Cách các nước tổ chức dạy 2 trong 1

Tú Anh (t/h) | 14/03/2022, 18:30
Theo dõi Giáo dục Thủ đô trên

Khi dịch Covid-19 xuất hiện, Nhật Bản, Singapore triển khai hệ thống giáo dục trực tuyến và phân phối máy tính cho học sinh cả nước.

Tại Singapore, học sinh nghỉ học vì Covid-19 thường tự học trên SLS. Giáo viên soạn bài giảng phù hợp, giao bài tập cho những em này. Khi học sinh trở lại trường, giáo viên trang bị lại kiến thức cho các em. Việc dạy học cho học sinh nghỉ học vì Covid-19 không nhằm mục tiêu theo kịp bạn bè trên lớp mà để các em không bị gián đoạn học tập.

Từ năm 2021, Singapore triển khai học tập hoàn toàn tại nhà (HBL), mô hình học trực tuyến kết hợp trực tiếp tại nước này. Theo đó, mỗi tháng, học sinh phổ thông sẽ có 2-5 ngày học từ xa cố định, không vì lý do nào. Trong ngày HBL, giáo viên yêu cầu học sinh tự học bằng cách xem video bài giảng trên SLS. Khi trở lại trường, các em thảo luận về nội dung trên để trao đổi sâu hơn với thầy cô, bè bạn.

Singapore dự kiến đưa HBL trở thành một phần của chương trình giáo dục phổ thông trong thời gian tới. Quá trình này được thúc đẩy từ kinh nghiệm dạy học trực tuyến trong thời gian dịch và nhu cầu trao quyền tự học cho cá nhân.

Học sinh Nhật Bản được trang bị máy tính cá nhân.

Chia trường học theo cấp độ dịch

Tại Mỹ, giáo viên ghi âm bài giảng hoặc quay video bài học mới. Sau đó, gửi cho tất cả học sinh và yêu cầu các em tự học, ghi chú những kiến thức chưa nắm rõ.

Trên lớp, khi dạy học kết hợp, giáo viên không dạy lại kiến thức đã gửi tài liệu. Thay vào đó, học sinh đặt câu hỏi nếu chưa nắm rõ, giáo viên giải đáp và giao bài tập. Phương pháp này yêu cầu học sinh, dù nghỉ học hay đến trường, đều phải chủ động tìm hiểu bài học từ trước.

Dù số ca nhiễm chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, Hàn Quốc đã khai giảng năm học mới từ tháng 3/2022 theo trạng thái “bình thường mới”. Nước này phân mức độ dịch trong trường học theo 4 cấp độ.

Ở cấp độ 1, trường tổ chức học trực tiếp và các hoạt động ngoại khóa. Ở cấp độ 2, các lớp học diễn ra bình thường nhưng hoạt động ngoại khóa như câu lạc bộ, lớp học ngoài giờ bị hạn chế. Với cấp độ 3, trường học chuyển sang học kết hợp giữa trực tuyến và trực tiếp để giới hạn số học sinh trong lớp học. Khi chuyển sang cấp độ 4, các trường học dạy trực tuyến 100%.

Nếu số ca nhiễm theo ngày trong trường vượt quá 3% tổng số học sinh hoặc số học sinh không thể đến trường vượt quá 15%, các trường chuyển sang cấp độ 2. Khi đồng thời vượt qua 2 tiêu chí trên, các trường chuyển sang cấp độ 3. Nếu số học sinh nhiễm Covid-19 tỷ lệ thuận với số ca trong cộng đồng, trường chuyển sang dạy trực tuyến 100%.

Nếu dạy kết hợp, các trường phải đảm bảo trang bị đủ thiết bị như máy tính, màn chiếu… cho lớp học. Nếu không, giáo viên giao bài tập, gửi giáo án cho học sinh nghỉ học. Khi các em trở lại trường, giáo viên có thể củng cố kiến thức sau giờ học. Phụ huynh được đề nghị hỗ trợ nhà trường trong việc quản lý học trực tuyến của con cái.

Điểm chung giữa Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc hay Singapore là dạy học kết hợp ngay cả khi học sinh không nghỉ vì Covid-19 và mở cửa trường học theo từng bước. Thời gian đầu, các trường sẽ đón một lượng học sinh nhất định. Đơn cử, hai tuần đầu, các trường tiểu học Hàn Quốc chỉ nhận 1/3 học sinh rồi tiếp tục nâng sĩ số. Phụ huynh có thể lựa chọn cho con học trực tiếp hoặc trực tuyến.
Theo giaoducthoidai.vn
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/day-hoc-2-trong-1-cac-nuoc-to-chuc-nhu-the-nao-RcMyX7EnR.html
Copy Link
https://giaoducthoidai.vn/giao-duc/day-hoc-2-trong-1-cac-nuoc-to-chuc-nhu-the-nao-RcMyX7EnR.html
Bài liên quan
Nhiều địa phương đổi phương án sang dạy trực tuyến
Trong tuần thứ 2 của tháng 11, nhiều tỉnh thành thay đổi phương án dạy học, chuyển từ trực tiếp sang trực tuyến và ngược lại để thích ứng với tình hình dịch.

(0) Bình luận
Nổi bật Giáo dục thủ đô
Đừng bỏ lỡ
Mới nhất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO
Cách các nước tổ chức dạy 2 trong 1