Bộ trưởng Giáo dục mong ĐBQH chỉ rõ 'Ai, ở đâu bớt kiến thức trên lớp để dạy thêm?'

Theo Luân Dũng | 20/11/2023, 16:44
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Báo cáo giải trình trong ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, "tư lệnh" ngành Giáo dục đề cập đến vấn đề dạy thêm, học thêm được đại biểu, cử tri quan tâm trong nhiều năm nay.

Tuy nhiên, trước thực tế có 53.000 trường học , Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cũng mong chính quyền địa phương trên địa bàn phối hợp cùng Bộ GD&ĐT kiểm soát việc này; kiểm tra, giám sát trong trường theo ngành dọc, bên trong trường học, đồng thời mong phụ huynh phối hợp nhà trường, ngành Giáo dục thực hiện việc này.

"Việc con học thêm có người xuất phát từ nhu cầu của phụ huynh. Có bố mẹ vừa muốn cho con học, vừa gửi cô trông luôn; có bố, mẹ, con học 1 ca chưa yên tâm, nghe ở đâu thầy cô tốt thì chở đi học 3-4 ca, tác động sự căng thẳng việc học đối với trẻ em. Mong phụ huynh phối hợp trong việc này", Bộ trưởng dẫn chứng.

Đối với thông tin đại biểu đề cập về trường hợp giáo viên bớt kiến thức để dạy thêm, Bộ trưởng mong đại biểu chỉ rõ “ai, người nào, ở đâu” để phối hợp chính quyền địa phương xử lý.

Bộ trưởng Giáo dục mong ĐBQH chỉ rõ 'Ai, ở đâu bớt kiến thức trên lớp để dạy thêm?' - Ảnh 2.

Đại biểu Nguyễn Văn Huy (Thái Bình). Ảnh Như Ý

Chi phí cho học thêm là khoản tiền lớn nhất trong nhiều gia đình

Phát biểu trước đó, đại biểu Nguyễn Văn Huy (Thái Bình) cho biết, dù đã có Thông tư 17, song tình trạng dạy thêm, học thêm vẫn biến tướng, "bào mòn niềm tin". "Những lớp học thêm bên ngoài do giáo viên nhà trường "lách luật" mở lớp, gợi ý cho phụ huynh và rộng cửa đón học sinh chính khóa.

Bài học trên lớp thì lửng lơ, nửa chừng, sẽ được tiếp nối ở lớp học thêm. Bài kiểm tra đúng dạng, đúng đề chỉ được hé lộ ở lớp học thêm. Điểm số chênh lệch giữa học sinh đi học và không học thêm khiến phụ huynh bức xúc. Nhiều gia đình "quay cuồng" chạy theo lịch học thêm; chi phí cho học thêm là khoản tiền lớn nhất trong nhiều gia đình.

Theo ông Huy, việc học thêm nếu xuất phát điểm từ nguyện vọng chính đáng của người học thì không đáng bị lên án. Đại biểu tỉnh Thái Bình cho rằng, vấn đề cử tri và nhân dân mong muốn là quy định và tổ chức thực hiện việc dạy thêm, học thêm như thế nào cho lành mạnh và đúng quỹ đạo. Để những người thầy chân chính có cơ hội cải thiện thu nhập, học sinh có nguyện vọng chính đáng bổ trợ và nâng cao năng lực được hỗ trợ điều kiện tiếp cận chất lượng giáo dục uy tín; và những lớp học thêm tai tiếng vì "găm bài", vì "gợi mở đề kiểm tra" phải bị xử lý một cách nghiêm khắc và quyết liệt.

Để trả lại sự trong sạch cho môi trường dạy thêm, học thêm, đại biểu Nguyễn Văn Huy kiến nghị Bộ GD&ĐT cần nhanh chóng và khẩn trương sửa đổi các quy định liên quan để quản lý hiệu quả, sâu sát, thiết thực và hài hòa lợi ích của học sinh, phụ huynh và giáo viên. Bên cạnh đó, cần quan tâm siết chặt hơn chất lượng các giờ học chính khóa cũng như thay đổi tư duy thi cử và "cởi trói" bớt áp lực học hành.

Ông Huy cũng kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ KH&ĐT sớm tham mưu trình để cơ quan có thẩm quyền quyết định đưa dạy thêm, học thêm vào danh mục ngành nghề kinh doanh có

Theo tienphong.vn
https://tienphong.vn/bo-truong-giao-duc-mong-dbqh-chi-ro-ai-o-dau-bot-kien-thuc-tren-lop-de-day-them-post1588172.tpo
Copy Link
https://tienphong.vn/bo-truong-giao-duc-mong-dbqh-chi-ro-ai-o-dau-bot-kien-thuc-tren-lop-de-day-them-post1588172.tpo
Bài liên quan
Bộ trưởng GD&ĐT chia sẻ về việc xuất lương nhà giáo
Liên quan đến đề xuất lương nhà giáo được xếp cao nhất trong hệ thống thang bậc lương hành chính sự nghiệp trong dự án Luật Nhà giáo, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Kim Sơn nhấn mạnh cơ quan soạn thảo xem xét, nhìn nhận, cân đối với các ngành khác chứ không phải chỉ muốn ngành giáo dục nhận được những đặc quyền, đặc lợi hay ưu ái bất thường.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bộ trưởng Giáo dục mong ĐBQH chỉ rõ 'Ai, ở đâu bớt kiến thức trên lớp để dạy thêm?'