Sức khỏe

Bông cải xanh giúp đẹp da, ngừa ung thư

Phạm Hoa 19/02/2024 07:44

(GDTĐ) - Bông cải xanh (súp lơ) không chỉ cung cấp hàm lượng chất dinh dưỡng phong phú mà còn mang lại hàng loạt các lợi ích sức khỏe.

Bông cải xanh chứa nhiều glucoraphanin - một hợp chất có thể chuyển hóa thành sulforaphane, một chất chống oxy hóa mạnh giúp ức chế hoặc vô hiệu hóa các phân tử tự do gây tổn thương tế bào, giảm viêm và bảo vệ sức khỏe tổng thể, giúp cải thiện đáng kể huyết áp và chức năng thận.

Các lợi ích sức khỏe của bông cải

Hỗ trợ sức khỏe tim mạch: Nồng độ cholesterol và chất béo trung tính của LDL tăng cao là những yếu tố gây nguy cơ bệnh tim. Bông cải xanh có thể giúp cải thiện những vấn đề này.

Một nghiên cứu đã chứng minh rằng bổ sung súp lơ vào chế độ ăn của người bệnh giúp giảm đáng kể nồng độ triglyceride và LDL cholesterol, đồng thời tăng nồng độ HDL cholesterol.

Ngoài ra, các chất chống oxy hóa trong bông cải xanh giảm nguy mắc bệnh tim mạch đau tim tổng thể, còn Lutein giúp ngăn ngừa sự dày lên của các động mạch.

Kiểm soát lượng đường trong máu: Chất chống oxy hóa của bông cải giúp kiểm soát lượng đường trong máu tốt hơn cho người mắc bệnh tiểu đường. Sulforaphane khả năng kích thích sản xuất enzyme bảo vệ mạch máu giảm đến 73% số lượng các phân tử gây tổn thương tế bào (ROS).

Một nghiên cứu cho thấy bệnh nhân tiểu đường loại 2 ăn bông cải xanh hàng ngày trong 1 tháng, kết quả giảm đáng kể tình trạng kháng insulin. Ăn súp cũng giúp giảm nguy phát triển bệnh tim mạch như nhồi máu tim đột quỵ đối với những người bị bệnh tiểu đường. Ngoài ra, bông cải xanh lượng chất tương đối cao, giúp điều chỉnh lượng đường trong máu xuống thấp hơn.

Bông cải có chứa những chất chống oxy hoá có tác dụng bảo vệ sức khoẻ

Ngăn ngừa thoái hóa khớp: Nhiều nghiên cứu cho thấy, sulforaphane - một hợp chất sulfur có trong súp lơ, có khả năng ngăn chặn hoạt động của các enzyme phá hủy và làm giảm tổn thương sụn. Chính vì vậy, bổ sung bông cải xanh vào chế độ ăn uống là cách giúp làm chậm hoặc ngăn ngừa thoái hóa khớp.

Bông cải cũng chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho xương, giúp ngăn ngừa các vấn đề liên quan đến xương. Trong đó, vitamin K và canxi là hai chất dinh dưỡng cần thiết để duy trì xương chắc khỏe. Bông cải xanh cũng chứa phốt pho, kẽm, vitamin A và C, các chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe xương khớp.

Giúp cơ thể chống lại nhiều bệnh ung thư: Sulforaphane trong bông cải được chứng minh là có tác dụng tiêu diệt tế bào gốc ung thư và tăng hoạt động enzym tế bào bảo vệ chống lại các tổn thương từ các hóa chất trị liệu. Ngoài ra, sulforaphane còn có khả năng bình thường hóa quá trình methyl hóa DNA, một quá trình quan trọng trong sự phát triển của nhiều loại ung thư.

Các loại rau thuộc họ cải, như súp lơ, chứa nhiều hợp chất sinh học hoạt tính khác nhau, có thể giảm tổn thương tế bào do một số bệnh mãn tính gây ra. Ăn bông cải xanh thường xuyên có thể giúp ngăn ngừa và phòng chống hiệu quả một số loại ung thư như ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư dạ dày, ung thư trực tràng, ung thư thận và ung thư bàng quang.

Tốt cho da: Bông cải là một loại rau có rất nhiều lợi ích với làn da nhờ vào sự hiện diện của các carotenoid lutein và zeaxanthin. Chúng giúp phục hồi các tổn thương trên da và chống viêm hiệu quả. Ngoài ra, bông cải còn cung cấp cho cơ thể nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như kali, canxi, protein và vitamin C, giúp làn da trở nên khỏe mạnh và tươi trẻ hơn.

Bông cải xanh hay súp lơ không chỉ cung cấp hàm lượng chất dinh dưỡng phong phú, mà còn mang lại hàng loạt các lợi ích sức khỏe.

Những người không nên ăn bông cải

Người bị đau dạ dày: Bông cải có chứa nhiều chất xơ nên ăn nhiều có thể gây đầy bụng, đặc biệt là khi ăn sống. Vì vậy với người đau dạ dày nên nấu chín súp lơ trước khi ăn hoặc thay thế bằng các loại thực phẩm khác như khoai lang, cà rốt...

Người bị bệnh gout: Bông cải chứa hàm lượng purin khá cao, có thể gây ra các triệu chứng liên quan đến bệnh gout. Nếu đang mắc bệnh này, bạn nên cân nhắc trước khi sử dụng để tránh các tác dụng không mong muốn.

Bài liên quan

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Bông cải xanh giúp đẹp da, ngừa ung thư