kỳ hiếm gặp trong lịch sử Mỹ. Chỉ có một quan chức nội các duy nhất từng bị luận tội là Bộ trưởng Chiến tranh William Belknap vào năm 1876.

Thượng viện Mỹ do đảng Dân chủ kiểm soát đang đề xuất những cải cách sâu rộng về an ninh biên giới Mỹ với Mexico theo yêu cầu của phe Cộng hòa. Đây chính là nguyên nhân phe Cộng hoà từ chối thông qua dự luật cho phép cung cấp gói viện trợ quân sự khổng lồ mới cho Ukraine.

Các cuộc đàm phán gần đây gặp phải sự phản đối ngày càng tăng từ các đảng viên Cộng hòa ủng hộ Donald Trump, người muốn dùng vấn đề biên giới làm vũ khí chống lại ông Biden trong cuộc đua vào Nhà Trắng vào tháng 11 tới.

Chủ tịch Hạ viện Mike Johnson cho rằng Tổng thống Biden phải chịu trách nhiệm về "thảm họa biên giới", tuyên bố phe Cộng hòa sẽ tìm cách bãi nhiệm Bộ trưởng Alejandro Mayorkas.

“Khó có khả năng Bộ trưởng Mayorkas bị mất chức vì Thượng viện Mỹ do phe Dân chủ kiểm soát chắc chắn sẽ tha bổng cho ông”, kênh CNN bình luận.

Bài liên quan
Houthi tố Mỹ - Anh tập kích cảng xuất khẩu dầu lớn nhất ở Yemen
Cuộc tập kích mới nhất của Mỹ và Anh đã đánh trúng cảng xuất khẩu dầu lớn nhất ở Yemen, kênh truyền hình của lực lượng Houthi ngày 27/1 cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ 'gặp rắc rối' với Hạ viện